
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 28/12/2025
Duyên Duyên
11/03/2019, 12:50
Tính chung hai tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam đã giảm đến 14,4% so với cùng kỳ năm 2018
Thị trường lớn nhất của mặt hàng rau quả Việt Nam là Trung Quốc cũng sụt giảm trên 13% so với năm ngoái, chỉ đạt 257 triệu USD trong tháng 1/2019.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 1/2019 đạt xấp xỉ 354,94 triệu USD, giảm 7,5% so với tháng 1/2018.
Bước sang tháng 2/2019, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tiếp tục giảm mạnh 43,7% so với tháng trước đó và giảm 24,9% so với tháng 2/2018.
Như vậy, tính chung kim ngạch cả hai tháng đầu năm mặt hàng rau quả chỉ đạt 555 triệu USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm 2018.
Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường chủ đạo tiêu thụ rau quả các loại của Việt Nam, với kim ngạch đạt 257,57 triệu USD trong 1/2019, chiếm trên 72,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả, tăng 26% so với tháng 12/2018 nhưng lại giảm 13% so với tháng 1/2018.
Đứng thứ hai là thị trường Mỹ với kim ngạch đạt 12,54 triệu USD, tăng 10,8% so với tháng 1/2018. Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ rau quả nhiều thứ ba cho Việt Nam, với kim ngạch 11,6 triệu USD, tăng mạnh 67% so với cùng kỳ năm 2018.
Bên cạnh đó, xuất khẩu rau quả sang một số thị trường khác cũng có sự tăng trưởng so với năm 2018 như Hà Lan tăng 60%, Australia tăng 52%, U.A.E tăng 35%, Singapore tăng 15,5%...
Đặc biệt, xuất khẩu rau quả sang Italia tăng vượt bậc 824%, đạt kim ngạch 1,77 triệu USD trong tháng 1/2019. Ngoài ra, xuất khẩu mặt hàng này sang Indonesia cũng tăng 284,7%; Ukraine tăng 207,5% Đức tăng 114,9%...
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu rau quả sang Nga, Malaysia và Thái Lan giảm mạnh nhất, lần lượt giảm 47,4%, 34,3% và 27,8% so với cùng kỳ.
Việc ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, minh bạch, trách nhiệm và bền vững; qua đó nâng cao niềm tin người tiêu dùng và giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế...
Trước những thông tin về việc dừng cấp khí nén thiên nhiên dẫn đến nguy cơ khoảng 500 xe buýt phải tạm ngừng hoạt động, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và doanh nghiệp đã phản hồi…
Với hàng triệu tỷ đồng nộp ngân sách và hàng vạn việc làm được tạo ra, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ là trụ cột năng lượng mà còn là điểm tựa của cộng đồng. Hàng nghìn chương trình an sinh xã hội được triển khai trên khắp cả nước đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “Người Petrovietnam vì cộng đồng”, khẳng định vai trò tiên phong của Tập đoàn trong phát triển bền vững và kiến tạo tương lai.
Việc hoàn thiện cơ chế tín dụng xanh, ưu đãi thuế và ban hành các chính sách đặc thù là giải pháp then chốt, giúp doanh nghiệp ngành hóa chất đổi mới công nghệ, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững…
Với đà tăng trưởng được giữ vững sau 11 tháng, dự báo xuất khẩu tôm cả năm 2025 sẽ cán mốc 4,6 tỷ USD, là mức cao nhất từ trước đến nay. Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng lớn nhất, trong khi Mỹ chịu áp lực thuế, còn EU và CPTPP nổi lên như những trụ cột ổn định, giúp ngành tôm duy trì đà tăng trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: