WAIC cho thấy tham vọng toàn cầu của các công ty Trung Quốc
Nhiều quốc gia tham dự hơn, nhiều thương vụ xuyên biên giới hơn và sự hiện diện đậm nét của đối tác quốc tế đã đánh dấu Hội nghị WAIC 2025 - nơi doanh nghiệp Trung Quốc thể hiện rõ tham vọng đẩy mạnh xuất khẩu công nghệ…

Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới (WAIC) năm nay diễn ra trong bầu không khí vô cùng náo nhiệt, theo KrAsia.
Xuyên suốt sự kiện, khách tham quan đều dễ dàng bắt gặp những cánh tay robot đang phân loại đồ ăn vặt, mẫu thí nghiệm, robot hình người biểu diễn hài kịch hay cỗ máy bốn chân lướt qua đám đông một cách linh hoạt. Tuy nhiên, bên cạnh màn trình diễn thu hút sự chú ý, điều nổi bật hơn cả chính là tính quốc tế ngày càng tăng của WAIC.
Năm nay, sự hiện diện của các đơn vị nước ngoài nổi bật hơn hẳn so với năm trước. Một số công ty AI đến từ Hồng Kông, số khác đến từ Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út. Ban tổ chức cho biết WAIC 2025 đón tiếp 156 đoàn đến từ hơn mười quốc gia khác nhau. Các đoàn đến từ Vương quốc Anh, Singapore, Đài Loan và Malaysia là lần đầu tiên góp mặt. Trong đó, London gửi tới sự kiện 6 startup fintech, còn Singapore tham dự với mục tiêu tìm kiếm công nghệ phục vụ đô thị thông minh.
Trong cuộc phỏng vấn với báo chí, đa số đơn vị triển lãm đều chia sẻ cùng một thông điệp: Mở rộng ra trường quốc tế là ưu tiên cốt lõi. Một số công ty đã hoạt động ở nước ngoài, phần còn lại khẳng định sẽ tập trung cho tăng trưởng toàn cầu trong vòng 6 - 12 tháng tới.
LỢI THẾ CẠNH TRANH SO VỚI HOA KỲ
Nhóm nhà sáng lập và chuyên gia tại WAIC thường mô tả ngành robot ứng dụng AI là "mang tính toàn cầu ngay từ đầu". Quan điểm này ngày càng được minh chứng mạnh mẽ hơn khi đổi mới AI trở nên phi tập trung. Một số nền tảng như GitHub và arXiv giúp mô hình và thuật toán mới có cơ hội chia sẻ trên toàn thế giới chỉ sau vài ngày. Và rồi những nghiên cứu khởi đầu ở một quốc gia thường được thử nghiệm và cải tiến ở nhiều nước khác.
Vấn đề mà công nghệ này giải quyết cũng có tính toàn cầu. Trọng tâm của năm nay là robot phục vụ và robot công nghiệp – phản ánh bài toán phổ biến như thiếu hụt lao động, dân số già và rủi ro từ công việc lặp đi lặp lại hoặc nguy hiểm.

