
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Bạch Dương
25/03/2018, 15:26
Số lượng các doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu với Hàn Quốc trong năm 2017 là hơn 19.000 doanh nghiệp, trong khi đó trong năm 2013, con số này là 10.900
Tổng cục Hải quan vừa có báo cáo nhìn lại sự phát triển thương mại Việt - Hàn nhân chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Mun Che In từ 22-24/3 theo lời mời cuả Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Năm 2017, Việt Nam đã trao đổi với Hàn Quốc 61,56 tỷ USD hàng hóa, tăng mạnh 41,3% so với năm 2016 và là mức tăng cao nhất ghi nhận trong các năm gần đây.
Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2017 Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc 14,82 tỷ USD hàng hóa, tăng 29,9% so với năm trước trong khi đó nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ quốc gia Đông Bắc Á này đạt 46,73 tỷ USD, tăng 45,3%.
"Đây là mức tăng nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay mà nguyên nhân chủ yếu là do sự tăng mạnh trong nhập khẩu các mặt hàng chủ lực như: máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại các loại và linh kiện, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng", báo cáo nêu.
Cán cân thương mại hàng hóa giữa hai nước trong năm 2017 tiếp tục mất cân bằng với mức thâm hụt 31,9 tỷ USD nghiêng về phía Việt Nam với tỷ lệ nhập siêu là 68%. So với tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc trong năm 2016, mức thâm hụt này cao gấp 2 lần.
Việt Nam ngày càng nhập siêu lớn từ Hàn Quốc
Tổng cục Hải quan dẫn lại số liệu của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ghi nhận, về xuất khẩu hàng hóa, Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ 8 trên thế giới và nhập khẩu xếp ở vị trí thứ 10. Trong đó, Trung Quốc là đối tác xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Hàn Quốc với tỷ trọng chiếm 25,1%. Mỹ là thị trường tiêu thụ hàng hóa xuất khẩu lớn thứ hai của Hàn Quốc (chiếm 13,5%), tiếp theo là Liên minh Châu Âu (EU 28), Hồng Kông và Việt Nam.
Trong khi đó, ở chiều ngược lại quốc gia này chủ yếu nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc với tỷ trọng là 21,4%; tiếp theo là các hàng hóa có xuất xứ từ Liên minh Châu Âu (EU 28), chiếm 12,8%. Nhật Bản, Mỹ và Đài Loan cũng là các đối tác chính xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này.
"Vị thế của Hàn Quốc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn tiếp tục được củng cố khi quốc gia này luôn là một đối tác quan trọng và mang tầm chiến lược của Việt Nam. Năm 2017, Hàn Quốc đã vượt qua Mỹ và trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 trong hơn 200 đối tác thương mại của Việt Nam trên toàn thế giới", báo cáo đánh giá.
Với các hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian qua, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động xuất nhập khẩu với quốc gia ở Đông Bắc Á này.
Số lượng các doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu với Hàn Quốc trong năm 2017 là hơn 19.000 doanh nghiệp, trong khi đó trong năm 2013, con số này là 10.900 doanh nghiệp.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm mặt hàng được các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Hàn Quốc trong năm 2017 với trị giá đạt 15,3 tỷ USD, tăng mạnh 76,7% so 1 năm trước và chiếm 32,8% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ quốc gia này.
Bên cạnh đó, các nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, vải các loại, điện thoại các loại và linh kiện cũng là các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu vào Việt Nam khá cao. Tính chung tổng kim ngạch nhập khẩu của 4 nhóm hàng đứng đầu đã chiếm 68%kim ngạch nhập khẩu vào Việt Nam của các mặt hàng có xuất xứ từ Hàn Quốc trong năm.
Trong năm 2017, Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ quan trọng đối với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như: điện thoại các loại và linh kiện (đạt 3,97 tỷ USD, tăng mạnh 45,4% so với năm 2016); hàng dệt may (đạt 2,64 tỷ USD, tăng 15,8%); máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện (đạt 1,83 tỷ USD, tăng 46%)…
Nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Mun Che In từ 22-24/3 theo lời mời cuả Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hai nước đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Hàn Quốc với nhiều nội dung hợp tác phát triển và tăng cường mối quan hệ giữa hai quốc gia.
Về thương mại, hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác thương mại phát triển cân bằng, bền vững, nhằm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2020.
Lãnh đạo hai nước nhất trí thực hiện các biện pháp để cân bằng thương mại, đẩy nhanh quy trình đánh giá, kiểm nghiệm, tăng cường và hỗ trợ công nghệ đối với quá trình sản xuất, chế biến, lưu thông, tiêu thụ để nâng cao kim ngạch thương mại của các mặt hàng nông thủy sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam; hợp tác để mở rộng mạng lưới phân phối, tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam.
EU không phải là thị trường “giải cứu” cho hàng hóa Việt Nam, mà đây là thị trường làm ăn bài bản, có nguyên tắc. Vì vậy, doanh nghiệp phải có kế hoạch dài hạn, bền vững để thâm nhập…
Hơn 2.100 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ngành Công Thương chiếm 83%, đang đối mặt với yêu cầu bắt buộc phải kiểm kê khí nhà kính và xây dựng lộ trình giảm phát thải. Đây không còn là lựa chọn mà là con đường duy nhất để doanh nghiệp Việt vượt qua "rào cản xanh" và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế...
Từ ngày 25 đến 28/10/2025, tại Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh cấp cao ASEAN lần thứ 47 và Diễn đàn Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Việt Nam – Malaysia 2025, Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam cùng thương hiệu Thép Mỹ – VMS đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi xuất sắc được vinh danh với 3 giải thưởng lớn.
Hệ thống đường ống dẫn nước, giống như "mạch máu" vận hành toàn bộ kết cấu hạ tầng, yêu cầu các tiêu chuẩn kỹ thuật cao để bảo chứng cho sự lâu dài và hiệu quả.
Với sự hỗ trợ của chính sách quốc gia, nguồn lực quốc tế và sự tham gia tích cực của người dân, nông nghiệp sinh thái hoàn toàn có thể trở thành động lực trung tâm của phát triển nông nghiệp bền vững ở Việt Nam, nơi người nông dân không chỉ sản xuất lương thực mà còn nuôi dưỡng môi trường và bảo tồn giá trị văn hóa của làng quê Việt...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: