Bức tranh quảng cáo trực tuyến thay đổi, Apple đang giành "miếng bánh" của Google và Facebook
Vị thế độc quyền trong quảng cáo trực tuyến của Google-Facebook có thể tan rã. Apple đang chen chân vào và lập thành "bộ ba quyền lực"...
Theo một nghiên cứu vừa được Appsumer công bố, Apple đang khá sung sức trong mảng quảng cáo kỹ thuật số, trong khi Google và Facebook dường như mất dần sức hút.
Nghiên cứu của Appsumer dựa trên phân tích ngân sách quảng cáo trực tuyến của hơn 100 công ty ứng dụng tiêu dùng khác nhau, và phát hiện ra rằng mảng kinh doanh quảng cáo của Apple đã được hưởng lợi từ bản cập nhật bảo mật iOS lớn của công ty vào năm 2021, điều này khiến các công ty như Facebook khó theo dõi người dùng hơn Internet.
Quảng cáo tìm kiếm của Apple cho phép mọi người quảng cáo trên App Store của nhà sản xuất iPhone. Tỷ lệ nhà quảng cáo xuất hiện trên App Store trong quý II đã tăng gần 4 điểm phần trăm so với một năm trước đó lên 94,8%, trong khi tỷ lệ này của Facebook giảm 3 điểm phần trăm xuống 82,8%, Appsumer cho biết. Tỷ lệ của Google đã giảm 2 điểm xuống 94,8%.
Theo Appsumer, công ty thuộc sở hữu của InMobi, Apple đã “gia nhập vào bộ ba độc quyền quảng cáo trực tuyến vốn chỉ thuộc về Facebook và Google. Giờ đây, cả Apple lẫn Facebook, Google là ba cái tên nằm ở vị trí đầu bảng được các nhà quảng cáo tìm đến”.
Shumel Lais, tổng giám đốc tại Appsumer, cho rằng vị thế được cải thiện của Apple là do sự gia tăng số lượng các nhà phát triển ứng dụng sẵn sàng trả số tiền lớn để tăng cường lượt tải xuống. Đồng thời, bản cập nhật tính năng App Tracking Transparency (ATT) của Apple đã giới hạn số lượng các ứng dụng dựa trên quảng cáo dữ liệu như Facebook có thể sử dụng để trợ giúp các thương hiệu với các chiến dịch quảng cáo trực tuyến của họ.
“Một trong những điều khá thú vị là các giới hạn thu thập dữ liệu ATT được áp dụng rộng rãi lại không tồn tại theo cách tương tự đối với Apple”, Lais nói. “Vì vậy, có thể nói Apple có khả năng hiển thị tốt hơn một chút hoặc có lợi thế hơn so với các kênh khác trên iOS”.
Các nhà phân tích cho rằng việc Apple đang lên ngôi trên mảnh đất quảng cáo trực tuyến, các nhà phát triển thích lựa chọn nền tảng của Apple để quảng bá cho ứng dụng của họ, đã phản ánh vị thế của Amazon trong thương mại điện tử. Bởi vì cũng tương tự như các nhà phát triển của Apple, các nhà bán lẻ cũng chi tiêu nhiều tiền hơn để quảng cáo sản phẩm của họ trên trang web mà họ dựa vào đó để thu hút khách hàng.
Xét về tổng chi tiêu của nhà phát triển ứng dụng cho quảng cáo trực tuyến, Google vẫn đứng đầu, với 34%. Facebook đứng thứ hai với 28%, tiếp theo là Apple với 15%. Amazon không được liệt kê vì đó không phải là nền tảng dành cho các nhà phát triển.
Ở phân khúc thị trường thấp hơn, TikTok đã vượt qua Snap - công ty cũng đã bị tính năng ATT của Apple gây ảnh hưởng. Theo Appsumer, TikTok có 3% thị phần và Snap ở mức 2%.
Mặc dù vượt trước Snap, tỷ lệ nhà quảng cáo chấp nhận TikTok đã giảm gần 7 điểm phần trăm trong quý thứ hai. Lais cho biết các nhà phát triển ứng dụng vẫn đang cố gắng tìm ra quảng cáo nào hoạt động tốt đối với dịch vụ video ngắn.
Tất cả các con số đều không tệ đối với Facebook. Thị phần của Facebook đã tăng 4 điểm lên 28% trong quý 4, cho thấy công ty truyền thông xã hội đang trải qua một số “dấu hiệu phục hồi”. Vào tháng 7, Meta, công ty mẹ của Facebook đã báo cáo doanh thu quý II sụt giảm nhanh hơn dự kiến và cho biết doanh số bán hàng sẽ giảm trở lại so với cùng kỳ năm trước trong quý III.
Lais cho biết Facebook được hưởng lợi từ sự ngẫu nhiên của quảng cáo, so với Google và Apple, những công ty phân phát quảng cáo dựa trên các cụm từ tìm kiếm.
“Facebook vẫn có những đặc tính rất độc đáo và mọi người luôn suy nghĩ rằng họ đang ở trong chế độ khám phá, vì vậy cơ hội vẫn còn ở đó”, Lais nói.