Trung Quốc không chỉ cố gắng bắt kịp mà còn tham vọng trở thành lực lượng trung tâm trong hệ sinh thái AI toàn cầu. Trong cuộc phỏng vấn với Global Times tại WAIC, ông Giang Lỗi, nhà khoa học trưởng tại Trung tâm Đổi mới Robot hình người Quốc gia, khẳng định có hai lĩnh vực mà ông tin rằng Trung Quốc đang có lợi thế hơn Hoa Kỳ.
Thứ nhất là năng lực sản xuất: Việc nghiên cứu AI tích hợp trong hình thể (ví dụ như robot hình người) đòi hỏi sản phẩm vật lý và chuỗi cung ứng cạnh tranh của Trung Quốc, giúp nước này trở thành điểm đến ưa thích cho các công ty Thung lũng Silicon khi tìm mua thiết bị đào tạo. Ưu thế thứ hai nằm ở dữ liệu: Khi quá trình thu thập và sử dụng dữ liệu huấn luyện ngày càng được công nghiệp hóa, doanh nghiệp Trung Quốc có trong tay lượng dữ liệu sản xuất lớn hơn đáng kể so với Hoa Kỳ.
Trong báo cáo gần đây, Morgan Stanley cũng đồng tình với quan điểm này, cho rằng Trung Quốc đang dẫn đầu về robot ứng dụng AI và ngày càng bỏ xa Hoa Kỳ.
XUẤT KHẨU CÔNG NGHỆ TĂNG MẠNH
Khi công nghệ và chuỗi cung ứng lớn mạnh, WAIC trở thành nơi kết nối nhà cung cấp giải pháp từ Trung Quốc với người mua quốc tế. Sơ đồ triển lãm năm nay phân chia theo ngành nghề, trong đó hàng loạt công ty hướng đến người dùng cuối tỏ ra đặc biệt quyết tâm chinh phục thị trường toàn cầu. Thông điệp rất rõ ràng: giải quyết vấn đề cụ thể, tự động hóa quy trình và nâng cao hiệu quả.
Chẳng hạn, Mech-Mind Robotics trình diễn cánh tay robot tích hợp hệ thống thị giác 3D, thực hiện tác vụ lắp ráp và phân loại – có thể ứng dụng trong sản xuất ô tô, thiết bị gia dụng, kiểm tra công nghiệp và nhiều lĩnh vực khác.
Robot Era mang đến loạt sản phẩm đa dạng, từ robot logistics, linh kiện đến nền tảng dịch vụ thương mại. Công ty cho biết hơn một nửa số đơn hiện nay đến từ khách hàng quốc tế và khẳng định rằng 9 trong số 10 tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới là khách hàng của hãng.
Dữ liệu xuất khẩu cũng củng cố xu hướng này. Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, quốc gia tỷ dân vừa trở thành nhà xuất khẩu robot công nghiệp lớn thứ hai thế giới vào năm 2024. Nửa đầu năm 2025, xuất khẩu robot tăng 61,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Gần 30% lượng hàng được gửi sang châu Âu, cho thấy sự hiện diện ngày càng rõ ở các thị trường tiên tiến.
Tại gian hàng của Xreal, khách tham quan xếp hàng dài mong muốn trải nghiệm kính thực tế tăng cường – thiết bị có thể kết nối với điện thoại và chiếu màn hình ảo lớn. Nổi tiếng với chất lượng hình ảnh cao và mức giá phải chăng, Xreal nằm trong số ít công ty dẫn đầu thị trường AR toàn cầu, theo đánh giá của IDC.
Một đơn vị khác giới thiệu thiết bị đeo hỗ trợ phần eo và đùi, giúp tăng cường khả năng vận động trong quá trình tập luyện. Nhà sáng lập cho biết sản phẩm có thể hỗ trợ phục hồi chức năng – đặc biệt phù hợp với thị trường dân số già như châu Âu và Nhật Bản, hai khu vực mà công ty đang dự kiến mở rộng.

CHIẾN LƯỢC TOÀN CẦU HOÁ
Bất kể là ứng dụng công nghiệp hay tiêu dùng, doanh nghiệp AI Trung Quốc đều áp dụng chiến lược tương tự khi ra thị trường quốc tế: tận dụng chuỗi cung ứng tiên tiến, tối ưu hóa chi phí và trải nghiệm sử dụng, đồng thời điều chỉnh nhanh dựa trên phản hồi thực tế.
WAIC giờ đây không còn chỉ là nơi trình diễn thuật toán hay phần cứng tiên tiến, mà đã trở thành nơi phản ánh cách tiếp cận toàn cầu hóa của ngành công nghệ Trung Quốc.
Lĩnh vực AI ngày càng trở nên bình đẳng hơn giữa các quốc gia, khi khoảng cách về công nghệ và khả năng tiếp cận tri thức dần thu hẹp. Nhu cầu đối với giải pháp hiệu quả, có khả năng mở rộng cũng ngày càng lớn. Với sự kết hợp giữa năng lực sản xuất, công nghệ và chiến lược phù hợp, các công ty AI mới nổi của Trung Quốc hiện đang ở thời điểm thuận lợi nhất để đưa sản phẩm và công nghệ tiến sâu vào thị trường toàn cầu.