Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, tiêu thụ cao su nội địa Việt Nam thêm cơ hội?

Thu Minh
Chia sẻ

Căng thẳng thương mại sẽ giúp thị trường tiêu thụ cao su nội địa Việt Nam hưởng lợi từ làn sóng chuyển dịch đầu tư của các doanh nghiệp sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhóm ngành cao su thiên nhiên ghi nhận mức tăng trưởng kết quả kinh doanh vượt trội trong quý 4 năm 2024. Theo thống kê của Chứng khoán Phú Hưng, tốc độ tăng trưởng trung bình của nhóm này về doanh thu, lợi nhuận gộp và lợi nhuận sau thuế thuộc cổ đông công ty mẹ lần lượt đạt 25%, 97% và 110% so với cùng kỳ.

Các yếu tố thúc đẩy kết quả này bao gồm giá bán cao su bình quân quý 4 năm 2024 tăng từ 30% - 40% so với cùng kỳ; Vườn cây tại Việt Nam, Lào, Cambodia đến chu kỳ khai thác chín muồi.

Chứng khoán Phú Hưng dự báo doanh nghiệp cao su nội địa sẽ duy trì khả năng tăng trưởng lợi nhuận tốt trong năm 2025 đến từ: Giá bán cao su loại SVR10 dự phóng tăng trưởng ở mức 4% - 23% so với cùng kỳ đến ít nhất nửa sau năm 2025; Tận dụng lượng hàng tồn kho lớn vào cuối quý 4/2024.  Thị trường tiêu thụ cao su nội địa hưởng lợi từ sự chuyển dịch đầu tư ngành săm lốp trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu gia tăng.

Giá cao su SVR10 đang diễn biến theo kịch bản tích cực duy trì trên mức 2 USD/kg (> 50.400 VND/kg). Trong tháng 01/2025, mức giá này đang ghi nhận tăng 24,5% so với bình quân quý 1/2024. 

Theo nhận định của PHS, giá bán SVR10 khả năng cao sẽ duy trì trên 1,8 USD/kg đến hết năm 2025 từ đó tiếp tục tạo mức tăng trưởng về giá bán cho các doanh nghiệp cao su của Việt Nam, nhờ các yếu tố hỗ trợ như nguồn cung cao su toàn cầu bị ảnh hưởng trong mùa khai thác cao điểm cuối 2024 và khó có thể cải thiện lập tức làm cho tình trạng thiếu hụt sẽ kéo dài đến mùa vụ khai thác mới từ tháng 06/2025 trở đi.

Ba nông trường cao su lớn là Thái Lan, Indonesia, Bờ Biển Ngà vốn đóng góp 61% nguồn cung cao su toàn cầu năm 2023 bị suy giảm sản lượng nghiêm trọng từ tháng 12/24 – 01/25 do thời tiết mưa bão lớn, dịch bệnh lá và giảm diện tích trồng.

Theo chu kỳ sinh trưởng tự nhiên, cây cao su thường được khai thác đến tháng 1 hàng năm, sau đó ngừng cạo mủ từ 04 - 05 tháng để thay lá trước khi vào vụ khai thác mới. Vì vậy sản lượng mủ chi có thể dần được bổ sung trở lại từ tháng 06/2025 trở đi.

Nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu cao su duy trì ổn định do ngành công nghiệp ô tô tại 3 thị trường lớn gồm Mỹ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng với cả lĩnh vực tiêu thụ, sản xuất xe ô tô và lĩnh vực săm lốp.

Thị trường ô tô toàn cầu dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025, theo S&P Global Mobility, doanh số bán xe dự kiến đạt 89,6 triệu xe, tăng 1,7% so với cùng kỳ, tương đương mức tăng trưởng năm 2024.

Sự kiện căng thẳng thương mại về việc Mỹ áp thuế nhập khẩu 25% hàng hóa từ Canada, Mexico và tăng thêm 10% đối với hàng hóa từ Trung Quốc từ ngày 04/02/2025 dự kiến sẽ không gây gián đoạn đến nhu cầu tiêu thụ mà chỉ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. 

Theo đó, hoạt động sản xuất săm lốp tại Trung Quốc vẫn có khả năng tăng trưởng, ít bị ảnh hưởng khi Mỹ không là thị trường xuất khẩu trọng yếu. Theo dữ liệu Trung tâm Thương mại quốc tế về sản lượng xuất khẩu lốp của Trung Quốc đến các thị trường toàn cầu, thị phần xuất khẩu đến thị trường Mỹ đã giảm mạnh từ 15% vào năm 2018 xuống chỉ còn 3,6% vào năm 2024. Chuyển dịch sản xuất ngành lốp xe sang các thị trường tiềm năng trong đó có Việt Nam.

Thêm vào đó, căng thẳng thương mại sẽ giúp thị trường tiêu thụ cao su nội địa Việt Nam có thêm cơ hội từ làn sóng chuyển dịch đầu tư của các doanh nghiệp sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới. 2 tháng cuối năm 2024, tiếp tục có 2 dự án mở rộng lớn được thông báo với tổng công suất lốp xe tăng thêm 15 triệu lốp (Haohua Tire giai đoạn 2 – 10 triệu lốp và Kumho Tire giai đoạn 3 mở rộng – 5 triệu lốp), tương ứng 39% sản lượng lốp ô tô sản xuất tại Việt Nam năm 2023. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con