Việt Nam đang giảm mạnh nhập khẩu xăng dầu

Duyên Duyên

22/09/2019, 23:39

Nhập khẩu xăng dầu từ tất cả các thị trường chủ lực như Malaysia, Hàn Quốc, Singapore… đều giảm trên 25%

Duy nhất nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Hồng Kông là tăng mạnh 452% tuy nhiên lượng nhập khẩu lại rất ít, chỉ 563 tấn. Ảnh minh hoạ
Duy nhất nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Hồng Kông là tăng mạnh 452% tuy nhiên lượng nhập khẩu lại rất ít, chỉ 563 tấn. Ảnh minh hoạ

Nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2019 đã giảm mạnh 27,1% về lượng và giảm 33,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, riêng tháng 8/2019, lượng xăng dầu nhập khẩu của Việt Nam đạt 867.957 tấn, tương đương 505,64 triệu USD, giảm 17,79% về lượng và giảm 20,2% về kim ngạch so với tháng 7/2019.

Tính chung 8 tháng đầu năm, nhập khẩu xăng dầu chỉ đạt 6,29 triệu tấn, tương đương trị giá 3,84 tỷ USD, mạnh giảm 27,1% về lượng và giảm 33,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018.

Đáng chú ý, trong 8 tháng qua, nhập khẩu xăng dầu từ toàn bộ các thị trường đều mạnh sụt giảm cả lượng và kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, mặc dù Malaysia vẫn là thị trường cung cấp xăng dầu nhiều nhất cho Việt Nam song nhập khẩu xăng dầu nhập khẩu từ thị trường này chỉ đạt 1,8 triệu tấn, tương đương trị giá 1,07 tỷ USD, giảm 25,8% về lượng và giảm 29,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu xăng dầu từ Malaysia hiện chiếm 28,6% tổng lượng và chiếm 27,7% tổng kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam.

Tương tự, nhập khẩu xăng dầu từ thị trường lớn thứ hai là Hàn Quốc cũng giảm 28,7% về lượng và giảm 36,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018, đạt 1,54 triệu tấn, tương đương trị giá 1,01 tỷ USD.

Nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc chiếm gần 24,5% tổng lượng và chiếm 26,2% tổng kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của cả nước.

Với thị trường Singapore cũng có mức nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh. Theo đó, nhập khẩu xăng dầu từ thị trường này giảm 29,7% về lượng và giảm 37% về kim ngạch, đạt 1,4 triệu tấn, trị giá 801,29 triệu USD.

Nhập khẩu xăng dầu từ Singapore chiếm gần 22,3% tổng lượng và chiếm 20,8% tổng kim ngạch.

Điều tương tự cũng xảy ra đối với lượng nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc, Thái Lan và Nga, với mức giảm lần lượt là 1%, 41% và 80% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Duy nhất nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Hồng Kông là tăng mạnh 452% về lượng và tăng 325,7% về kim ngạch, tuy nhiên lượng nhập khẩu lại rất ít, chỉ 563 tấn.

Trong một diễn biến khác, vào đầu tháng 9/2019, Tổng cục Hải quan đã có công văn chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý đối với mặt hàng xăng dầu, dung môi, chất kích Ron dùng để pha chế xăng dầu.

Thu thập, phân tích thông tin xác định dấu hiệu rủi ro để có biện pháp kiểm tra, giám sát, kiểm soát và kiểm tra sau thông quan đối với mặt hàng xăng dầu, dung môi, chất kích Ron dùng để pha chế xăng dầu qua các cửa khẩu thuộc địa bàn quản lý của đơn vị.

Đồng thời, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các trường hợp doanh nghiệp gian lận trong hoạt động xuất, nhập khẩu xăng dầu, dung môi, chất kích Ron dùng để pha chế xăng dầu.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra trị giá hải quan, kiểm tra C/O hàng hóa, phối hợp với các cơ quan quản lý chuyên ngành, cơ quan giám định để kiểm tra chất lượng hàng hóa trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là xăng dầu, dung môi, chất kích Ron dùng để pha chế xăng dầu.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy