Diễn biến CPI tháng 11: Hiếm gặp kể từ năm 1999

Trần Minh
Chia sẻ

Tốc độ tăng của tháng 11 giảm gần bằng một nửa so với tốc độ tăng của tháng 10 là một sự đột biến

Biểu đồ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của các tháng so với cùng kỳ năm 2011 - Nguồn: Tổng cục Thống kê.<br>
Biểu đồ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của các tháng so với cùng kỳ năm 2011 - Nguồn: Tổng cục Thống kê.<br>
Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 năm 2012 tăng 0,47% so với tháng 10 năm 2012, tăng 6,52% so với tháng 12 năm trước và tăng 7,08% so với cùng tháng năm trước.

Như vậy, bình quân 11 tháng năm 2012, CPI đã tăng 9,43% so với bình quân 11 tháng năm 2011.

Xét trong các so sánh ngắn hạn với tháng trước, tốc độ tăng của tháng 11 giảm gần bằng một nửa so với tốc độ tăng của tháng 10 là một sự đột biến, hiếm gặp trong dãy số liệu từ năm 1999 trở lại đây, bởi thường mức tăng của tháng 11 luôn cao hơn mức tăng của tháng 10.

Sự đột biến này càng gây bất ngờ bởi trước đó, hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội Tp.HCM đều công bố CPI tăng thấp, chỉ ở các mức 0,22% và 0,1%.

So sánh chi tiết mức tăng của tháng 11 và tháng 10 có thể thấy các nhóm hàng chủ yếu có mức tăng khá giống nhau, sự khác biệt tạo nên sự đột biến trên phần lớn nằm ở nhóm giáo dục khi chỉ số giá nhóm hàng này tháng 10 tăng 1,88% trong khi tháng 11 chỉ tăng 0,13%. Giáo dục cũng là một trong những nhóm hàng tạo nên sự khác biệt của chỉ số giá năm nay trong thời gian qua.

Theo dõi số liệu CPI cả nước của các tháng gần đây, bắt đầu từ tháng 7, chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế là nhân tố quan trọng đẩy chỉ số chung cả nước tăng tốc.

Xét riêng tháng 11 này, với quyền số là 5,6%, nhóm thuốc và dịch vụ y tế đóng góp 0,29%, chiếm hơn 60% vào mức tăng của chỉ số chung cả nước. Còn xét chung cũng từ tháng 7/2012, nhóm hàng quan trọng liên quan đến sức khỏe của cộng đồng đã chiếm tới 50% mức tăng của chỉ số chung.

Một chuyên gia từ Tổng cục Thống kê được VnEconomy tham vấn cho hay, phần đóng góp của nhóm hàng thuốc và dịch vụ y tế vào chỉ số chung được hiểu là một hộ gia đình đảm bảo đời sống của họ diễn ra bình thường như hồi tháng 6 thì đến tháng 11 này, họ phải chi thêm 4 đồng, trong đó có 2 đồng dành cho việc chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh của các thành viên trong gia đình.

Trở lại với diễn biến giá cả trong tháng, ngoài mức tăng 0,29% do các mặt hàng thuộc nhóm thuốc và dịch vụ y tế, phần còn lại là cộng hưởng của 10 nhóm hàng chính trong đó có 2 nhóm giảm và 8 nhóm tăng so với tháng trước.

Mức giảm đáng chú ý thuộc về nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống khi ghi nhận giảm gần 0,1% so với tháng trước. Nguyên nhân giảm của nhóm này là do các mặt hàng thực phẩm, chiếm tỷ trọng lớn, đã giảm 0,21%.

Các mặt hàng khác còn lại biến động nhẹ với mức dao động tương đương mức dao động của tháng trước.

Trong tháng, hai mặt hàng không được tính vào CPI là vàng và đô la Mỹ cùng giảm ở các mức tương ứng 1,98% và 0,11%.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con