
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Khôi Nguyên
08/12/2017, 16:03
Mặc dù xuất khẩu cao su năm 2017 tăng so với năm ngoái nhưng nhìn chung thị trường vẫn chưa thật sự khởi sắc.
Với tình hình hiện nay, Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) tin tưởng khối lượng cao su xuất khẩu sẽ đạt con số dự báo từ hồi đầu năm, đó là khối lượng cao su xuất khẩu sẽ đạt 1,33 triệu tấn, tăng 5,5% so với năm 2016.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10/2017, xuất khẩu cao su đạt 116,59 ngàn tấn, với 179,05 triệu USD; tháng 11 đạt 143 ngàn tấn và 210 triệu USD. Dự báo, trong tháng 12 này lượng xuất khẩu sẽ tăng cao vì đây là tháng cuối năm các doanh nghiệp phải đẩy mạnh giao hàng hoàn tất các hợp đồng đã ký.
Trong 10 tháng đầu năm nay, Trung Quốc vẫn là thị trường số 1 với kim ngạch là 1,14 tỷ USD, tăng 55,6% so với cùng kỳ, chiếm thị phần 63,1%. Kế đến là Malaysia với kim ngạch 102,1 triệu USD, tăng 5,1%, chiếm 5,7% thị phần. Thứ 3 là Ấn Độ đạt kim ngạch 71,2 triệu USD, giảm 31% so với cùng kỳ, chiếm 4%. Ngoài ra, xuất khẩu cao su sang một số thị trường khác cũng tăng khá như: Hàn Quốc tăng 18,8%, Thổ Nhĩ Kỳ tăng 18,1%, Hoa Kỳ tăng 7,6%...
Giá cao su xuất khẩu bình quân 10 tháng đầu năm nay đạt 1.680,4 USD/tấn, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây giá cao su có xu hướng giảm. Tính riêng tháng 10/2017, giảm 4,2% so với tháng 9/2017, nhưng vẫn tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2016, đạt bình quân 1.536 USD/tấn.
Theo các chuyên gia, xuất khẩu cao su tăng trở lại do nhu cầu từ các thị trường chính như: Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc... đang có xu hướng tăng đặc biệt là thị trường Trung Quốc.
"Xuất khẩu trong các tháng cuối năm tiếp tục thuận lợi do nhu cầu cao su của Trung Quốc tăng, khi nền kinh tế nước này có những diễn biến tích cực. Trong khi tồn kho cao su của Trung Quốc liên tục giảm trong thời gian gần đây, và quý IV cũng thường là tháng cao điểm về nhập khẩu cao su của họ.
Hiện Trung Quốc đang là nhà tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới, và Việt Nam đứng thứ 5 về cung cấp cao su cho Trung Quốc", một chuyên gia nhận định.
Tại thị trường Hàn Quốc, cao su Việt Nam ngày càng chứng tỏ lợi thế nhờ lộ trình giảm thuế theo FTA Việt Nam - Hàn Quốc. Hiện Việt Nam đứng thứ 7 về cung cấp cao su cho Hàn Quốc.
Xuất khẩu cao su tăng đã đóng góp vào sự tăng trưởng chung của toàn ngành nông lâm thủy sản. Hiện cao su là sản phẩm nông sản xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam, sau cà phê, hạt điều, hàng rau quả và gạo.
Mới đây các quốc gia sản xuất cao su hàng đầu châu Á gồm Thái Lan, Indonesia và Malaysia (chiếm gần 70% cao su tự nhiên của thế giới) đã thống nhất kể từ giữa tháng 12/2017, sẽ giảm khối lượng xuất khẩu cao su tự nhiên trong bối cảnh tìm hướng giải quyết tình trạng giá cao su tiếp tục giảm.
Hiệp hội Cao su quốc tế 3 bên (IRCo) công bố quyết định này hôm 30/11/2017, sau khi Hội đồng Cao su quốc tế 3 bên (ITRC), gồm: Thái Lan, Indonesia và Malaysia, gặp mặt vào ngày 29/11 tại thành phố Chiang Mai - Thái Lan, để thảo luận những lo ngại xung quanh vấn đề giá lao dốc, cho dù tình trạng dư thừa nguồn cung đã được giải quyết phần nào. "3 quốc gia thành viên ITRC sẽ hạn chế XK cao su tự nhiên trong một khoảng thời gian cụ thể nhằm giải quyết xu hướng giá xuống hiện tại của cao su tự nhiên", IRCo cho biết.
Kế hoạch giảm xuất khẩu sẽ bắt đầu từ giữa tháng 12/2017, nhưng khối lượng cắt giảm hoặc thời hạn là trong bao lâu IRCo không nói cụ thể.
Đây là lần thứ 5 kể từ năm 2012 đến nay, ITRC đồng ý triển khai kế hoạch giải cứu giá cao su. Trong cuộc họp năm ngoái, IRTC đã cắt giảm 615.000 tấn cao su nhằm ổn định giá.
Trước tình hình này, VRA khuyến cáo các hội viên duy trì các giải pháp ứng phó với tình hình giá không thuận lợi; hỗ trợ hội viên mở rộng thị trường; nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo uy tín thương mại.
Trong tháng 10/2025, hoạt động công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tăng trưởng. Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết và một số sự cố kỹ thuật, nhiều lĩnh vực sản xuất trọng điểm vẫn ghi nhận kết quả khả quan, khẳng định vai trò động lực chủ lực trong cơ cấu kinh tế tỉnh...
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: