14:20 06/02/2023

Big Tech thúc đẩy tăng trưởng ngành ngân hàng số Đông Nam Á

Nguyễn Hà

Những thay đổi trong toàn ngành dịch vụ tài chính Đông Nam Á đã trở nên rõ rệt hơn khi cải thiện hệ thống nhanh hơn, linh hoạt hơn. Đặc biệt, lĩnh vực ngân hàng số Đông Nam Á đã để lại những dấu ấn tích cực…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tình trạng mất việc làm trên diện rộng, hạn chế tài trợ và tái cấu trúc chiếm vị trí trung tâm, nhiều công ty khởi nghiệp và công ty công nghệ thực hiện việc đóng băng tuyển dụng, cắt giảm nhân sự hàng loạt và xoay trục chiến lược để cố gắng tồn tại.

Bất chấp tình trạng hỗn loạn này, ngân hàng kỹ thuật số trên khắp Đông Nam Á vẫn tiếp tục phát triển và năm 2022 chứng kiến ​​sự ra mắt của một loạt các thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ mới sáng tạo được phát triển bởi ngày càng nhiều nhà cung cấp dịch vụ tài chính và fintech hiện đang hoạt động trên khắp khu vực.

Vào năm 2023, kỳ vọng vào sự tăng trưởng này trong lĩnh vực ngân hàng kỹ thuật số sẽ tiếp tục, với sự cạnh tranh lớn hơn trong toàn ngành khi giấy phép ngân hàng kỹ thuật số mới có hiệu lực ở một số quốc gia và các ngân hàng chính thống tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số của riêng họ.

BIG TECH THÚC ĐẨY NGÂN HÀNG SỐ Ở ĐÔNG NAM Á

Trong khi bối cảnh ngân hàng kỹ thuật số trên toàn cầu bị chi phối bởi các công ty khởi nghiệp fintech, thì cho đến nay, các ngân hàng kỹ thuật số ở Đông Nam Á chủ yếu được ra mắt bởi các tập đoàn gồm các doanh nghiệp thành công, đáng chú ý nhất là các tổ chức Big Tech. Sự gia tăng nhanh chóng của các tập đoàn do Big Tech dẫn đầu là kết quả của việc các cơ quan quản lý trên toàn khu vực đang tìm cách khuyến khích cạnh tranh và đổi mới đồng thời giảm thiểu rủi ro. Mặc dù cách tiếp cận này có thể đã phần nào kìm hãm sự đổi mới của các công ty khởi nghiệp, nhưng điều đó có nghĩa là các ngành ngân hàng kỹ thuật số mới nổi trên khắp các quốc gia Đông Nam Á đang được xây dựng trên nền tảng tài chính vững chắc.

Ngoài việc có tiền trong ngân hàng, trọng tâm công nghệ nội tại của các tổ chức Big Tech, cùng với cơ sở dữ liệu khách hàng hiện có của họ, mang lại cho họ lợi thế đáng kể khi tung ra các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số lấy khách hàng làm trung tâm . Các tổ chức Big Tech hiểu rất rõ khách hàng của họ và khả năng cung cấp các dịch vụ siêu cá nhân hóa này được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Vào năm 2023, chúng ta hy vọng sẽ thấy nhiều tổ chức hơn tận dụng phân tích dữ liệu dựa trên đám mây và thông tin chi tiết về thị trường để phát triển thêm những trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa này.

Kỳ vọng ngày càng tăng của khách hàng và ảnh hưởng của Big Tech được dự đoán sẽ tạo ra tác động đáng kể đến ngân hàng kỹ thuật số trong năm 2023 và kết hợp lại sẽ buộc các ngân hàng đương nhiệm phải dành nhiều nguồn lực hơn cho quá trình chuyển đổi ngân hàng kỹ thuật số của chính họ.

Trên khắp Đông Nam Á, chúng ta đã chứng kiến ​​một số Big Tech chuyển sang lĩnh vực dịch vụ tài chính, bao gồm Grab, AEON và Tập đoàn SEA, tất cả hiện đã có giấy phép ngân hàng kỹ thuật số. Trên toàn cầu, các Big Tech như Apple, Amazon và Facebook đã tạo ra tác động đáng kể đến các dịch vụ tài chính và chúng ta sẽ thấy điều này nhiều hơn nữa vào năm 2023.

DỊCH VỤ TÀI CHÍNH NHÚNG (EMBEDDED FINANCE) GIÚP CHO CUỘC SỐNG DỄ DÀNG HƠN

Các ngân hàng và fintech đang bắt đầu nhận ra và gặt hái những lợi ích - cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng - của việc nhúng các dịch vụ vào nền tảng thương mại và siêu ứng dụng, tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ hoạt động liền mạch với nhau. Điều này cho phép người tiêu dùng quản lý tất cả các nhiệm vụ tài chính, công việc, sức khỏe, xã hội và 'quản trị cuộc sống chung' của họ ở một nơi.

Tài chính nhúng (embedded finance) sẽ tiếp tục là một chủ đề nóng vào năm 2023, khi ngày càng có nhiều công ty tích hợp các dịch vụ tài chính vào các sản phẩm và quy trình kinh doanh phi ngân hàng. Năng lực của tài chính nhúng cho phép các tổ chức cung cấp các giải pháp tài chính sáng tạo, thuận tiện và tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng. Những điều này sẽ giúp lĩnh vực này tiếp tục phát triển, với sự hợp tác hiệu quả, cùng có lợi giữa các ngân hàng, fintech và nhà bán lẻ hoặc các nhà cung cấp dịch vụ thiết yếu khác.

Bằng cách sử dụng tài chính nhúng, các nhà bán lẻ, B2B, B2C và các doanh nghiệp khác sẽ có cơ hội thêm các luồng doanh thu mới có lợi bằng cách khai thác cơ sở khách hàng hiện tại của họ. Tuy nhiên, những lợi thế được nhận thức này đối với một doanh nghiệp cũng có thể khiến ngành trở nên bão hòa với các đối thủ cạnh tranh và “chỉ kẻ mạnh mới tồn tại”!

THANH TOÁN DI ĐỘNG VÀ TRỰC TUYẾN TĂNG ĐỘT BIẾN

Các giải pháp thanh toán trực tuyến, kỹ thuật số và dựa trên thiết bị di động đã có sự gia tăng phi thường kể từ khi bắt đầu đại dịch, Đông Nam Á được chứng kiến ​​một trong những khu vực sử dụng ví kỹ thuật số và thanh toán trực tuyến nhiệt tình nhất trên thế giới. Khi lĩnh vực thanh toán phát triển, chúng ta có thể mong đợi sự thay đổi trọng tâm của các ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán. Họ phải tập trung vào việc xây dựng và tung ra các giao diện mang thương hiệu của riêng họ nhằm mục đích xây dựng lòng trung thành của khách hàng thông qua các ứng dụng hấp dẫn và được cá nhân hóa thay vì sử dụng các nền tảng hiện có .

Việc sử dụng công nghệ mới nổi trong các dịch vụ tài chính sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với tất cả các tổ chức đang tìm cách tạo nên sự nổi bật trong bối cảnh ngân hàng số của Đông Nam Á vào năm 2023.