
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Duyên Duyên
16/05/2018, 11:02
Thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn giữ vị trí dẫn đầu
Trong 4 tháng đầu năm 2018, Việt Nam có 18 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó có 8 thị trường đạt trên 2 tỷ USD.
Theo thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2018 tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt kim ngạch 35,57 tỷ USD, giảm 11,1% so với kết quả thực hiện của tháng 3 trước đó.
Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đạt 18,37 tỷ USD, giảm 13,1% so với tháng trước, nhập khẩu hàng hóa đạt 17,20 tỷ USD, giảm 8,9%.
Lũy kế 4 tháng đầu năm, tổng trị giá xuất nhập khẩu cả nước đạt 143,89 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu đạt 73,89 tỷ USD, tăng 19,2% và nhập khẩu đạt hơn 70 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung, cán cân thương mại hàng hóa trong tháng 4/2018 thặng dư 1,16 tỷ USD, nâng cán cân thương mại 4 tháng từ đầu năm 2018 lên mức thặng dư 3,89 tỷ USD.
Về thị trường xuất khẩu, trong 4 tháng đầu năm 2018, có 18 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó có 8 thị trường đạt trên 2 tỷ USD.
Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn là 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Trong số các thị trường có kim ngạch trên 2 tỷ USD thì xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất 104,3% (chủ yếu do xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng tăng 606 triệu USD).
Thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong số 8 thị trường xuất khẩu 2 tỷ USD của Việt Nam và đạt mức tăng trưởng khá.
Với 10 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chỉ có thị trường Malaysia là giảm 4% so với cùng thời gian năm 2017.
Về thị trường nhập khẩu, trong 4 tháng đầu năm, có 11 thị trường Việt Nam đạt kim ngạch nhập khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 7 thị trường đạt trên 2 tỷ USD.
Việt Nam đang giảm xuất khẩu và tăng nhập khẩu từ thị trường Malaysia
Trong số các thị trường lớn này, Malaysia đang dẫn đầu về tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam với kim ngạch đạt 2,47 tỷ USD, tăng 42,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam nhập khẩu chủ yếu xăng dầu từ Malaysia với 768 triệu USD, tăng mạnh 115% so với cùng kỳ năm 2017.
Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam nhiều nhất, với 18,6 triệu USD, tăng 9,5%. Đứng thứ hai là Hàn Quốc với tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Việt Nam đạt 14,89 triệu USD.
Thống kê từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong tháng 4/2018 đạt 22,51 tỷ USD, giảm 15,6% so với tháng trước.
Tính chung, kim ngạch xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong 4 tháng đầu năm 2018 đạt 93,92 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 11,31 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Có thể thấy, cán cân thương mại hàng hóa của khối doanh nghiệp FDI trong tháng 4/2018 đạt mức thặng dư 2,89 tỷ USD. Từ đó, đưa cán cân thương mại của nhóm doanh nghiệp này trong 4 tháng đầu năm 2018 lên mức thặng dư 10,96 tỷ USD, một đóng góp rất lớn để giúp cán cân thương mại của cả nước đạt 3,89 tỷ USD.
Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của khối doanh nghiệp FDI trong tháng này đạt 12,7 tỷ USD, giảm 16,7% so với tháng trước, đưa kim ngạch xuất khẩu của khối này trong 4 tháng đầu năm 2018 lên 52,44 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng thời gian năm trước.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong tháng 4/2018 đạt 9,81 tỷ USD, giảm 14,1% so với tháng trước, đưa kim ngạch trong 4 tháng đầu năm 2018 đạt 41,48 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 10/2025, hoạt động công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tăng trưởng. Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết và một số sự cố kỹ thuật, nhiều lĩnh vực sản xuất trọng điểm vẫn ghi nhận kết quả khả quan, khẳng định vai trò động lực chủ lực trong cơ cấu kinh tế tỉnh...
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: