Yêu cầu Hà Nội tìm nhà thầu tư vấn quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận
Tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh tại 4 quận nội thành Hà Nội chỉ đạt khoảng 0,4% trong khi yêu cầu phải đạt từ 2 - 3%
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về việc lựa chọn nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận của Hà Nội là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề nghị lựa chọn nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng tỷ lệ 1/2000. Quá trình triển khai tiếp theo, UBND thành phố Hà Nội tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng và Bộ Tư pháp.
Theo UBND thành phố Hà Nội, tính đến năm 2016, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố đạt khoảng 5,9 triệu phương tiện; tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt khoảng 4,6%/năm.
Đối với 4 quận nội đô của thành phố là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, tổng diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 3.861ha, tổng diện tích đất dành cho các bãi đỗ xe chiếm khoảng 15,6%. Như vậy, tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh tại 4 quận này chỉ đạt khoảng 0,4% trong khi yêu cầu phải đạt từ 2 - 3%. Do đó, nhu cầu bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố là rất lớn.
Trong khi đó, việc bố trí thêm bãi đỗ xe trên mặt đất là khó khả thi, do vậy, lựa chọn các địa điểm thích hợp để xây dựng các bãi đỗ xe ngầm là hướng đi phù hợp theo kinh nghiệm của nhiều đô thị phát triển trên thế giới. Do vậy, việc thực hiện Đồ án "Quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, tỷ lệ 1/2000" là rất cấp bách.
Đầu năm nay, UBND thành phố Hà Nội cũng thống nhất việc triển khai đầu tư xây dựng các bãi xe ngầm trên địa bàn thành phố.
Theo đó, UBND thành phố thống nhất quy mô 3 dự án bãi xe ngầm tại công viên Nhân Chính, nhà thi đấu Quần Ngựa và công viên Thống Nhất.
Riêng đối với bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất sẽ được xây dựng với quy mô 5 tầng hầm. Trong đó tầng hầm 1 có chức năng thương mại dịch vụ, 4 tầng hầm 2,3,4,5 phía dưới để xe. Thành phố cũng giao các cơ quan chức năng nghiên cứu thêm để xe ngầm từ cổng chính công viên đến hồ.