Du lịch phục hồi, Vietravel thoát lỗ trong quý 3/2022

Mộc Minh
Chia sẻ

Lợi nhuận ròng từ mảng du lịch đạt 51,4 tỷ đồng đã giúp Vietravel thoát lỗ trong quý 3/2022 và có mức lợi nhuận trong quý ở mức gần 7 tỷ đồng sau dịch Covid-19…

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Vietravel vẫn đang phải gánh lỗ từ mảng kinh doanh hàng không với hãng bay Vietravel Airlines khi doanh thu chưa bù đắp được chi phí.

Công ty cổ phần Du lịch và tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel -mã VTR) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022.

Theo đó, trong quý vừa qua, Vietravel ghi nhận doanh thu hơn 1.478 tỷ đồng, tăng 24 lần cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 7 tỷ đồng.

Có được mức lợi nhuận này, theo Vietravel trong quý 3/2022 mảng kinh doanh du lịch đã phục hồi, doanh thu đạt gần 1.500 tỷ đồng, vượt 21% so với kế hoạch đã đặt ra và tăng 25% so với kết quả kinh doanh của cả 6 tháng đầu năm 2022 và đem lại lợi nhuận sau thuế gần 51,4 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, công ty vẫn đang phải gánh lỗ từ hoạt động kinh doanh hàng không từ hãng bay Vietravel Airlines, khiến khoản mục công ty liên doanh, liên kết lỗ tới 44,4 tỷ đồng. Vì vậy, lợi nhuận sau thuế chỉ còn gần 7 tỷ đồng trong quý, nhưng đây là con số tích cực so với cùng kỳ năm 2021 khi lợi nhuận âm 192 tỷ đồng.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2022, Vietravel đạt doanh thu hơn 2.680 tỷ đồng, tăng 3,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành là 2.596 tỷ đồng, doanh thu bán vé máy bay gần 22 tỷ đồng, doanh thu khác 63 tỷ đồng.

Lợi nhuận gộp thu về 282 tỷ đồng, song gánh lỗ gần 162 tỷ đồng từ công ty liên doanh, liên kết và lỗ tài chính khiến Vietravel lỗ ròng gần 108 tỷ đồng sau 9 tháng, giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước lỗ tới 485 tỷ đồng. 

Theo giải trình của Vietravel, tốc độ tăng trưởng doanh thu của du lịch nước ngoài (outbound) tăng mạnh trong những tháng gần đây là lực đỡ chính. Mặc dù một số thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… mới tuyên bố mở cửa du lịch nhưng đã tác động đến sự gia tăng tỷ lệ doanh thu du lịch nước ngoài trong cơ cấu doanh thu chung của công ty. 

Trong tháng 9/2022, doanh thu từ hoạt động du lịch nước ngoài chiếm 50% trong tổng cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp, tỷ lệ này trước khi xảy ra Covid-19 là 66%. Đáng chú ý, cơ cấu doanh thu từ MICE (du lịch theo đoàn, kết hợp hội họp) chiếm 60%. 

Ngoài ra, khách du lịch có xu hướng đặt tour từ rất sớm trước ngày khởi hành đã tạo ra nguồn thu đáng kể, nhờ đó làm giảm gánh nặng chi phí tài chính của doanh nghiệp.

Kể từ khi Chính phủ tuyên bố mở cửa đón khách du lịch quốc tế từ 15/3/2022, hoạt động du lịch đã sôi động trở lại, kinh doanh của Vietravel cũng khởi sắc.

Dự báo trong quý 4/2022 Vietravel kỳ vọng đạt doanh thu từ mảng du lịch 1.000 tỷ đồng, với 150.000 lượt khách.

Hỗ trợ cho nguồn thu này là thông tin Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… hoàn toàn mở cửa du lịch cho du khách quốc tế trong quý 4/2022, nguồn thu và lợi nhuận từ các thị trường nước ngoài được kỳ vọng tăng trưởng mạnh, cũng như các lễ hội lớn trong dịp cuối năm, như: lễ Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết âm lịch… giúp công ty vượt mức kế hoạch đã đặt ra trong năm 2022. 

Trên thị trường chứng khoán, thị giá VTR đang ở mức 22.300 đồng/cổ phần,  giảm 23% so với mức giá mở cửa đầu năm nay là 29.100 đồng/cổ phần, giảm 40% so với  mức giá đỉnh 38.000 đồng/cổ phần đạt được vào ngày 22/02/2022.

Cổ phiếu VTR đang bị hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch vào thứ 6 hằng tuần) do âm vốn chủ sở hữu theo báo cáo tài chính bán niên 2022 đã được xoát xét.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con