FPT Retail: Quý 1/2024, nhà thuốc Long Châu vẫn gánh nguồn thu chủ lực

Mộc Minh
Chia sẻ

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của FPT Retail được ghi nhận với nguồn thu chủ yếu từ chuỗi nhà thuốc Long Châu với hơn 5.530 tỷ đồng, chiếm tới 61% trong tổng doanh thu của đơn vị…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - mã FRT), chủ chuỗi FPT shop và nhà thuốc Long Châu, vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với doanh thu hợp nhất 9.042 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ 2023.

Trong đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục là trụ đỡ và động lực chính cho công ty khi doanh thu tăng đến 68%, lên hơn 5.530 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 61% trong tổng doanh thu.

Hết quý 1/2024, FPT Retail có 1.587 nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc. Như vậy, mỗi nhà thuốc này thu bình quân gần 1,2 tỷ đồng/tháng trong quý đầu năm (khoảng 40 triệu đồng/ngày).

Về hoạt động kinh doanh chuỗi FPT shop đã dần cải thiện nhưng vẫn còn khó khăn. FPT Retail cho biết doanh thu chuỗi bán lẻ thiết bị ICT này giảm 21% xuống còn 3.583 tỷ đồng. Tuy nhiên, chuỗi này đã giảm được lỗ xuống thấp nhất 5 quý gần đây vì dịch chuyển cơ cấu sản phẩm giúp lãi gộp tăng 3%, cũng như tiếp cận được nguồn vốn vay lãi thấp giúp chi phí tài chính giảm 50% so với cùng kỳ.

Nhờ đó, FPT Retail đã có lãi hợp nhất trở lại khi ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý đầu năm 2024 khoảng 89 tỷ đồng, trong khi quý 4/2023, công ty lỗ hơn 97 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, năm 2024, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu 37.300 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước và lãi trước thuế 125 tỷ đồng.

Thông tin với cổ đông về phương hướng phát triển kinh doanh của công ty trong thời gian tới, tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT của FPT Retail, cho biết định hướng mới là trở thành một công ty về chăm sóc sức khỏe (healthcare), vì cho rằng đây là mảng rất lớn và tiềm năng.

Theo đó, FPT Retail cũng công bố kế hoạch bán cổ phần riêng lẻ tối đa 10% của chuỗi nhà thuốc Long Châu. Việc này nhằm huy động vốn để biến Long Châu thành một hệ sinh thái (Healthcare Platform- chăm sóc sức khỏe) theo chu trình vòng đời sức khỏe của một con người - từ phòng bệnh đến chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh.

Theo ông Phạm Duy Hoàng Nam, Giám đốc tài chính của FPT Retail, tỷ lệ vốn/tổng tài sản của FRT khoảng 13% của năm 2023 là chưa tốt và cần huy động vốn để giúp cấu trúc tài chính tốt hơn, giảm áp lực nợ vay, có nguồn tiền đầu tư dài hạn nhiều hơn trong bối cảnh triển khai hướng đi mới.

Về tiềm năng của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bà Điệp thông tin quy mô thị trường chẩn đoán khoảng 01 tỷ USD, và thị trường điều trị quy mô khoảng 10 tỷ đô. Đây là niềm mơ ước của Long Châu trong tương lai khi nhắm đến phát triển hệ sinh thái sức khỏe khép kín, với vòng đời sức khỏe con người đi từ y tế dự phòng, chẩn đoán, điều trị, thuốc, chăm sóc tại nhà, bảo hiểm.

Năm nay, FPT Retail đặt kế hoạch mở thêm 400 cơ sở để nâng tổng số nhà thuốc của Long Châu vào cuối năm lên 1.900. Sau thời gian triển khai thử nghiệm vừa qua, công ty cũng tham vọng có đến 100 trung tâm tiêm chủng vaccine. Tương lai xa hơn, công ty sẽ triển khai dịch vụ bác sĩ từ xa và bảo lãnh thuốc nhằm hoàn thiện hơn vòng đời.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con