
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Duyên Duyên
11/03/2019, 12:50
Tính chung hai tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam đã giảm đến 14,4% so với cùng kỳ năm 2018
Thị trường lớn nhất của mặt hàng rau quả Việt Nam là Trung Quốc cũng sụt giảm trên 13% so với năm ngoái, chỉ đạt 257 triệu USD trong tháng 1/2019.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 1/2019 đạt xấp xỉ 354,94 triệu USD, giảm 7,5% so với tháng 1/2018.
Bước sang tháng 2/2019, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tiếp tục giảm mạnh 43,7% so với tháng trước đó và giảm 24,9% so với tháng 2/2018.
Như vậy, tính chung kim ngạch cả hai tháng đầu năm mặt hàng rau quả chỉ đạt 555 triệu USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm 2018.
Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường chủ đạo tiêu thụ rau quả các loại của Việt Nam, với kim ngạch đạt 257,57 triệu USD trong 1/2019, chiếm trên 72,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả, tăng 26% so với tháng 12/2018 nhưng lại giảm 13% so với tháng 1/2018.
Đứng thứ hai là thị trường Mỹ với kim ngạch đạt 12,54 triệu USD, tăng 10,8% so với tháng 1/2018. Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ rau quả nhiều thứ ba cho Việt Nam, với kim ngạch 11,6 triệu USD, tăng mạnh 67% so với cùng kỳ năm 2018.
Bên cạnh đó, xuất khẩu rau quả sang một số thị trường khác cũng có sự tăng trưởng so với năm 2018 như Hà Lan tăng 60%, Australia tăng 52%, U.A.E tăng 35%, Singapore tăng 15,5%...
Đặc biệt, xuất khẩu rau quả sang Italia tăng vượt bậc 824%, đạt kim ngạch 1,77 triệu USD trong tháng 1/2019. Ngoài ra, xuất khẩu mặt hàng này sang Indonesia cũng tăng 284,7%; Ukraine tăng 207,5% Đức tăng 114,9%...
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu rau quả sang Nga, Malaysia và Thái Lan giảm mạnh nhất, lần lượt giảm 47,4%, 34,3% và 27,8% so với cùng kỳ.
Trong 3 ngày đàm phán tại Wasington DC, đoàn đàm phán Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt tiến bộ lớn trong nhiều vấn đề như dịch vụ, thương mại số, nông nghiệp, hàng rào kỹ thuật liên quan thương mại (TBT), tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS)... và thu hẹp khoảng cách trong các vấn đề còn lại...
Kết quả ấn tượng của 35 sản phẩm công nghiệp chủ lực là nền tảng để Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo chiều sâu, hướng tới các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, tăng trưởng ổn định, phù hợp với xu hướng thị trường và gắn với yêu cầu phát triển bền vững…
Diễn ra song song với vòng đàm phán kỹ thuật về Hiệp định Thương mại đối ứng cân bằng và công bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đoàn đàm phán Việt Nam đã có các cuộc gặp song phương với Lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ và Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Mỹ tại Washington D.C từ 12–14/11...
Ngành Nông nghiệp và Môi trường đang bước vào giai đoạn mới, coi khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực trực tiếp để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị nông sản. Do đó, yêu cầu cần phải đột phá trong nghiên cứu, chuyển giao và đào tạo, lấy nhu cầu thực tiễn làm trung tâm và mở rộng không gian phát triển cho nông nghiệp hiện đại...
Với việc hòa lưới thành công tổ máy số 2, dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đang tiến gần đến mốc hoàn thành toàn bộ trong năm 2025. Sau khi đi vào vận hành, dự án sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường công suất phủ đỉnh cho hệ thống điện quốc gia…
Nông sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: