App store vẫn là “gà đẻ trứng vàng” của Apple

Gia Bảo
Chia sẻ

Mặc dù phải đối mặt với nhiều vụ kiện chống độc quyền và các quy định chặt chẽ hơn ở một số thị trường, kho ứng dụng App Store của Apple vẫn tăng trưởng kỷ lục trong năm 2021...

App Store hiện thu hút khoảng 600 triệu người dùng mỗi tuần tại 175 quốc gia.
App Store hiện thu hút khoảng 600 triệu người dùng mỗi tuần tại 175 quốc gia.

Apple cho biết hiện đã thanh toán hơn 260 tỷ USD cho các nhà phát triển ứng dụng kể từ khi App Store ra mắt lần đầu tiên vào năm 2008. Chỉ tính riêng trong năm 2021, Apple đã trả cho các nhà phát triển tổng cộng ít nhất là 60 tỷ USD.

Trước những áp lực từ cơ quan quản lý tăng cường giám sát các hoạt động kinh doanh trên App Store cùng các khiếu nại về chống độc quyền, Apple đã điều chỉnh cơ cấu hoa hồng của mình. Chương trình Doanh nghiệp Nhỏ của Apple được công bố vào tháng 11/2020 đã giảm hoa hồng từ 30% xuống 15% đối với các ứng dụng đủ điều kiện (những ứng dụng kiếm được dưới 1 triệu USD mỗi năm).

App Store hiện thu hút khoảng 600 triệu người dùng mỗi tuần tại 175 quốc gia. Theo các nhà quan sát, nếu hoa hồng của Apple đồng nhất ở mức 30%, thì doanh số bán hàng trên App Store vào năm 2021 cao nhất là 85,71 tỷ USD. Nếu tất cả hoa hồng của Apple đều là 15%, thì con số này sẽ thấp hơn, ở mức 70,58 tỷ USD. 

Trong năm qua, các ứng dụng trả phí được tải về nhiều nhất trên App Store bao gồm Procreate Pocket, HotSchedules và The Wonder Weeks… Ứng dụng miễn phí được tải về nhiều nhất là TikTok, Instagram, Snapchat, YouTube…, trong số đó nhiều ứng dụng yêu cầu trả phí trong quá trình sử dụng, góp phần không nhỏ vào nguồn thu cho “Táo Khuyết”.

Dù doanh thu lớn, 2021 cũng là năm mà Apple cũng gặp nhiều vấn đề với các nhà phát triển ứng dụng trong đó có vụ tranh chấp pháp lý còn chưa ngã ngũ giữa hãng này và Epic Games, đơn vị phát triển tựa game Fortnite.

Apple có thể phải gánh thiệt hại từ 1 tỷ đến 4 tỷ USD mỗi năm, tùy thuộc vào số lượng nhà phát triển tận dụng chính sách mới, theo nhà phân tích Gene Munster của Loup Venture.

Về lâu dài, “Táo Khuyết” cũng có thể sẽ phải nhượng bộ các công ty như Epic Games. Điều này đồng nghĩa với việc công ty có thể bị mất hàng tỷ USD doanh thu và một số quyền kiểm soát trên nền tảng App Store.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con