
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 19/12/2025
Dũng Hiếu
02/08/2019, 09:46
Nhiều hành khách cho rằng xe buýt còn một số bất cập như thời gian di chuyển dài, nhất là vào giờ cao điểm
Nhiều năm gần đây, Hà Nội đã có nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho xe buýt phát triển, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, để xe buýt đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vượt quá mốc 20% vào năm 2020 như mục tiêu Hà Nội đề ra thì xe buýt vẫn cần tiếp tục tăng tính hấp dẫn.
Hiện hệ thống xe buýt Hà Nội có 123 tuyến, trong đó 100 tuyến có trợ giá; 12 tuyến buýt kế cận. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhất là các huyện ngoại thành và tăng tính kết nối, Hà Nội chủ trương điều chỉnh luồng tuyến cho phù hợp theo hướng kết nối các khu đô thị, bến xe, trường học, nên việc đi lại của người dân bằng xe buýt đã tiện lợi hơn rất nhiều, giảm thời gian chờ đợi.
Chỉ tính từ năm 2016 đến 2018, thành phố mở thêm 35 tuyến buýt mới, xóa hết các "vùng trắng buýt": 100% các quận huyện đều được hưởng dịch vụ xe buýt có trợ giá. Đến nay, 100% khu đô thị đã có xe buýt tiếp cận với cự ly dưới 500m tính đến cổng khu đô thị; 67% trường học và 87% bệnh viện đã có xe buýt tiếp cận. 7/9 tỉnh lân cận Hà Nội đã được kết nối bởi buýt kế cận.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được, nhiều hành khách cho rằng xe buýt còn một số bất cập như thời gian di chuyển dài, nhất là vào giờ cao điểm. Một số tần suất phục vụ khá thưa (từ 27 - 45 phút) hoặc bỏ chuyến khiến cho hành khách phải mất thời gian chờ đợi, ảnh hưởng đến việc di chuyển.
Ở khu vực ngoại thành, nhà chờ xe buýt ít, không có mái che nên trời nắng, mưa, hành khách chờ đợi rất khổ. Lý giải nguyên nhân bỏ chuyến, đại diện Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho rằng, do thiếu hạ tầng dành riêng cho xe buýt.
Ngoài BRT được bố trí làn đường riêng, tất cả các tuyến xe buýt còn lại đều phải sử dụng chung đường với các phương tiện khác. Chưa kể, nhiều vị trí dừng đỗ, nhà chờ xe buýt đồng mức với vỉa hè nên khi đón trả khách, xe buýt còn gây cản trở giao thông với các phương tiện khác.
Nói về xe buýt Hà Nội, ông Lâm Quốc Đạt, trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, mạng lưới xe buýt Hà Nội đang tồn tại nhiều bất cập, chưa định rõ chức năng của các tuyến xuyên tâm, tuyến hướng tâm, tuyến vòng tròn. Hệ số trùng tuyến cao, khả năng tiếp cận của người dân trong bán kính tối ưu từ 1,3 - 1,5km là chưa thu hút nhu cầu sử dụng.
Nhằm tiếp tục thu hút hành khách và phát triển, nâng cao chất lượng mạng lưới xe buýt, tại kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân Tp.Hà Nội đã thông qua nghị quyết quan trọng, trong đó, có nhiều cơ chế chính sách ưu tiên cho xe buýt phát triển, miễn phí sử dụng xe buýt với người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.
Hỗ trợ 50% giá vé tháng với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp và 30% giá vé tháng với cán bộ, nhân viên làm việc văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể. Từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ mở mới 21 tuyến buýt, trong đó có 4 tuyến buýt sử dụng nguyên liệu sạch, kết nối, thu gom hành khách từ khu dân cư, khu đô thị ra trục chính tại các quận, huyện.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định sẽ nghiên cứu luồng hành khách để có phương án điều chỉnh, hợp lý hóa lại toàn bộ mạng lưới xe buýt Thủ đô. Xem xét triển khai các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên các trục tuyến chính, kết hợp cải tiến, tối ưu hóa tổ chức giao thông để xe buýt vận hành lưu thoát, đáp ứng tiêu chí đúng giờ.
Từ đầu năm đến hết 15/12/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 451,18 tỷ USD, nhập khẩu đạt 432,54 tỷ USD; so với cùng kỳ lần lượt tăng 16,93% và 19,43%; thặng dư thương mại đạt 18,64 tỷ USD...
Dù được xác định là hướng đi tất yếu cho tăng trưởng bền vững, tín dụng xanh tại Việt Nam đến nay vẫn chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong tổng dư nợ nền kinh tế. Với khoảng 750 nghìn tỉ đồng dư nợ tín dụng xanh tính đến 30/11/2025, và tốc độ tăng trưởng bình quân trên 21%/năm, quy mô tín dụng xanh vẫn chưa theo kịp mục tiêu của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2030, tầm nhìn 2050...
Tháng 12/2025, hoạt động xuất khẩu của Thanh Hóa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với điểm nhấn là sự bứt lên của nhiều mặt hàng chủ lực, cùng chiến lược mở rộng thị trường và thúc đẩy sản xuất xanh, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do...
Đánh giá nguy cơ hóa học và vi sinh đang được xác định là hướng tiếp cận then chốt trong quản lý an toàn thực phẩm, nhằm kiểm soát rủi ro xuyên suốt chuỗi “từ trang trại đến bàn ăn”. Trên cơ sở bằng chứng khoa học, Việt Nam hướng tới hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia và tăng cường hợp tác quốc tế để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững...
Kết hợp giữa nền tảng truyền thống và tư duy quản trị hiện đại, minh bạch, Hợp tác xã chè Hảo Đạt đang là điểm sáng trong việc nâng cao giá trị nông sản, không ngừng chuẩn hóa vùng nguyên liệu, lồng ghép văn hóa vào sản phẩm để xây dựng một thương hiệu trà có chiều sâu và sức lan tỏa...
Tài chính
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: