Lượng khí thải của Amazon tăng 18% khi Covid-19 thúc đẩy mua sắm trực tuyến
Bảo Ngọc
06/08/2022
Lượng khí thải carbon của Amazon đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, công ty giải thích do sự gia tăng nhu cầu thương mại điện tử trong đại dịch…
Theo báo cáo bền vững hàng năm vừa được công bố, Amazon cho biết các hoạt động của công ty đã thải ra khoảng hơn 71 triệu tấn carbon dioxide vào năm 2021. Con số này tăng 18% so với năm 2020 và tăng gần 40% so với năm 2019, năm Amazon lần đầu tiên tiết lộ lượng khí thải carbon của mình.
Đại dịch Covid-19 đã thu hút một lượng lớn đơn đặt hàng tại Amazon và các công ty thương mại điện tử khác. Nhiều người tiêu dùng đã chuyển hẳn sang hình thức mua sắm trực tuyến để tránh rủi ro tiếp xúc với vi rút trong thời kỳ dịch bệnh.
“Làn sóng” nhu cầu đó đã thúc đẩy Amazon mở rộng mạng lưới hậu cần gồm xe giao hàng, máy bay và xe tải. Công ty cũng nhanh chóng mở thêm các kho hàng mới để xử lý luồng đơn đặt hàng. Kết thúc năm 2021, Amazon đã tăng gấp đôi quy mô của mạng lưới vận hành mà họ đã xây dựng trong 25 năm trước đó. Công ty cũng bổ sung thêm nhiều trung tâm dữ liệu để hỗ trợ Amazon Web Services, khi đại dịch thúc đẩy các tập đoàn chuyển đổi sang hoạt động trên điện toán đám mây.
Trước đó, vào năm 2019, Amazon đã tiết lộ kế hoạch "Climate Pledge". Gã khổng lồ thương mại điện tử cam kết trung hòa carbon vào năm 2040. Công ty đã mua 100.000 xe tải giao hàng điện từ Rivian Automotive, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động tại Mỹ vào năm 2030. Amazon cũng ra mắt một quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 2 tỷ USD để đầu tư vào các công nghệ khí hậu mới, góp phần thúc đẩy các mục tiêu bền vững của công ty.
Tuy nhiên, một báo cáo vào đầu năm nay của Reveal từ Trung tâm Báo cáo Điều tra cho thấy Amazon, trái ngược với các nhà bán lẻ lớn khác như Target và Walmart, chỉ tính lượng khí thải carbon của sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Amazon chứ không tính những sản phẩm mà công ty mua từ các nhà sản xuất trung gian và bán cho khách hàng.
Đại diện Amazon không trực tiếp giải thích sự khác biệt trong báo cáo, nhưng cho biết công ty tuân theo hướng dẫn Quy chế Báo cáo và Kế toán Doanh nghiệp về Khí nhà kính trong việc xác định lượng khí thải được tạo ra từ chuỗi cung ứng của họ.
Người phát ngôn nói thêm rằng những đại lý cửa hàng bên thứ ba của Amazon " sẽ tự mình kiểm soát số liệu lượng khí thải carbon của chính họ".
Thỏa thuận 38 tỷ USD giữa AWS và OpenAI mở ra kỷ nguyên mới cho AI, cung cấp hàng trăm nghìn GPU, đáp ứng nhu cầu tính toán khổng lồ.
Meta, Amazon, Alphabet và Microsoft ghi nhận doanh thu quảng cáo trực tuyến tăng mạnh trong quý III, bất chấp chi tiêu lớn cho AI.
Amazon chuẩn bị cắt giảm 14.000 vị trí khối văn phòng, đồng thời tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo nhằm tiết kiệm chi phí và tái cấu trúc tổ chức.
Giám đốc Điều hành Jensen Huang chia sẻ tại hội nghị GTC AI 2025 về tham vọng đưa công nghệ AI vào mọi lĩnh vực, từ xe tự lái đến nhà máy robot.
Google và Anthropic công bố thỏa thuận đám mây trị giá hàng chục tỷ USD, mở ra cơ hội mới cho AI với 1 triệu bộ xử lý TPU.
Quý III/2025, IPO Đông Nam Á đạt 2,5 tỷ USD, tăng gấp ba lần so với quý trước, với Singapore dẫn đầu thị trường.
Khám phá mô hình AI Ling-1T của Ant Group với hàng nghìn tỷ tham số, hứa hẹn vượt trội về hiệu suất và tốc độ xử lý.
Khám phá tầm nhìn của Malaysia trở thành quốc gia AI toàn diện và bền vững vào năm 2030 với các giải pháp đổi mới và đầu tư hạ tầng.
Khám phá sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử Việt Nam và những thách thức đang đối mặt. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!
Khám phá tác động của bất ổn chính trị đến ngành công nghệ Pháp và sự lo ngại của giới khởi nghiệp. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!