
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Bạch Dương
26/02/2018, 17:45
Giá xăng dầu bán lẻ của chúng ta đang thấp hơn 122 nước, một quan chức Bộ Tài chính nói
Như VnEconomy đã đưa tin, Bộ Tài chính mới đây đã gửi Chính phủ dự thảo nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường.
Trong đó, Bộ Tài chính đề nghị tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 3.000 đồng/lít lên mức kịch khung cho phép là 4.000 đồng/lít.
Bộ cũng đề xuất tăng thuế môi trường với dầu diesel lên kịch khung 2.000 đồng/lít, thay cho mức 1.500 đồng/lít; thuế với dầu mazut, dầu nhờn tăng lên mức kịch khung 2.000 đồng/lít, thay cho mức 900 đồng/lít như hiện hành.
Với các loại nhiên liệu khác như than antraxit, mức thuế bảo vệ môi trường cũng được đề nghị tăng từ 20.000 đồng lên 30.000 đồng/tấn; than mỡ, than nâu… tăng từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng/tấn.
Bộ Tài chính cũng đã có văn bản gửi các bộ ngành và địa phương để xin ý kiến cho dự thảo này, đồng thời đề xuất có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018.
Nói về đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường như trên, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, nguyên nhân của đề xuất là từ việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là nghị quyết của Bộ Chính trị về giải pháp cơ cấu lại ngân sách đảm bảo an toàn nợ công, đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn bền vững.
Cùng với đó là kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020 của Quốc hội, trong đó có một giải pháp là phải hoàn thiện cơ cấu lại nguồn thu ngân sách, khai thác tốt các nguồn thu từ tài sản, tài nguyên và môi trường.
Ông Thi cho biết, trong phiên họp lần thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo luật sửa đổi bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường, ngoài một số ý kiến cho rằng cần thiết phải mở rộng đối tượng chịu thuế để hướng tới phát triển kinh tế bền vững, thì có ý kiến cho rằng phải làm rõ cơ sở khoa học để xem xét mở rộng khung, và cũng có ý kiến đề nghị trong lúc khung thuế bảo vệ môi trường của Quốc hội còn cho phép thì nếu cần thiết, Chính phủ nên điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường.
"Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ và Thủ tướng. Thủ tướng đã có ý kiến thông báo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Tư pháp và các ngành liên quan nghiên cứu đề xuất điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường", ông Thi nói và khẳng định, đề xuất tăng thuế nhằm phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường.
Ông Thi cũng nhắc lại việc Việt Nam đã hội nhập sâu với thế giới, đã tham gia 11 hiệp định thương mại tự do (FTA). Nhất là xăng, mức thuế cam kết trong WTO là nhập khẩu 40%, tuy nhiên mức thuế ưu đãi chỉ có 20%. Theo lộ trình thực hiện các FTA thì Việt Nam còn phải giảm dần mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu. Mức ưu đãi nhất là cả xăng và dầu đều về 0%. Từ 2015, trong ATIGA thì dầu đã về 0%.
Ông cũng nhấn mạnh, đối với xăng dầu, hiện nay, chúng ta đang thực hiện các FTA và thuế nhập khẩu đang giảm rất nhanh. Đây là một nguồn để bù đắp lại nguồn thu ngân sách.
"Giá xăng dầu của chúng ta hiện nay so với các nước có chung đường biên giới, các nước châu Á cũng như một số nước thế giới ở mức thấp. Theo xếp hạng 167 nước thì Việt Nam đứng thứ 45 từ thấp đến cao. Như vậy, giá xăng dầu bán lẻ của chúng ta đang thấp hơn 122 nước", ông Thi nói.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, toàn bộ các mặt hàng dự kiến tăng thuế sẽ làm số thu tăng khoảng gần 15.600 tỷ đồng, trong đó riêng xăng là gần 8.000 tỷ đồng. Theo Luật Ngân sách Nhà nước, tất cả nguồn thu từ thuế đều tập trung vào ngân sách. Trên cơ sở đó phân bổ chi cho các nhiệm vụ theo dự toán Quốc hội quyết định, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ môi trường.
Dẫn Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, ông Phạm Đình Thi nói, sau khi đề án được nghiên cứu xây dựng thì thời gian xin ý kiến bộ ngành địa phương, thẩm định, báo cáo Chính phủ... cần tới hơn 6 tháng mới hoàn thành. Do đó, việc đưa ra lấy ý kiến trong thời điểm này để đảm bảo nếu được thông qua, việc áp thuế có thể thực hiện từ 1/7/2018.
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng của năm đạt 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024 và đã tiệm cận kết quả của cả năm 2024 là 7,12 tỷ USD. Kết quả này đang tạo nền tảng vững chắc để ngành rau quả hướng tới mốc 8,5 tỷ USD xuất khẩu trong cả năm 2025 – mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Thanh Hóa đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị công nghệ và lực lượng chức năng nhằm đảm bảo giám sát liên tục, ngăn chặn vi phạm IUU và hướng tới mục tiêu cùng cả nước vượt “thẻ vàng” của EC...
Mặc dù có những điểm sáng, việc vận hành chính quyền 2 cấp không tránh khỏi những khó khăn về nguồn lực, tài chính, vướng mắc về văn bản pháp luật… đòi hỏi tiếp tục cần những giải pháp căn cơ để hoạt động phân cấp, phân quyền đạt hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: