
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 11/10/2025
Bạch Dương
27/11/2017, 12:10
Với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu như thời gian qua, nhiều kỳ vọng xuất khẩu cả năm 2017 của Việt Nam sang Mỹ sẽ vượt 40 tỷ USD
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng năm nay, VIệt Nam xuất khẩu được hàng hoá trị giá 34,5 tỷ USD sang thị trường Mỹ, tăng 9,6% so với cùng kỳ. Ngược lại, lượng nhập khẩu hàng hoá Mỹ chỉ đạt 7,6 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ.
Như vậy, trong quan hệ thương mại Việt - Mỹ, Việt Nam đã giữ vị thế xuất siêu. Mỹ cũng là thị trường lớn nhất mà Việt Nam xuất siêu, đạt 26,9 tỷ USD, tăng 2,3 tỷ USD so với cùng kỳ.
Xuất khẩu sang Mỹ chũng chiếm gần 20% tổng giá trị xuất khẩu cả nước, đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, nếu tính cả kim ngạch hai chiều với Việt Nam, Mỹ đứng ở vị trí thứ 3 sau Trung Quốc và Hàn Quốc.
Về các mặt hàng, Mỹ là thị trường nhập khẩu các hàng dệt may, da dày lớn nhất của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu dệt may sang Mỹ đạt 10,2 tỷ USD, chiếm 47,6% tổng giá trị xuất khẩu dệt may cả nước. Lượng xuất khẩu giày dép sang Mỹ đạt 4,17 tỷ USD.
Ngoài ra, Việt Nam còn có thế mạnh xuất khẩu nông sản cho Mỹ như hạt điều đạt 1,025 tỷ USD, thuỷ sản là 1,18 tỷ USD, gỗ và một số sản phẩm từ gỗ đạt 2,65 tỷ USD.
Mỹ còn là thị trường lớn thứ 2 về xuất khẩu điện thoại và máy vi tính với các kết quả lần lượt là 3,2 tỷ USD và 2,8 tỷ USD. Xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng sang Mỹ cũng đạt trên 2 tỷ USD; Túi xách, ví,vali, mũ, ô, dù đạt 1,145 tỷ USD; hạt điều đạt 1,025 tỷ USD.
Kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ năm 2016 của Việt Nam cũng đạt 38,5 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu như thời gian qua, kỳ vọng xuất khẩu sang Mỹ năm nay sẽ vượt 40 tỷ USD.
Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - EU 2025: “Khai phá những xung lực mới” do Bộ Công Thương chỉ đạo, phối hợp cùng Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài thực hiện sẽ tổ chức vào ngày 17 tháng 10 năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Cùng với chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ bão số 11, tập trung ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, Chính phủ yêu cầu phải tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống đê điều, hồ đập, nhất là tại Thái Nguyên và Bắc Ninh, nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống lũ bão trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mưa lũ cực đoan ngày càng gia tăng.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Giữa vùng đồng bằng xứ Thanh, những ao cá rô đầu vuông của anh Bùi Sỹ Bằng đang trở thành điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế nông nghiệp. Từ thất bại với nhiều mô hình chăn nuôi truyền thống, anh đã tìm ra con đường mới, giúp gia đình “đổi đời” và tạo việc làm cho nhiều lao động quanh vùng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: