“Đọ” sức mạnh tài chính tranh cử Trump-Clinton

Diệp Vũ
Chia sẻ

Trump đã chịu chi hơn, nhưng cơ hội thắng trong cuộc bầu cử thì đang ngày càng giảm

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.<br>
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.<br>
Chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump tăng mạnh mức chi trong tháng 9. Tuy nhiên, Trump vẫn đang bị ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton bỏ xa về ngân sách cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, trên cả phương diện thu và chi.

Theo báo cáo mà chiến dịch của Trump gửi lên Ủy ban Bầu cử Liên bang ngày 20/10, ứng cử viên này đã chi 70,2 triệu USD cho các hoạt động tranh cử trong tháng trước, huy động được 54,7 triệu USD bao gồm 2 triệu USD tiền túi, và kết thúc tháng với khoảng 34,8 triệu USD tiền mặt trong tay.

So với tháng 8, mức chi tháng 9 của Trump cho cuộc bầu cử đã tăng 135%.

Cũng trong tháng 9, bà Clinton tiêu 82 triệu USD, huy động được khoảng 73 triệu USD, và còn 59 triệu USD vào cuối tháng.

Hãng tin Reuters cho biết, Trump có thể là ứng cử viên huy động được ít ngân sách tranh cử nhất trong những cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ gần đây. Tính đến hết tháng 9, ông huy động được tổng cộng 163 triệu USD, so với mức 449 triệu USD mà bà Clinton huy động được.

Ngoài khoản tiền huy động được nói trên, Trump đã bỏ ra 47,5 triệu USD cho mùa bầu cử sơ bộ, và tiếp đó bỏ thêm 8,6 triệu USD.

Từ đầu chiến dịch tranh cử tới nay, Trump đã chi 5 triệu USD để trả lương nhân viên, so với mức 38 triệu USD mà bà Clinton đã chi.

Trong tháng 9, Trump có 168 nhân viên, tăng hơn gấp đôi so với con số 82 nhân viên hồi tháng 7. Tuy vậy, bà Clinton có tới 815 nhân viên trong tháng 9.

Về quảng cáo, Trump đã chi 48,7 triệu USD kể từ đầu chiến dịch, trong khi bà Clinton đã chi 204 triệu USD.

Từ đầu chiến dịch đến cuối tháng 9, Trump đã chi tổng cộng khoảng 190 triệu USD, so với mức chi 401 triệu USD của bà Clinton.

Tương quan tài chính tranh cử hiện tại giữa ông Trump và bà Clinton tương tự như tương quan tài chính giữa hai ứng cử viên của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2012.

Trong cuộc bầu cử diễn ra cách đây 4 năm, ứng cử viên Cộng hòa Mitt Romney huy động được 77,7 triệu USD trong tháng 9, chi 65 triệu USD, và kết thúc tháng 9 với số tiền còn lại là 63,1 triệu USD.

Khi đó, ứng cử viên Dân chủ Barack Obama huy động được 126,1 triệu USD trong tháng 9, tiêu 115,6 triệu USD, và kết thúc tháng còn tới 99,3 triệu USD.

Tuy Trump đã chịu chi hơn, nhưng cơ hội thắng trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 8/11 của ông thì đang ngày càng giảm.

Ông bị đánh giá là có màn thể hiện kém ấn tượng hơn so với bà Clinton trong cuộc tranh luận thứ ba, cũng là cuộc tranh luận cuối cùng diễn ra vào ngày 19/10.

Cựu ngôi sao truyền hình thực tế đã bị chỉ trích mạnh khi trong cuộc tranh luận, ông không đưa ra câu trả lời rõ ràng “Có” hoặc “Không” chấp nhận kết quả cuộc bầu cử.

Thay vào đó, ông nói: “Lúc đó tôi sẽ xem”, và: “Tôi sẽ khiến các bạn phải chờ”.

Tuyên bố này của Trump được xem là phá vỡ nguyên tắc nền tảng của dân chủ Mỹ là chuyển giao quyền lực êm ái sau mỗi cuộc bầu cử. Tổng thống Obama ngày 20/10 nói rằng phát biểu của Trump là “nguy hiểm”.

Về phần mình, Trump “chữa cháy” bằng cách nói rằng ông sẽ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử nếu kết quả đó là “rõ ràng”, nhưng vẫn thể hiện sự thách thức đối với kết quả bầu cử. Thời gian qua, khi cơ hội trúng cử suy giảm, Trump liên tục cáo buộc rằng quy trình bầu cử đang bị thao túng theo hướng có lợi cho bà Clinton.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con