
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Duyên Duyên
12/10/2018, 09:52
Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục thảo luận một số vấn đề liên quan đến bảo hiểm bắt buộc đối với chủ xe cơ giới quá cảnh qua biên giới như mức phí, hoa hồng, tiền tệ, tỉ giá, thẻ xanh
Trong Bản ghi nhớ hợp tác được ký trước đó, mức hoa hồng bảo hiểm cho đại lý cấp đơn của Lào và Việt Nam khá chênh lệch, dẫn đến sự hợp tác triển khai theo Nghị định thư số 5 về chương trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới của ASEAN bị hạn chế.
Nằm trong khuôn khổ "Hội nghị triển khai Nghị định thư số 5 về Chương trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới của ASEAN giữa Việt Nam, Lào, Campuchia", ngày 11/10, Cơ quan quốc gia thực hiện Nghị định thư số 5 của Việt Nam (VINABAI) có cuộc họp song phương với Hiệp hội Bảo hiểm Lào nhằm thảo luận để tiến tới ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên về triển khai chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới quá cảnh qua biên giới.
Tại buổi thảo luận, đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, thực hiện Nghị định thư số 5 về Chương trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới của ASEAN giữa Việt Nam, Lào, Campuchia, thời gian qua việc tuân thủ mua bảo hiểm bắt buộc với các chủ xe cơ giới được thực hiện tương đối tốt do có sự kiểm tra thường xuyên của các lực lượng biên phòng, hải quan và các trạm quản lý vận tải quốc tế.
Hiện nay, phần lớn xe quá cảnh qua biên giới đều là xe tải, xe đầu kéo chở hàng, chở quặng... Nhiều xe qua lại cố định nên mua bảo hiểm dài hạn theo năm. Ngoài xe tải còn các xe khách chạy sâu vào nội địa, xe cá nhân chạy sát vùng ven biên giới.
Theo đại diện Công ty Bảo Việt, vấn đề đặt ra hiện nay là giấy chứng nhận bảo hiểm, thẻ xanh phải được kiểm tra bởi các cơ quan chức năng tại cửa khẩu thì việc tuân thủ tham gia bảo hiểm của khách hàng mới được đảm bảo.
"Về phía Việt Nam hiện đã phối hợp với lực lượng biên phòng cửa khẩu kiểm tra giấy tờ xe, bảo hiểm, thẻ xanh cả 2 chiều xuất cảnh và nhập cảnh, nếu chủ xe chưa có bảo hiểm, thẻ xanh thì sẽ chưa cho phép thông quan", vị này cho biết.
Để tháo gỡ vướng mắc cũng như tạo thuận lợi tối đa cho các chủ xe cơ giới quá cảnh qua biên giới, tăng cường hợp tác giữa các bên trong thực hiện Nghị định thư số 5, ông Nguyễn Quang Huyền, Phó cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, các bên cần thảo luận chia sẻ về các nội dung trong Dự thảo biên bản ghi nhớ hợp tác về như về mức phí bảo hiểm; hoa hồng; tiền tệ; tỉ giá; chuyển phí bảo hiểm; đại diện cơ quan quốc gia bảo lãnh; thẻ xanh; triển khai thực hiện; sửa đổi bổ sung; giải quyết tranh chấp bảo hiểm...
Còn trong Bản ghi nhớ hợp tác được ký trước đó, mức hoa hồng bảo hiểm cho đại lý cấp đơn của Lào và Việt Nam khá chênh lệch, vấn đề này tồn tại nhiều năm nay dẫn đến sự hợp tác triển khai theo Nghị định thư số 5 bị hạn chế. Từ đó, Công ty Bảo hiểm Bảo Việt đề nghị đưa mức hoa hồng bảo hiểm về một mức chung để thống nhất.
Ông Volarath Holdy, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Lào đồng tình với những đề xuất của Việt Nam trong Dự thảo Biên bản ghi nhớ hợp tác và đề nghị phía Việt Nam tiếp tục bổ sung, hoàn thiện những điều khoản cụ thể trong dự thảo để hai bên tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị định thư số 05 trong thời gian tới.
Sau hơn 10 tháng, cả nước mới giải ngân được hơn 464.000 tỷ đồng, đạt 51,7% kế hoạch. Như vậy, hơn 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư công vẫn đang “chờ” được khơi thông, trong khi 29 bộ, ngành và 16 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn bình quân cả nước.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45-2025 phát hành ngày 10/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Theo các chuyên gia, làn sóng đầu tư công quy mô lớn đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực: Từ xây lắp hạ tầng, sản xuất vật liệu, đến cung ứng thiết bị và công nghệ. Với chính sách mới khuyến khích khu vực tư nhân tham gia chuỗi giá trị đầu tư công, doanh nghiệp cần chuẩn bị năng lực tài chính, quản trị để tận dụng thời cơ…
Trong nửa cuối tháng 10/2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 43,4 tỷ USD, tăng nhẹ 0,25% so với nửa cuối tháng 9. Dù kim ngạch xuất khẩu giảm hơn 3% trong khi nhập khẩu tăng hơn 4% nhưng cán cân thương mại vẫn duy trì thặng dư gần 2 tỷ USD…
Mô hình phát triển trung tâm tài chính quốc tế (IFC) TP. Hồ Chí Minh đặt trọng tâm minh bạch, công nghệ, khung pháp lý chuẩn quốc tế; hướng đến hệ sinh thái tài chính hiện đại, an toàn và bền vững, khẳng định vị thế của Việt Nam trong mạng lưới tài chính toàn cầu…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: