Báo động đỏ tiến độ 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam do “tắc” tín dụng

Ánh Tuyết
Chia sẻ

Ba dự án PPP cao tốc Bắc-Nam đều đứng trước nguy cơ lụt tiến độ do “tắc” vốn tín dụng. Bộ Giao thông vận tải sẽ xử lý vi phạm hợp đồng nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không huy động đủ tiền để thực hiện dự án...

Các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đang gặp chậm tiến độ so với kế hoạch.
Các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đang gặp chậm tiến độ so với kế hoạch.

Bộ Giao thông vận tải vừa có Thông báo số 543 kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể tại buổi họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 theo phương thức PPP.

 
“Tiến độ triển khai các dự án rất chậm, đặc biệt dự án Diễn Châu - Bãi Vọt. Đến thời điểm này, nhà đầu tư chưa ký được hợp đồng tín dụng, chưa góp đủ vốn chủ sở hữu theo yêu cầu”, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là dự án quan trọng quốc gia được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cũng như được xã hội rất quan tâm, ủng hộ.

Để tháo gỡ các tồn tại vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện một số nội dung.

Thứ nhất, đối với dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, dự án được các bên ký kết hợp đồng và khởi công từ tháng 5/2021, tuy nhiên sau 6 tháng triển khai nhiều hạng mục công trình chậm tiến độ theo yêu cầu của hợp đồng dự án đã ký kết.

Đặc biệt sau 6 tháng, nhà đầu tư vẫn chưa ký kết được hợp đồng vay vốn để triển khai dự án nên vi phạm các quy định của hợp đồng dự án.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 đánh giá cụ thể đề xuất của nhà đầu tư về việc kích hoạt điều khoản bất khả kháng trong hợp đồng bảo đảm chặt chẽ.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đàm phán ký kết hợp đồng tín dụng hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án.

"Triển khai song song các thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định trong trường hợp nhà đầu tư không chứng minh được lý do kích hoạt điều khoản bất khả kháng hoặc không huy động được đầy đủ nguồn vốn thực hiện dự án", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng đề nghị Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tập trung đôn đốc, chỉ đạo Ban Quản lý dự án 6 và nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ ký kết hợp đồng tín dụng, triển khai thi công ngoài công trường, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai, khó khăn, vướng mắc của dự án.

Thứ hai, đối với dự án cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, mặc dù tiến độ triển khai dự án có chuyển biến tích cực hơn so với hai dự án Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà đầu tư vẫn chưa ký được hợp đồng tín dụng cho dự án, trong khi thời gian còn lại để thu xếp nguồn cho dự án không còn nhiều.

Để tránh xảy ra tình trạng chậm tiến độ như dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tăng cường đôn đốc, phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án trong quá trình đàm phán hợp đồng tín dụng với các tổ chức ngân hàng hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án.

Đồng thời, “thông báo tới nhà đầu tư việc Bộ Giao thông vận tải sẽ xử lý vi phạm hợp đồng trong trường hợp nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không huy động đủ nguồn vốn hợp pháp để thực hiện dự án”, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Ngoài ra, phối hợp với nhà đầu tư, địa phương xử lý các tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và thiếu nguồn cung cấp vật liệu cho dự án.

Thứ ba, đối với dự án cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Ban Quản lý dự án 85 tăng cường đôn đốc, phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đẩy nhanh tiến độ đàm phán hợp đồng tín dụng với các tổ chức ngân hàng hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án.

Ngoài ra cũng thông báo tới nhà đầu tư việc Bộ Giao thông vận tải sẽ xử lý vi phạm hợp đồng trong trường hợp nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không huy động đủ nguồn vốn hợp pháp để thực hiện dự án.

“Rà soát kỹ quy định pháp luật, tính khả thi của nguồn vốn nhà đầu tư dự kiến huy động qua hình thức hợp tác kinh doanh (BCC)”, Bộ Giao thông vận tải lưu ý.

“Các cơ quan đơn vị thuộc Bộ, tạo mọi điều kiện, hỗ trợ tối đa trong quá trình các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ dự án, nghiên cứu kỹ các quy định của hợp đồng dự án và quy định của pháp luật có liên quan để tham mưu lãnh đạo Bộ trong quá trình giải quyết các nội dung liên quan đến xử lý vi phạm hợp đồng dự án”, Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con