14:24 04/10/2024

Bảo vệ doanh nghiệp nhỏ, Indonesia cấm các trang thương mại điện tử Trung Quốc

Thanh Minh

Indonesia cho rằng các trang thương mại điện tử như Temu hay TikTok Shop sẽ tổn hại cho nền kinh tế và xã hội...

Temu, hiện có mặt tại khoảng 60 quốc gia, đã bước chân vào Đông Nam Á từ năm ngoái
Temu, hiện có mặt tại khoảng 60 quốc gia, đã bước chân vào Đông Nam Á từ năm ngoái

Indonesia sẽ duy trì lệnh cấm đối với nền tảng thương mại điện tử Temu do lo ngại rằng nền tảng này có thể gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của nước này. 

CHO PHÉP TEMU VÀO INDONESIA CÓ THỂ GÂY TỔN HẠI CHO NỀN KINH TẾ VÀ XÃ HỘI

Nền tảng thương mại toàn cầu Temu được vận hành bởi PDD Holdings, công ty cũng sở hữu nhà bán lẻ trực tuyến nổi tiếng của Trung Quốc là Pinduoduo. 

Trong những tháng gần đây, các cơ quan chức năng của Indonesia đã theo dõi sát sao việc Temu xâm nhập vào nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. 

Mô hình kinh doanh của Temu, bán sản phẩm trực tiếp từ nhà máy tới người tiêu dùng, đi ngược lại với quy định thương mại của Indonesia. Theo ông Isy Karim, Tổng giám đốc thương mại nội địa của Bộ Thương mại, quốc gia này yêu cầu phải có một trung gian hoặc nhà phân phối

Bộ trưởng Truyền thông và Thông tin, Budi Arie Setiadi của Indonesia vừa phát biểu tại Jakarta tuần này rằng việc cho phép Temu vào Indonesia có thể gây tổn hại cho nền kinh tế và xã hội. 

"Không, Temu không thể vào vì sẽ phá hủy nền kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Indonesia. Chúng tôi sẽ không cho phép," Bộ trưởng Truyền thông và Thông tin nói.

"Chúng tôi muốn không gian kỹ thuật số được lấp đầy bởi những thứ giúp xã hội trở nên năng suất và có lợi nhuận. Nếu có hại, thì điều đó có ích gì? Chúng tôi sẽ cấm Temu. Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của chúng tôi sẽ bị hủy hoại nếu không kiểm soát," ông tiếp tục.

Bộ Hợp tác xã và Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ trước đó đã cho biết Temu đã ba lần cố gắng đăng ký hoạt động tại Indonesia. 

Kể từ tháng 9 năm 2022, Temu đã cố gắng đăng ký với Bộ Luật pháp và Nhân quyền để có quyền thương hiệu, ông Fiki Satari, Cố vấn Đặc biệt về Phát triển Kinh tế Sáng tạo của Bộ Hợp tác xã và Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ, phát biểu vào tháng 8.

Đơn đăng ký của Temu đã trở thành chủ đề thảo luận sau khi công ty xuất hiện tại Hội chợ Thương mại Điện tử 2024 tổ chức vào ngày 24 và 25 tháng 9 tại khu vực Greater Jakarta.

Temu, hiện có mặt tại khoảng 60 quốc gia, đã bước chân vào Đông Nam Á từ năm ngoái, bắt đầu với Philippines vào tháng 8 và Malaysia vào tháng 9. Công ty đã mở rộng sang Thái Lan vào tháng 7 năm nay.

TIKTOK SHOP CŨNG TỪNG BỊ CẤM NHƯNG ĐÃ "LÁCH" ĐỂ HIỆN DIỆN TẠI INDONESIA

Không chỉ cấm Temu, vào tháng 10 năm ngoái, Indonesia cũng đã cấm TikTok Shop, với lý do cần phải bảo vệ các nhà bán lẻ nhỏ hơn và dữ liệu người dùng. Tuy nhiên, gã khổng lồ video ngắn này đã mua lại 75% cổ phần của công ty thương mại điện tử Indonesia Tokopedia vào tháng 1, đánh dấu sự quay trở lại thị trường của mình. Theo thỏa thuận với GoTo, hoạt động kinh doanh của TikTok Shop tại Indonesia sẽ được chuyển giao vào thực thể mở rộng Tokopedia.

Bộ trưởng Truyền thông và Thông tin Budi Arie Setiadi của Indonesia. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Truyền thông và Thông tin Budi Arie Setiadi của Indonesia. Ảnh: Reuters

Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Temu và TikTok Shop đang mở rộng mạnh mẽ tại Đông Nam Á. TikTok Shop nhanh chóng trở thành một đối thủ đáng gờm của các nền tảng lớn như Shopee và Lazada. Đây là một nền tảng thương mại điện tử tích hợp trực tiếp vào ứng dụng TikTok, cho phép người dùng mua sắm ngay trong khi xem các video ngắn - một phần của chiến lược “shoppertainment” (mua sắm kết hợp giải trí) của TikTok, kết hợp giữa nội dung giải trí và thương mại.

Lợi thế của TikTok Shop là cộng đồng người dùng lớn với hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng của TikTok, tạo ra một lượng lớn lưu lượng truy cập tự nhiên cho TikTok Shop. TikTok Shop cũng tận dụng sức mạnh của các nhà sáng tạo nội dung (KOLs, KOCs) để quảng bá sản phẩm một cách tự nhiên và hấp dẫn.

Trong khi đó, Temu, một nền tảng thương mại điện tử khác của Trung Quốc, cũng đang mở rộng hoạt động tại khu vực này, tận dụng sự phát triển nhanh chóng của thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á.

Sự phát triển của các nền tảng này không chỉ mang lại nhiều lựa chọn mua sắm cho người tiêu dùng mà còn tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành thương mại điện tử khu vực.