Vì sao Netflix từ chối đề nghị mua lại của ông chủ Amazon 20 năm trước?
Hoài Thu
24/09/2019, 09:14
Khi nhận được đề nghị mua lại của Jeff Bezos, Netflix mới chỉ hoạt động được 2 tháng
Jeff Bezos, người sáng lập, CEO của Amazon - Ảnh: Getty Images.
Mùa hè năm 1998, khi Netflix (lúc này là dịch vụ cho thuê phim qua thư) mới hoạt động được hai tháng, hai người sáng lập Reed Hastings và Marc Randolph nhận được một cuộc gọi từ Amazon.
"Jeff Bezos (người sáng lập, CEO của Amazon) muốn gặp chúng tôi", Randolph chia sẻ với CNBC.
Randolph, khi đó là CEO của Netflix, nhớ lại rằng ông và Hastings, đã vô cùng hào hứng khi được gặp nhà sáng lập Amazon, người đã phát triển startup bán sách trực tuyến của mình trở thành một trang thương mại điện tử lớn.
Lúc này, Amazon cũng mới hoạt động được 4 năm. Một năm sau đó (năm 1997), công ty này niêm yết trên sàn chứng khoán và huy động được 54 triệu USD. Dưới áp lực của các nhà đầu tư, Bezos tích cực tìm kiếm các cơ hội thâu tóm để mở rộng hoạt động của công ty.
Ông ấy muốn Amazon trở thành một "cửa hàng bán mọi thứ", Randolph viết trong cuốn hồi ký mới có tên "That Will Never Work" (Tạm dịch: Điều không bao giờ thành công) của mình. "Thời điểm đó, Amazon có doanh thu bán sách gần 100 triệu USD và khoảng 600 nhân viên".
106139614-1568929953191reednetflix
Reed Hastings CEO của Netflix.com bên cạnh thùng băng đĩa chuẩn bị được giao cho khách hàng vào 29/1/2009 tại San Jose, California - Ảnh: CNBC.
Randolph và Hastings đồng ý bay tới Seattle để gặp ông chủ Amazon và đội ngũ của ông. Tuy nhiên, họ đã kinh ngạc trước những gì thấy được ở Amazon.
"Chúng tôi bước vào và phát hiện văn phòng đó đó như một cái chuồng lợn", Randolph kể. "Căn phòng đó lèn chặt người. Bàn làm việc là các cánh cửa cũ - những cánh cửa cũ kỹ - đặt trên các thanh gỗ. Và Jeff ngồi trong một văn phòng với 4 người khác".
Randolph cho biết ông và Hastings không mất nhiều thời gian để biết được ý định thâu tóm Netflix của Amazon - động thái nhằm đưa công ty này bước chân vào thị trường video.
Sau cuộc gặp, đội ngũ của Bezos đề nghị mua lại Netflix với mức giá "đâu đó dưới 8 con số", tức khoảng 14 - 16 triệu USD, Randolph kể lại trong hồi ký. Tuy nhiên, xét trên thực tế rằng Netflix chỉ là một startup 2 tháng tuổi, đây là một con số khá lớn. Randolph lúc đó nắm giữ 30% công ty, số còn lại thuộc về Hastings. Nếu đồng ý bán công ty, cả hai sẽ "bỏ túi" nhiều triệu USD.
Trên chuyến bay về nhà, hai nhà sáng lập bàn bạc về thiệt và hơn khi bán công ty cho Amazon. Lợi ích lớn nhất của thương vụ này là trên thực tế Netflix lúc đó vẫn chưa có lợi nhuận, không có mô hình kinh doanh hứa hẹn mang lại lợi nhuận và chi phí hoạt động khá cao. Ngoài ra, cả hai đều biết rằng nếu họ không bán Netflix cho Amazon, họ sẽ sớm phải cạnh tranh với công ty này.
Tuy vậy, Randolph và Hastings đều biết rằng họ đang "trên đà tạo ra thứ gì đó". Netflix sở hữu một trang web hiệu quả, một đội ngũ tinh nhuệ và thỏa thuận hợp tác với nhiều nhà sản xuất DVD. Họ cũng đã khai thác được gần như mọi đĩa DVD trên thị trường và Netflix "chắc chắn là nguồn DVD tốt nhất trên Internet".
Cuối cùng, Randolph và Hastings quyết định "lịch sự" từ chối đề nghị của Amazon. Tuy nhiên, cuộc gặp với đội ngũ của Amazon đã thúc giục họ thoát ra khỏi việc chỉ bán đĩa DVD và thay vào đó bắt đầu cho thuê đĩa. Bởi vì họ biết rằng Amazon chắc chắn sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh lớn trong lĩnh vực bán đĩa.
106132423-1568661548814reedandmarcpic
Marc Randolph và Reed Hastings trên một chuyến bay sau khi Netflix niêm yết trên sàn Nasdaq vào ngày 29/5/2002 - Ảnh: Marc Randolph.
Quyết định này đã mang lại kết quả ngoài mong đợi. Hiện tại, Netflix là công ty Internet lớn thứ sáu thế giới theo doanh thu - đạt 15,7 tỷ USD vào năm 2018, tăng 35% so với năm 2017. Trong khi đó, Amazon là công ty Internet lớn thứ hai thế giới, sau Alphabet Inc - công ty mẹ của Google.
Netflix đã phát triển từ một công ty cho thuê băng đĩa trở thành nhà sản xuất phim và cung cấp dịch vụ video trực tuyến hàng đầu thế giới với hơn 151 triệu người dùng trả phí trên toàn cầu.
Randolph, người đã rời Netflix vào năm 2003, cho biết quyết định từ chối Amazon dạy cho ông một điều rằng, khi cơ hội đến, bạn không nhất thiết phải mở cửa nhưng ít nhất cũng nên nhìn qua lỗ khóa.
Đọc thêm
Triển lãm VietnamPlas 2025 thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Không chỉ là nơi giao lưu giữa các doanh nghiệp chuyên ngành, nhà đầu tư và khách tham quan, triển lãm ngành nhựa và cao su Châu Á lần thứ 23 (vIETNAMpLAS 2025) còn nhằm góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển của ngành nhựa - cao su Việt Nam, duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như khai thác những cơ hội mới trong thị trường đầy sôi động này.
Chân dung Larry Ellison, người đang tranh ngôi giàu nhất thế giới với Elon Musk
Không chỉ là một tỷ phú công nghệ thành công rực rỡ trong sự nghiệp, ông Ellison còn là một “tay chơi thứ thiệt”...
Vinh danh 150 gương mặt "người truyền lửa” vì cộng đồng
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” tôn vinh 150 cá nhân bình dị nhưng phi thường, đang âm thầm cống hiến cho cộng đồng, lan tỏa giá trị tích cực và khát vọng vươn cao trên khắp mọi miền đất nước…
5 CEO sở hữu tài sản ròng lớn nhất trong lĩnh vực tiền số
Những CEO giàu nhất trong lĩnh vực tiền số vẫn là những gương mặt quen thuộc đứng sau các sàn giao dịch lớn nhất thế giới như CZ, Giancarlo Devasini và Brian Armstrong…
Nội thất sáng tạo Đòng Đòng: Kết nối văn hóa Việt tại Triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam: 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, Đông Anh, Hà Nội, thu hút sự chú ý với những thành tựu nổi bật của đất nước trong nhiều lĩnh vực.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: