Chiến dịch tranh cử của ông Trump “đốt” tiền với tốc độ chóng mặt

An Huy
Chia sẻ

Chiến dịch tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump “đốt” gần một nửa lượng tiền mặt trong tháng 9 vừa qua

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ 2020 Joe Biden (trái) và Donald Trump.
Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ 2020 Joe Biden (trái) và Donald Trump.

Chiến dịch tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump "đốt" gần một nửa lượng tiền mặt trong tháng 9 vừa qua.

Đây được xem là một bất lợi đáng kể, bởi chiến dịch của ông Trump từ trước đó đã phải cắt giảm quảng cáo tại một số bang chủ chốt, trong khi ông lại đang bị đối thủ Joe Biden - người huy động được nhiều tiền tài trợ tranh cử hơn - dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận.

Hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo mới nhất mà chiến dịch của ông Trump gửi lên Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC) cho biết, vị Tổng thống của Đảng Cộng hòa bước vào 34 ngày vận động tranh cử cuối cùng với 61,3 triệu USD tiền mặt trong ngân hàng, so với con số 121,1 triệu USD ở thời điểm cuối tháng 8.

Tốc độ "đốt" tiền nhanh chóng này diễn ra ngay cả khi chiến dịch tranh cử của ông Trump từ cuối tháng 8 đã bắt đầu cắt giảm quảng cáo truyền hình, thậm chí ngừng quảng cáo trong một khoảng thời gian tại Pennsylvania và Michigan - hai trong số các bang "chiến trường" giữ vai trò quan trọng quyết định ghế Tổng thống sẽ về tay ai.

Trong tháng 9, chiến dịch của ông Trump huy động được 83,1 triệu USD tiền tài trợ tranh cử, trong khi tiêu tới 139,9 triệu USD - theo báo cáo.

Tuần trước, chiến dịch của ông Trump cho biết nỗ lực tái cử rộng hơn của ông Trump, bao gồm Ủy ban Quốc gia Cộng hòa (RNC) và hai liên ủy ban về huy động quỹ, đã vận động được 247,8 triệu USD trong tháng 9. Tuy nhiên, phần lớn số tiền này được phân bổ cho RNC và Đảng Cộng hòa tại các tiểu bang.

Ngân sách tranh cử giảm mạnh trong tháng 9 tiếp tục đặt ông Trump trong thế bất lợi với ông Biden và Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC). Phe này đã huy động được 383 triệu USD trong tháng 9 và cho biết đang có 432 triệu USD trong ngân hàng. Riêng trong tháng 8 và tháng 9, chiến dịch của ông Biden và DNC huy động được 748 triệu USD, nhiều hơn khoảng 290 triệu USD so với số tiền ông Trump và RNC huy động được trong cùng khoảng thời gian.

Tình hình tài chính tranh cử mới nhất của ông Biden dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới.

Ông Trump buộc phải chơi trò đuổi bắt với ông Biden về ngân sách tranh cử giữa lúc ông bị cựu Phó tổng thống liên tục dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận toàn quốc. Theo kết quả khảo sát của RealClearPolitics, ông Trump đang thua ông Biden 8,6% về sự ủng hộ của cử tri toàn quốc. Tuy nhiên, tại các bang chủ chốt, ông đã rút ngắn được khoảng cách với đối thủ.

Các nhà tài trợ nhỏ lẻ, những người đóng góp dưới 200 USD, chiếm 26% trong 68,4 triệu USD tài trợ trực tiếp cho chiến dịch của ông Trump. Ngoài ra, ông cũng vận động tài trợ từ những người này qua ủy ban có tên Trump Make America Great Again Committee.

Chi phí tốn kém cho việc huy động tài trợ, trong đó chủ yếu là tiền quảng cáo và mua thông tin liên lạc trực tuyến của các nhà tài trợ tiềm năng, đã khiến chiến dịch tranh cử của ông Trump "đốt" tiền nhanh chóng. Chiến dịch của ông Biden đã đặt mua quảng cáo truyền hình với số tiền 162 triệu USD trong thời gian từ 1/10 đến hết ngày bầu cử, theo Advertising Analytics, trong khi chiến dịch của ông Trump đặt 79 triệu USD.

Cũng theo báo cáo gửi lên FEC, RNC - tổ chức không tham gia các nỗ lực vận động cử tri bỏ phiếu cho ông Trump - huy động được 71,8 triệu USD và tiêu 108,6 triệu USD trong tháng 9, kết thúc tháng với 78,1 triệu USD tiền mặt trong tay.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con