
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
KIỀU LINH
11/09/2019, 11:47
Việc niêm yết giá không đồng nhất dễ gây hiểu lầm cho khách hàng về mức giá chênh lệch giữa các hãng, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh lành mạnh của thị trường, tính minh bạch với khách hàng
Mới đây, hãng hàng không Vietnam Airlines có văn bản gửi Cục Hàng không - Bộ Giao thông Vận tải và Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính kiến nghị các hãng bay khác phải niêm yết giá vé bao gồm thuế, phí.
Theo Vietnam Airlines, Khoản 3, Điều 18, Nghị định 177/2013 quy định rõ: Giá niêm yết hàng hoá dịch vụ cần bao gồm đẩy đủ các loại thuế phí và lệ phí nếu có.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng đã có công văn quy định các hãng hàng không thực hiện niêm yết giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa tại các phòng vé, trang thông tin điện tử, ấn phẩm điện tử của hãng hàng không theo quy định tại Điều 18 nghị định trên.
"Việc niêm yết giá không đồng nhất dễ gây hiểu lầm cho khách hàng về mức giá chênh lệch giữa các hãng, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh lành mạnh của thị trường, tính minh bạch với khách hàng", Vietnam Airlines trần tình.
Văn bản này của Vietnam Airlines nhắm đến các hãng hàng không khác gồm: Vietjet Air và Bamboo Airways.
Theo tìm hiểu, không chỉ riêng Vietjet Air và Bamboo Airways, mà ngay cả hãng bay Jetstar Pacific - đơn vị mà Vietnam Airlines đang nắm quyền chi phối - cũng đang niêm yết giá vé không gồm thuế, phí.
Theo đó, vé một chuyến bay từ Hà Nội đi Tp.HCM trong ngày 20/9 của Vietjet Air là 599.000 đồng chưa bao gồm thuế, phí. Cộng cả thuế phí 455.000 đồng thì giá vé của Vietjet Air là 1 triệu đồng.
Trong khi đó, giá vé niêm yết của Bamboo Airways là 499.000 đồng, sau khi cộng thuế phí là 900.000 đồng.
Tương tự, giá vé niêm yết của Jetstar Pacific là 510.000 đồng, cộng cả thuế phí 454.000 đồng là 1 triệu đồng.
Còn tại Vietnam Airlines giá vé đã niêm yết gồm cả thuế, phí là 1,7 triệu đồng.
Nếu đề xuất này được thông qua, thay vì chỉ niêm yết giá vé gốc, các hãng bay sẽ phải làm tương tự Vietnam Airlines đang làm là bao gồm cả thuế phí trong giá vé hiển thị.
Khi các hãng phải tổng giá vé bao gồm cả thuế phí, con số hiển thị trên giao diện đặt vé sẽ tăng đáng kể, dù về bản chất, số tiền mà hành khách chi trả không đổi. Và khi đó, trong tương quan so sánh, con số này sẽ rút ngắn khoảng cách giá vé được niêm yết giữa Vietnam Airlines và các hãng còn lại.
"Mục tiêu của Vietnam Airlines là phải luật quy định thì các bên cần thực hiện nghiêm túc để có môi trường cạnh tranh lành mạnh. Cục Quản lý giá cần có hành động, yêu cầu chính thức các hãng nào chưa tuân thủ phải tuân thủ theo đúng nguyên tắc pháp luật", đại diện Vietnam Airlines cho biết và nói thêm, sẽ chỉnh sửa và niêm yết Vietnam Airlines.
Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, có hai hình thức niêm yết giá được các hãng trên thế giới sử dụng phổ biến, là niêm yết tổng số tiền hành khách phải trả đã bao gồm thuế, phí, dịch vụ và niêm yết giá gốc.
Cả hai hình thức trên đều đồng thời được sử dụng như thông lệ quốc tế và tất cả đều thể hiện tổng tiền mà khách hàng phải trả trước khi quyết định mua.
Nhà nước cần quản lý AI một cách có hệ thống nhưng đồng thời phải tạo điều kiện để công nghệ đổi mới, phát triển - cân bằng giữa quản lý rủi ro và khuyến khích sáng tạo, đầu tư...
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này. Tại Hội thảo Chính sách tài chính cho ngành công nghiệp khoáng sản do VCCI tổ chức ngày15/10/2025, các chuyên gia đầu ngành cảnh báo: Gánh nặng “thuế, phí” đang cản trở sự phát triển của ngành khoáng sản Việt Nam.
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Sản xuất và tiêu thụ đường trong 9 tháng năm 2025 đang đối mặt với hàng loạt khó khăn, khi giá đường thế giới giảm, nguồn cung trong nước dư thừa, trong khi tình trạng đường nhập lậu và gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nâng mức xử phạt lên mức cao nhất, bổ sung biện pháp tịch thu phương tiện với tàu cố tình vi phạm, làm rõ trách nhiệm chủ tàu và thuyền trưởng – những người chịu trách nhiệm chính khi tắt VMS hoặc xâm phạm vùng biển nước ngoài...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: