12:08 18/10/2022

CEO GetGo: tương lai của “carsharing” - chia sẻ phương tiện

Bảo Ngọc

Vật giá leo thang đáng kể có thể thúc đẩy nhiều người dùng hướng tới ngành công nghiệp chia sẻ phương tiện hơn...

Ảnh: GetGo
Ảnh: GetGo

Chính phủ Singapore kiểm soát giao thông bằng một loạt hạn ngạch và thuế, có thể đẩy chi phí của một chiếc ô tô lên gấp 5 lần giá bán tại quốc gia sản xuất. Mức phí lớn nhất là giấy chứng nhận quyền mua xe (Certificate of Entitlement - COE). COE cấp quyền cho xe chạy trong 10 năm ở Singapore. Khi hết hạn, chủ sở hữu phải mua COE khác. Thời gian gần đây, COE tại đảo quốc sư tử lại tiếp tục tăng giá, khiến dịch vụ chia sẻ phương tiện trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những người lái xe không thường xuyên. 

Trong bài trả lời phỏng vấn trang KrASIA, ông Toh Ting FengChỉ, CEO, Co-founder GetGo, cho biết GetGo đã trở thành nền tảng chia sẻ xe hơi lớn nhất và phát triển nhanh nhất tại Singapore, dù mới ra mắt từ 25/2/2021. Theo đó, người dùng có thể đặt xe tại bất kỳ địa điểm nào trong số hơn 1.300 địa điểm có sẵn qua ứng dụng GetGo. Sau đây là bài phỏng vấn của . 

GetGo có những điểm khác biệt nào so với các nền tảng chia sẻ xe hơi khác, thưa ông?

Một số đối thủ cạnh tranh của chúng tôi hoạt động trên mô hình từ A đến B, có nghĩa là bạn phải quyết định điểm đến khi đặt chỗ và sau đó tìm chỗ đậu xe ở đó. Nhưng mô hình của chúng tôi thì khác, bạn chỉ cần biết nơi bạn có thể trả lại xe là dễ dàng đăng ký sử dụng dịch vụ. 

Chúng tôi cũng là một thương hiệu lấy người dùng làm trung tâm. Chúng tôi là doanh nghiệp đầu tiên tích hợp MyInfo từ SingPass, cho phép phê duyệt hầu hết người dùng của mình ngay lập tức vì MyInfo cung cấp đầy đủ thông tin bằng lái xe. Chúng tôi cũng đã tích hợp các dịch vụ thanh toán bổ sung như PayLah để mở rộng các tùy chọn thanh toán cho khách hàng.

Về khả năng truy cập, chúng tôi tin rằng một mạng lưới quy mô lớn trên toàn Singapore là rất quan trọng để cung cấp sự tiện lợi thực sự cho người dùng. Kể từ đó, chúng tôi đã triển khai gần 1.700 ô tô trên 1.300 địa điểm, vì vậy khi bạn mở ứng dụng, bạn có thể tìm thấy một vài chiếc ô tô chỉ cách vài phút đi bộ. 

Làm thế nào để GetGo tìm ra các địa điểm hợp lý để vận hành dịch vụ này?

Chúng tôi thực hiện cách tiếp cận dựa trên dữ liệu. Chúng tôi xem xét dân số của từng vị trí tiềm năng, số lượng người dùng mà chúng tôi có trong vùng lân cận, cũng như các yêu cầu và nhu cầu sử dụng thực tế của họ. Có một biểu mẫu mà thông qua đó người dùng có thể yêu cầu nhiều ô tô hơn cho vị trí gần nhà họ bằng cách nhập mã zip. Chúng tôi sử dụng các điểm dữ liệu và tín hiệu khác nhau để xác định nơi có thể phục vụ người dùng tốt nhất. Ví dụ: nếu một chiếc xe ở một địa điểm cụ thể luôn được đặt trước thì chúng tôi sẽ tăng số lượng ô tô ở vị trí đó.

GetGo chỉ mới được ra mắt vào tháng 2/2021. Sau gần một năm hoạt động, ông có hài lòng với kết quả đạt được không? 

