Xuất khẩu sang Hungary tăng gần 5 lần trong 6 năm qua

Từ mức kim ngạch xuất khẩu 60 triệu USD vào năm 2013, sau gần 6 năm, hiện kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hungary đã tăng gấp gần 5 lần...

Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hungary chủ yếu nhờ vào nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện - Ảnh minh họa

Duyên Duyên

11/09/2018 20:34

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hungary đạt gần 283 triệu USD trong 8 tháng năm 2018, tăng mạnh 164% so với mức kim ngạch gần 107 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái và gấp 4,7 lần so với kim ngạch của năm 2013.

Theo số liệu thống kê vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa song phương Việt Nam - Hungary trong 8 tháng năm 2018 đạt 415 triệu USD, cao gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này trong tháng 8/2018 đạt gần 42 triệu USD, nâng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm lên gần 283 triệu USD, tăng mạnh 164% so với mức kim ngạch gần 107 triệu USD của cùng kỳ năm 2017.

Như vậy, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hungary sau 8 tháng năm nay đã vượt qua kim ngạch xuất khẩu cả năm 2017 (chỉ đạt 207 triệu USD). Còn nếu so sánh với năm 2013 thì kim ngạch xuất khẩu 8 tháng năm 2018 đã tăng đến 4,7 lần.

Xuất khẩu sang Hungary tăng gần 5 lần trong 6 năm qua  - Ảnh 1.

Bước sang năm 2017, Việt Nam đã đạt cán cân thương mại với thị trường này là 59 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa của Hungary vào Việt Nam trong tháng 8/2018 là 24,4 triệu USD, nâng kim ngạch nhập khẩu 8 tháng năm 2018 lên gần 133 triệu USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2017.

Các số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hungary đã có những thay đổi đáng kể trong hai năm trở lại đây. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này tăng mạnh nên cán cân thương mại hàng hóa đã có những thay đổi tích cực.

Cụ thể, từ năm 2016 trở về trước, Việt Nam luôn nhập siêu từ thị trường này, ví như năm 2016 nhập siêu từ Hungary là 80 triệu USD, trong khi xuất khẩu sang thị trường này chỉ đạt 93 triệu USD. Tuy nhiên bước sang năm 2017, Việt Nam đã đạt cán cân thương mại với thị trường này là 59 triệu USD và trong 8 tháng năm 2018 mức thặng dư thương mại đã lên tới 150 triệu USD.

Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hungary chủ yếu nhờ vào nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện. Nếu như 8 tháng năm 2017, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này sang Hungary mới chỉ đạt 53,12 triệu USD thì trong 8 tháng năm 2018, con số này đã lên tới gần 192 triệu USD.

Đây cũng là nhóm hàng chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này trong 8 tháng đầu năm nay (chiếm 68%).

Ngoài ra, một số mặt hàng chính xuất khẩu sang Hungary cũng tăng cao trong 8 tháng qua như phương tiện vận tải và phụ tùng (4,46 triệu USD); hàng dệt may (2,87 triệu USD); giày dép các loại (1,41 triệu USD)…

Hai nhóm hàng chính Việt Nam nhập khẩu từ Hugary trong 8 tháng năm 2018 là dược phẩm (25 triệu USD) và nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác (46,2 triệu USD). Tổng trị giá nhập khẩu 2 nhóm hàng này chiếm tới 54% tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của cả nước từ thị trường này.

Trong quan hệ thương mại với Việt Nam, Hungary là thị trường xuất khẩu xếp thứ 58 và nhập khẩu xếp thứ 53 trong tổng số hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với Việt Nam.