11:27 30/01/2023

Các công nghệ mới nổi sẽ cung cấp năng lượng cho thế giới năm 2023

Bảo Ngọc

Công nghệ tân tiến hơn, tích hợp hơn đã và đang chuyển đổi hệ thống doanh nghiệp, thay đổi cách chúng ta tương tác trong thế giới kỹ thuật số...

Theo Tech Wire Asia, khi trí tuệ nhân tạo và điện toán biên phát triển mạnh mẽ, mang lại sức mạnh và hiệu quả cho vô số ngành công nghiệp, các chuyên gia nhận thấy những thay đổi to lớn sắp xảy ra vào năm 2023. 

Dưới đây, Chủ tịch khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Lenovo Sumir Bhatia đã đưa ra dự đoán một số công nghệ mới nổi có thể sẽ sớm thay đổi thế giới.

THỰC TẾ TĂNG CƯỜNG NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM KHÔNG GIAN LÀM VIỆC 

Trong thế giới làm việc kết hợp, công nghệ này có thể tạo ra trải nghiệm nâng cao tại các cuộc họp kỹ thuật số, trong đó những người tham dự sẽ được trình chiếu dưới dạng hình ảnh ba chiều (3D). Những hình ảnh sẽ cho người đối diện cảm giác gần như thật, như đang họp với đồng nghiệp “bằng xương bằng thịt”. 

Đối với các bài thuyết trình hoặc các cuộc họp với đối tác thương mại, thực tế tăng cường sẽ cung cấp một phương pháp mới giúp gây được ấn tượng mạnh với 'hình 3D' kích thước giống thật có thể tương tác, rất cần khi giới thiệu một sản phẩm mẫu mới hoặc khám phá một 'bản sao kỹ thuật số' của sản phẩm hiện có trong thế giới thực. 

Công nghệ này có thể gắn kết các nhóm lại với nhau, ngay cả khi họ đang làm việc trên khắp các châu lục. Thực tế tăng cường sẽ phát huy tác dụng triệt để trong môi trường làm việc kết hợp, từ xa và ngày càng toàn cầu trong tương lai.

CHỦ NGHĨA HIỆN THỰC PHA TRỘN TRONG METAVERSE THAY ĐỔI CÁCH DOANH NGHIỆP VẬN HÀNH

Metaverse đã trở thành xu hướng công nghệ đáng chú ý trong vài năm trở lại đây. Được biết, tác động tiềm tàng của metaverse đối với GDP ở châu Á là 0,8 nghìn tỷ USD - tức 1,4 tỷ USD mỗi năm vào năm 2035, chiếm khoảng 1,3 - 2,4% tổng GDP. Thị trường Metaverse dự kiến sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 41,6% vào năm 2027.

Nhiều tổ chức bắt đầu học cách cộng tác, chia sẻ và làm việc trong không gian chân thực - theo các chuyên gia gọi là Metaverse doanh nghiệp - góp phần thúc đẩy việc áp dụng công nghệ này phổ biến hơn nữa. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, Metaverse cũng có thể khiến những nhân viên làm việc từ xa cảm thấy xa cách với thực tế, vì nơi làm việc trở nên 'quá ảo'. 

Giải pháp chủ nghĩa hiện thực pha trộn, sử dụng một bộ máy quét 3D để tạo chính xác hình đại diện tương tác có tính thực tế cao sẽ trở thành một công cụ thay đổi cuộc chơi trong thế giới metaverse doanh nghiệp. 

Hơn nữa, các công nghệ metaverse tiên tiến như quang học AR, thuật toán xây dựng không gian meta toàn diện, robot, điện toán biên, v.v., đang được nhiều tổ chức nghiên cứu phát triển nhằm cung cấp giải pháp metaverse thông minh cho các lĩnh vực dọc khác nhau, bao gồm sản xuất thông minh và ngành công nghiệp điện. 

Ngày nay, các doanh nghiệp cần đưa ra các lựa chọn CNTT thông minh hơn để tận dụng Metaverse và hợp nhất hoàn toàn thế giới vật lý và ảo. 

EDGE AI TẠO RA CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP THÔNG MINH HƠN

Edge AI là thuật toán AI được xử lý cục bộ trên thiết bị phần cứng. Một thiết bị sử dụng Edge AI không cần phải kết nối để hoạt động chính xác, nó có thể xử lý dữ liệu và đưa ra quyết định một cách độc lập mà không cần internet.

Với Edge AI, các doanh nghiệp có thể tận dụng khả năng truy cập nhanh vào thông tin dựa trên dữ liệu để đáp ứng các yêu cầu kinh doanh trong thời gian thực. Edge AI hiện đang được áp dụng trong nhiều lĩnh vực, cụ thể như: theo dõi và chẩn đoán bệnh nhân theo thời gian thực trong chăm sóc sức khỏe, hệ thống quản lý giao thông hiệu quả trong thành phố thông minh, bảo trì dự đoán trên dây chuyền sản xuất, v.v. 

Công nghệ này giúp giảm thiểu sự phức tạp trong kinh doanh, nâng cao sức mạnh tính toán ở các địa điểm từ xa trong khi giải quyết các thách thức bảo mật và tạo ra thông tin chi tiết chính xác nhanh hơn. Ví dụ, trong thời gian ngắn, các máy chủ Edge AI có thể phân tích nhiều nguồn cấp dữ liệu video từ camera trên lối đi của các cửa hàng để theo dõi số lượng lớn các mặt hàng bị loại bỏ cùng một lúc và giám sát việc giao hàng để giúp các cửa hàng quản lý hàng tồn kho tốt hơn, từ đó nhanh chóng điều chỉnh theo thực trạng cung - cầu, cải thiện tỷ suất lợi nhuận và đảm bảo khách hàng nhận được hàng đã mua.

ĐIỆN TOÁN BIÊN ĐA TRUY CẬP (MEC) CUNG CẤP NĂNG LƯỢNG CHO CÁC THÀNH PHỐ THÔNG MINH

Trong tương lai, camera thông minh sẽ quản lý giao thông trong 'thành phố thông minh, cắt giảm ô nhiễm, tắc nghẽn và tai nạn đường bộ. Điện toán biên đa truy cập (MEC) giúp các yêu cầu được xử lý ngay trong thành phố thông minh thay vì di chuyển đến một số trung tâm dữ liệu ở xa, có nghĩa là các truy vấn có thể được trả lời trong vòng vài mili giây. 

Tại Barcelona, một dự án thử nghiệm cho thấy sức mạnh của điện toán biên, với 3.000 máy chủ Lenovo trên toàn thành phố cho phép các thiết bị và máy ảnh internet-of-things cung cấp dữ liệu khi cần thiết. Điện toán biên thậm chí có thể giúp các thành phố đạt được mục tiêu ô nhiễm ròng bằng không bằng cách kiểm soát đèn giao thông, vì vậy ô tô có thể tiết kiệm nhiều nhiên liệu hơn.

SIÊU MÁY TÍNH CỨU SỐNG NHIỀU NGƯỜI TRÊN TOÀN THẾ GIỚI

Khối lượng dữ liệu ngày càng tăng trên toàn thế giới đã khiến các chuyên gia mất khá nhiều thời gian khi tìm kiếm thông tin cần thiết. Trong thế giới chuyển động nhanh chóng ngày nay, thời gian là điều cốt yếu, thậm chí là vấn đề sống còn. 

Đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, kết quả nghiên cứu nhanh hơn có thể dẫn đến một sự khác biệt giữa sự sống và cái chết cho bệnh nhân. Nhu cầu về sức mạnh tính toán cao để xử lý dữ liệu nhanh hơn đang tăng lên tại các bệnh viện và cơ sở chữa bệnh. HPC (High Performance Computing - máy tính hiệu suất cao) đang ngày càng trở nên phổ biến và là sự lựa chọn ưu tiên của các chuyên gia giúp cải thiện và đẩy nhanh quá trình chẩn đoán bệnh, thậm chí có thể xác định lộ trình chăm sóc tốt nhất. Ví dụ, các hệ thống máy học được HPC kích hoạt có thể được đào tạo để xác định sự bất thường trong hình ảnh, chẳng hạn như ảnh chụp X quang của bệnh nhân, thông qua so sánh với các bộ dữ liệu rộng hơn.

LỜI KẾT

Môi trường công nghệ luôn thay đổi đã khiến doanh nghiệp bắt buộc phải sẵn sàng áp dụng các công nghệ mới nổi nhằm đón đầu xu hướng và đảm bảo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Nhiều tổ chức công nghệ đã cố gắng phát triển giải pháp sáng tạo có thể trao quyền cho các doanh nghiệp theo kịp tốc độ của một số xu hướng không ngừng nổi lên.