Năm đầu tiên là khoảng thời gian đầy phấn khích nhưng cũng vô vàn thử thách, bởi vì chia sẻ phương tiện là một công việc phức tạp. Chúng tôi hướng đến sự tin tưởng của các đối tác đội xe cũng như người dùng bằng cách quản lý và giữ xe luôn trong tình trạng tốt. Đó cũng là một thách thức để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ nhất có thể. Đây là lý do tại sao chúng tôi đã liên tục đầu tư vào công nghệ nhằm vượt qua những thách thức này.

Chúng tôi ra mắt với khoảng 300 chiếc xe và bây giờ chúng tôi có khoảng 1.700 cái. Số lượng người dùng khoảng 10.000 vào ngày ra mắt và hiện tại chúng tôi có hơn 200.000 người, tăng gấp 20 lần. GetGo đã đạt được doanh thu hơn 6,9 triệu USD chỉ trong hơn 10 tháng vào năm 2021. 

Đại dịch đã ảnh hưởng như thế nào đến ngành chia sẻ xe hơi, theo quan sát của ông?

Trên thực tế, tôi nghĩ Covid-19 là một trong những lý do tại sao tôi bắt đầu dịch vụ này. Trong khoảng thời gian đó, mọi người rõ ràng rất sợ hãi khi đi ra ngoài. Ngay cả khi nhu cầu dần trở lại, và người ta đi ra ngoài nhiều hơn nhưng họ vẫn tránh xe buýt, tàu hỏa và taxi (các phương tiện công cộng).

Chúng tôi nghĩ rằng đó là một cơ hội tốt để bắt đầu dịch vụ chia sẻ xe hơi vì lái xe mang lại cho bạn sự bảo vệ tốt và riêng tư hơn khi ra ngoài. Và hóa ra đó là thời điểm tuyệt vời để thu hút được người dùng. Hoạt động tiếp thị trước khi ra mắt của chúng tôi đã thu hút khoảng 10.000 người trong danh sách chờ, điều này chứng tỏ rằng có một lượng lớn nhu cầu đáng kể chưa được đáp ứng.

Dần dần, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và mọi người ra ngoài nhiều hơn, việc sử dụng dịch vụ vẫn tiếp tục tăng lên.

Ông có suy nghĩ gì về thói quen sở hữu xe hơi ở thời điểm hiện tại?

Chúng ta hiện đang sống trong một môi trường lạm phát, vì vậy quyền sở hữu ô tô, giống như hầu hết các dịch vụ khác sẽ ngày càng trở nên đắt đỏ hơn. Quyền sở hữu ô tô, đặc biệt đối với người Singapore, là một sự lãng phí điển hình. Và giá cả vẫn đang có xu hướng tiếp tục tăng lên. 

Nhưng tự do di chuyển là một nhu cầu rất cơ bản và chúng tôi tin rằng không nên giới hạn nhu cầu ở những người có khả năng chi trả 100.000 USD để mua một chiếc xe hơi. Đó là lý do tại sao khi ra mắt dịch vụ, chúng tôi đã xác định rõ nó dành cho những tài xế không sở hữu ô tô nhưng vẫn muốn lái xe một hoặc hai lần một tuần. Chia sẻ phương tiện là một cách tuyệt vời để thực hiện khát vọng có thể tự lái xe mà không phải chịu gánh nặng tài chính nặng nề khi sở hữu.

Mục tiêu tiếp theo của GetGo là gì?

Chúng tôi đang xem xét các thị trường phát triển khác, chẳng hạn như Úc, New Zealand, Đài Loan và Hồng Kông. Trong tương lai, chúng tôi có thể tiến xa hơn, đến các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, hoặc thậm chí là Mỹ và Anh.

Tôi nghĩ rằng sự cạnh tranh về chia sẻ phương tiện sẽ không khốc liệt như ngành công nghiệp gọi xe. Đó không phải là một công việc dễ dàng vì có những thứ bạn cần quản lý sát sao, không chỉ ô tô mà còn cả địa điểm. Chúng tôi rất may mắn khi đã làm điều đó thành công ở Singapore. Điều này cho phép chúng tôi đầu tư đáng kể vào công nghệ, cải thiện năng lực cạnh tranh tốt hơn ở các quốc gia khác.