Vietnam Airlines lên kế hoạch doanh thu gần 100.000 tỷ
Kết quả kinh doanh kỷ lục của Vietnam Airlines năm 2017 là cơ sở để doanh nghiệp đầu ngành hàng không này đặt ra những con số tăng trưởng mạnh của năm 2018
Kết quả kinh doanh kỷ lục của Vietnam Airlines năm 2017 là cơ sở để doanh nghiệp đầu ngành hàng không này đặt ra những con số tăng trưởng mạnh của năm 2018, trong đó kế hoạch doanh thu lên tới 97.073 tỷ đồng.
Ngày 10/5 tới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018. Ngày cuối cùng lập danh sách cổ đông với cổ phiếu HVN là 20/4/2018. Đây là kỳ Đại hội cổ đông thứ hai kể từ khi Vietnam Airlines chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán.
Sự kiện đang gây chú ý lớn trong cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán bởi những kế hoạch kinh doanh táo bạo cùng tâm lý chờ đợi đợt thoái vốn lớn của cổ đông nhà nước tại Vietnam Airlines.
Hơn 1 năm trước đây, vào ngày 3/1/2017, Vietnam Airlines đưa hơn 1,2 tỷ cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCoM, giá tham chiếu 28.000 đồng. Hãng hàng không quốc gia lên sàn đã mở màn cho sự đổ bộ của các "ông lớn" khác trong năm qua, ngay lập tức góp cho thị trường 1,5 tỷ USD vốn hóa.
Ngay trong năm đầu tiên lên sàn, doanh nghiệp này luôn nằm trong top 20 công ty có giá trị vốn hóa dẫn đầu thị trường chứng khoán Việt Nam.
Kết thúc năm 2017, giá trị doanh nghiệp của Vietnam Airlines tăng trưởng mạnh, vốn hóa thị trường đạt 2,4 tỷ USD, tăng 50% so với thời điểm đầu năm; lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu đạt 1.931 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ.
Cụ thể, năm 2017, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của tổng công ty đạt 82.950 tỷ đồng, tăng 18,4% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines đạt 2.659 tỷ đồng, vượt kế hoạch 98%, tăng 26,3% so với năm trước. Đây là mức lợi nhuận kỷ lục, đạt cao nhất trong lịch sử phát triển của doanh nghiệp này.
Tính đến 31/12/2017, Vietnam Airlines có tổng tài sản 88.550 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đạt 2.907 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tăng lên 17.432 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Brand Finance, giá trị thương hiệu của Vietnam Airlines được định giá 310 triệu USD, tăng trên 60% so với năm 2016.
Vietnam Airlines đã bán 8,8% cho hãng hàng không đến từ Nhật Bản ANA Holdings với giá 108 triệu USD. Việc giảm tỷ lệ sở hữu vốn nhà nước và sự tham gia của các cổ đông nước ngoài tại các doanh nghiệp lớn của nhà nước như Vietnam Airlines, Petrolimex, Tổng công ty Cảng hàng không... vẫn luôn tạo ra kỳ vọng cho giới đầu tư về sự cải thiện chất lượng quản trị cũng như sự hỗ trợ về hệ thống khách hàng để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Ngay đầu năm 2018, cổ phiếu HVN được nhà đầu tư giao dịch rất sôi động, khối lượng khớp lệnh lên tới hàng triệu đơn vị mỗi phiên. Giá kỷ lục mà HVN đạt được là ngày 23/1/2018 khi chạm ngưỡng 67.300 đồng/cổ phiếu, vốn hoá vượt 95.000 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cũng dự kiến trình Đại hội cổ đông mục tiêu vận chuyển 24,3 triệu lượt khác, tăng 10,9%, hành khách luân chuyển đạt 38,5 triệu khách, tăng 10,8% so với cùng kỳ.
Doanh thu tổng công ty dự kiến đạt 97.073 tỷ đồng, tăng 14,3% so với năm 2017. Tuy vậy, lợi nhuận hợp nhất của Vietnam Airlines lại được công ty đặt mục tiêu khiêm tốn với mức 2.421 tỷ đồng, giảm 23,3%. Đây là kế hoạch khá thận trọng được Đại hội cổ đông Vietnam Airlines đưa ra dựa trên những dự báo về giá nguyên liệu tăng mạnh (75 - 80 USD/thùng), tăng 15 -20% so với năm 2017.
Trong năm 2018, Vietnam Airlines dự chi 2.634 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng và các dự án khác của hãng, tăng 20,4% so năm trước. Đồng thời, quỹ lương của doanh nghiệp cũng được nâng lên 2.769 tỷ đồng, tăng 9,3%.
Đối với thị trường quốc tế, Vietnam Airlines đặt kế hoạch tăng trưởng tải 10%, duy trì thị phần và giữ vững vị thế tại các thị trường quốc tế đồng thời đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Tiếp tục lộ trình đưa tàu thân rộng thế hệ mới vào các đường bay Châu Âu, Châu Úc, Đông Bắc Á. Mở đường bay mới Nha Trang - Seoul; Đà Nẵng - Busan, Đà Nẵng - Osaka. Tại thị trường Trung Quốc, do tính chất riêng biệt sẽ tiếp tục được chú trọng khai thác bằng hình thức thuê chuyến bên cạnh việc đưa các tàu bay thân rộng thế hệ mới vào khai thác trên các đường bay thường lệ.
Thị trường nội địa, Vietnam Airlines dự kiến tăng tải 10-12% so năm 2017 nhằm duy trì thị phần tải ở mức 42-43%, thị phần VNA Group (gồm VNA, JPA và VASCO) ở mức 58-59%. Tăng cường hiệu quả phối hợp giữa VNA và JPA trong chiến lược thương hiệu kép; Mở mới các đường bay Nha Trang - Phú Quốc, Sài Gòn - Chu Lai; Tăng tải cung ứng trên nhóm đường bay trục và tăng tần suất trên các đường bay trục lẻ và địa phương như Hà Nội - Buôn Mê Thuột, Sài Gòn - Thanh Hóa /Pleiku/Quy Nhơn/ Đồng Hới.
Cũng trong năm 2018, Hãng hàng không có thị phần lớn nhất nước dự kiến khai thác trung bình 92,7 tàu bay. Nhận thêm 2 tàu A350 (SLB) và 9 tàu A321-NEO thuê, trả sớm 4 tàu thuê ATR72 và 3 tàu thuê A330 đến hạn. Tổng số tàu bay đến cuối năm 2018 là 98 tàu bay.
Đặc biệt, Tổng công ty dự kiến sẽ hoàn tất phương án tăng vốn và bán quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước; Triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu giai đoạn 2018-2020, trọng tâm là tái cơ cấu nguồn vốn vhủ sở hữu, giảm tỷ lệ sở hữu vốn Nhà nước theo định hướng của Chính phủ, nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả doanh nghiệp.