10:00 19/01/2023

LinkedIn hưởng lợi từ làn sóng sa thải của ngành công nghệ

Nguyễn Hà

Vào thời điểm này mọi năm, bảng feed của LinkedIn chứa đầy các bài đăng bày tỏ suy nghĩ cuối năm về các mục tiêu lãnh đạo và nghề nghiệp cũng như chiến lược kinh doanh…

Năm nay, những bài viết này vẫn còn đó nhưng xen lẫn nhiều vấn đề khác nhau về tìm việc làm, đề nghị hỗ trợ bạn bè và đồng nghiệp bị sa thải và lời khuyên với những khó khăn khi môi trường kinh tế bấp bênh.

LINKEDIN NGỒI KHÔNG HƯỞNG LỢI TỪ LÀN SÓNG SA THẢI

Một số người dùng LinkedIn bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải gần đây thành lập các nhóm trên LinkedIn nhằm hỗ trợ việc ký giấy tờ xuất cảnh và tìm công việc mới. Ngay cả những ông chủ ký quyết định sa thải cũng lên LinkedIn để giải thích về bản thân và tìm kiếm sự hỗ trợ hoặc lời khuyên.

Nếu năm đầu tiên của đại dịch được đánh dấu bằng sự sa thải trên diện rộng trong ngành dịch vụ và bán lẻ, thì vài tháng qua là thời điểm diễn ra làn sóng sa thải nhân viên văn phòng đặc biệt ngành công nghệ và truyền thông.

Theo công ty nghiên cứu Sensor Tower, ứng dụng LinkedIn đã được tải xuống 58,4 triệu lần năm 2022 trên các cửa hàng ứng dụng Google Play và Apple, tăng 10% so với năm trước.

Số lượng bài đăng trên LinkedIn đề cập đến cụm từ “mở cửa làm việc” đã tăng 22% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm trước. LinkedIn cho biết tỷ lệ người dùng năm ngoái cũng tăng đều đặn so với năm trước, một dấu hiệu cho thấy người dùng tích cực hơn trên nền tảng này.

Nền tảng này đã công bố mức tăng trưởng doanh thu 17% so với cùng kỳ năm ngoái trong ba tháng kết thúc vào tháng 9. CEO Microsoft, Satya Nadella cho biết LinkedIn đang chứng kiến ​​​​"sự gia tăng kỷ lục" với 875 triệu thành viên, đây là tốc độ tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt tại các thị trường quốc tế.

Jennifer Grygiel, phó giáo sư và chuyên gia truyền thông xã hội tại Đại học Syracuse cho biết: “Việc sử dụng LinkedIn đã tăng lên kể từ sau đại dịch. Người dùng phải thực hiện giãn cách xã hội và làm việc từ xa nên LinkedIn trở nên phổ biến hơn trong thời điểm này”.

 SỰ BIẾN ĐỘNG TRONG NGÀNH TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI

Dù đã sa thải nhân viên nhưng ngành truyền thông xã hội vẫn trải qua một năm đầy biến động. Facebook và Instagram bị người dùng chỉ trích vì đua nhau biến dịch vụ của họ thành TikTok. TikTok bị chỉ trích vì lo ngại dữ liệu người dùng có thể rơi vào tay chính phủ Trung Quốc. Và sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter vào cuối năm ngoái, nền tảng này đã bị phàn nàn biến thành nơi kích động ngôn từ thù hằn.

Tuy nhiên, LinkedIn vẫn được lòng người sử dụng. Với những lo ngại về suy thoái kinh tế sắp xảy ra và mối quan tâm về nghề nghiệp là ưu tiên hàng đầu, LinkedIn có thể chính là thứ mà thế giới kỹ thuật số cần.

LinkedIn trong những năm gần đây đã hướng đến việc thu hút những người có ảnh hưởng thường xuyên đăng nội dung lên trang web. Nền tảng này đã phát triển phần “học tập”, cung cấp các khóa học video do nhiều chuyên gia trong ngành giảng dạy. Công ty cho biết số giờ sử dụng tính đến tháng 11 đã tăng 17% so với năm trước. Nhưng gần đây, người dùng có quá đủ lý do để sử dụng LinkedIn trong bối cảnh hàng nghìn nhân viên bị sa thải.

Sau đợt sa thải hàng loạt vào tháng 11 của Twitter (một nửa nhân viên công ty bị chấm dứt hợp đồng), sau đó là các đợt sa thải bổ sung- nhiều nhân viên cũ và nhân viên còn lại đã tìm đến LinkedIn để tìm kiếm sự hỗ trợ cộng đồng và tìm kiếm cơ hội mới.

Một nhóm nhân viên của Twitter đã tạo một bảng tính gồm những công nhân bị sa thải khỏi công ty cùng với các nhà tuyển dụng đang tuyển dụng và sử dụng LinkedIn để giúp đăng ký tuyển dụng. Một cặp cựu nhân viên của Twitter đã thiết lập một hệ thống để kết nối những người tìm việc với các chuyên gia tuyển dụng, sẵn sàng cung cấp các dịch vụ chuẩn bị phỏng vấn và đánh giá sơ yếu lý lịch miễn phí mà họ đã quảng cáo thông qua LinkedIn.

“Chúng tôi hoàn toàn hiểu quy trình tìm việc có thể đáng sợ và choáng ngợp như thế nào… Mặc dù chúng tôi không thể đảm bảo cơ hội tiếp theo của bạn sẽ ở đâu hoặc khi nào nó đến, nhưng chúng tôi có thể đưa ra hướng dẫn để bạn sẵn sàng cho cơ hội đó khi nó đến ” Darnell Gilet, cựu nhà tuyển dụng kỹ thuật cấp cao của Twitter cho biết trong một bài đăng trên LinkedIn.

Gilet, người bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải hàng loạt tại Twitter vào tháng 11 sau khi Elon Musk tiếp quản, chia sẻ với CNN rằng khoảng 28 nhà tuyển dụng và chuyên gia đã đồng ý tham gia vào hệ thống. Nhiều người bị sa thải đã tìm kiếm ông để đưa ra lời khuyên và hỗ trợ. Ông còn cho biết LinkedIn là nơi hữu ích để quảng bá dịch vụ giúp đỡ nhân viên bị sa thải.

“Sự hỗn loạn tạo ra cơ hội.” Gilet nói. “Mọi người bị sa thải và suy thoái kinh tế đang rình rập, nơi lý tưởng… sẽ có cơ hội phát triển lớn nhất là một nền tảng tập trung vào sự nghiệp như LinkedIn. Vì vậy, nó có hoàn toàn ý nghĩa”.