AI sẽ được áp dụng vào bán lẻ nhiều hơn trong tương lai
Trong vòng 3 năm tới, việc áp dụng AI vào lĩnh vực bán lẻ ước tính sẽ vượt quá 80% và các khoản đầu tư phân tích dự đoán và quy định dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong cùng kỳ…
Theo Mordor Intelligence, 40% các nhà bán lẻ ở Mỹ đã áp dụng AI ở một khía cạnh nào đó và con số này dự kiến sẽ đạt tới 80% trong ba năm tới.
Bất chấp xu hướng này, dữ liệu từ Hiệp hội các nhà lãnh đạo ngành bán lẻ cho thấy chỉ có 20% nhà bán lẻ sử dụng phân tích dữ liệu để phát huy hết tiềm năng của nó. Vẫn còn tiềm năng to lớn cho sự đổi mới hướng đến khách hàng thông qua AI và phân tích dữ liệu. Vậy trong khi tốc độ thay đổi vẫn còn ấn tượng, điều gì đang ngăn cản các nhà bán lẻ áp dụng AI nhanh hơn?
NHỮNG ĐỔI MỚI MANG TÍNH ĐỘT PHÁ
Các ứng dụng AI có tiềm năng thay đổi nhiều khía cạnh của bán lẻ, từ chuỗi cung ứng, hoạt động của cửa hàng vật lý và trực tuyến đến tiếp thị. Đây là lý do tại sao các nhà bán lẻ đang đầu tư đáng kể vào công nghệ.
Các ứng dụng AI có thể giúp các nhà bán lẻ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về các ưu đãi được cá nhân hóa và cung cấp chúng một cách hiệu quả ở quy mô lớn. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Một trong số đó là khi nào công nghệ này sẽ sẵn sàng để triển khai?
Xu hướng hướng đến trải nghiệm đa kênh liền mạch, tích hợp cả yếu tố vật lý và kỹ thuật số. AI đang đóng vai trò trong việc tái định hình các chiến lược này khi các công ty khám phá tiềm năng của nó trong tiếp thị bán lẻ.
Các công cụ AI phù hợp có thể khai thác dữ liệu mà các nhà bán lẻ đã nắm giữ để cung cấp các ưu đãi cá nhân hóa theo thời gian thực dựa trên hàng nghìn số liệu. Phân tích dữ liệu thành công được hỗ trợ bởi AI tạo ra một vòng tròn tích cực trong đó AI nhận phản hồi và cải thiện dữ liệu để tăng cường độ chính xác của AI dự đoán.
CHIẾN LƯỢC TRUNG THÀNH VÀ TRÒ CHƠI HÓA TĂNG TÍNH THÚ VỊ
Theo nghiên cứu của Retail TouchPoints, 61% nhà bán lẻ tập trung vào điểm chương trình trung thành để thúc đẩy sự duy trì và lòng trung thành. Đương nhiên, khách hàng muốn quá trình này đơn giản và hấp dẫn hơn là một công việc vặt. Ngoài việc hợp lý hóa quy trình tích lũy và đổi thưởng, các nhà bán lẻ đã chuyển sang trò chơi hóa để làm cho nó trở nên thú vị.
Trò chơi điện tử ứng dụng hóa (gamification) sẽ biến những thứ nhàm chán và tầm thường thành thứ gì đó hấp dẫn và thú vị. Đó là lý do tại sao việc ứng dụng hóa này được ước tính có thể tăng tỷ lệ thu hút khách hàng lên 700%. Một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng các tính năng trò chơi điện tử ứng dụng hóa đã thúc đẩy sự tham gia của người dùng lên 48%.
ĐỂ AI TRẢ LỜI ĐÚNG NHU CẦU, TĂNG HIỆU QUẢ
Vai trò của AI trong việc thúc đẩy hiệu quả không phải là điều gì mới mẻ. Gã khổng lồ bán lẻ Amazon đã đi đầu trong các ứng dụng AI trong một thời gian dài. Vào tháng 2/2024, Bloomberg đã đưa tin về công cụ mua sắm hỗ trợ AI của Amazon, Rufus, giúp người tiêu dùng so sánh giá cả và nhận được câu trả lời cho các truy vấn phức tạp hơn.
Sự cải thiện trải nghiệm của khách hàng này cho phép người mua hàng bỏ qua việc sử dụng công cụ tìm kiếm tốn thời gian và nhanh chóng tìm thấy các sản phẩm phù hợp với họ thông qua một quy trình tương tác. Theo đó, công Rufus được hoạt động với quy trình như sau: Phát hiện ý định mua sắm, Chia nhỏ ý định mua sắm thành các nhu cầu, Kết nối những nhu cầu đó với danh mục sản phẩm đang hoạt động, Thiết kế phản hồi trò chuyện thông minh dựa trên dữ liệu từ danh mục.
Ngày nay, các chuỗi bán lẻ trên toàn thế giới đã đầu tư đáng kể vào các công cụ AI, riêng Amazon đã công bố khoản đầu tư AI trị giá 4 tỷ USD vào năm 2023.
TĂNG CƯỜNG AI MỞ RA MỘT HÀNH TRÌNH MỚI CHO NGÀNH BÁN LẺ
Để bắt đầu con đường làm chủ AI, bạn cần áp dụng lợi thế cạnh tranh, phát triển phương pháp tiếp cận chiến lược để tối ưu hóa dữ liệu và hợp tác với các đối tác chuyên gia có thể cùng bạn định hướng hành trình hướng đến tương lai bán lẻ được AI nâng cao.