Cước vận tải biển Á-Âu lập kỷ lục, lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 USD

Điệp Vũ
Chia sẻ

Chi phí vận chuyển một thùng container chứa hàng hoá bằng đường biển từ châu Á sang châu Âu đã tăng vọt qua 10.000 USD, một con số kỷ lục...

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Chi phí vận chuyển một thùng container chứa hàng hoá bằng đường biển từ châu Á sang châu Âu đã tăng vọt qua 10.000 USD, một con số kỷ lục, cho thấy khó khăn mà các nhà xuất khẩu và nhập khẩu đang phải đối mặt trong lúc các chuỗi cung ứng bị kéo căng.

Hãng tin Bloomberg dẫn chỉ số Drewry World Container Index công bố ngày 27/5 cho thấy cước vận chuyển một container với kích thước 40 foot từ Thượng Hải sang Rotterdam đã tăng lên mức 10.174 USD, cao hơn 3,1% so với cách đây 1 tuần và tăng 485% so với cùng kỳ năm ngoái.

Drewry World Container Index là chỉ số giá cước vận tải biển bao trùm 8 tuyến chính trên toàn cầu. Toàn bộ chỉ số tăng 2% trong tuần qua, lên mức 6.257 USD, cao hơn 293% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cả hai con số giá cước trên đều là mức cao nhất kể từ khi chỉ số được thiết lập vào năm 2011.

Tại Mỹ và nhiều nơi khác trong năm nay, nhiều chủ hàng đã phải trả mức cước hơn 10.000 USD mỗi container hàng, mà nguyên nhân là thị trường vận tải biển rơi vào tình trạng cung không đủ cầu. Khi ký hợp đồng với các hãng vận tải biển, các nhà xuất-nhập khẩu hàng hoá phải chấp nhận mức cước phụ trội cao để đảm bảo được giao hàng, dỡ hàng đúng thời hạn.

Sau một thời gian sụt giảm vì đại dịch trong năm 2020, nhu cầu tiêu dùng trên toàn cầu tăng mạnh trở lại và các công ty bắt đầu làm đầy kho hàng, dẫn tới hoạt động vận tải hàng hoá trên biển trở nên cực kỳ sôi động.

Thêm vào đó, những gián đoạn - từ vụ tắc kênh đào Suez hồi cuối tháng 3 cho tới tình trạng tắc nghẽ tại các cảng biển - đã dẫn tới tình trạng giao hàng chậm và chi phí gia tăng đối với các công ty xuất nhập khẩu. Trái lại, các hãng vận tải biển hưởng lợi nhuận lớn.

Giá cước vận tải biển Á-Âu (màu đen) và chỉ số tổng hợp giá cước vận tải biển toàn cầu Drewry World Container Index. Đơn vị: USD/container.
Giá cước vận tải biển Á-Âu (màu đen) và chỉ số tổng hợp giá cước vận tải biển toàn cầu Drewry World Container Index. Đơn vị: USD/container.

Ngày 27/5, CEO Michael O’Sullivan của chuỗi bán lẻ thời trang Mỹ Burlington Stores nói rằng “khó khăn về chi phí trong chuỗi cung ứng và vận tải tiếp tục gia tăng, và điều này có thể gây sức ép lên tỷ suất lợi nhuận của chúng tôi trong năm nay”.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của A.P. Moller-Maersk A/S, hãng vận tải container lớn nhất thế giới, đạt mức cao kỷ lục trong tuần này. Cổ phiếu công ty vận tải biển ZIM Integrated Shipping của Israel hiện cao gấp 3 lần so với giá IPO hồi cuối tháng 1.

Còn theo dữ liệu từ BIMCO, hiệp hội hàng hải quốc tế lớn nhất đại diện cho các chủ tàu, cước vận tải biển tăng đã thúc đẩy một làn sóng đơn đặt mua tàu container mới trong 5 tháng đầu năm nay.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con