Geleximco bị từ chối tham gia dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

KIỀU LINH
Chia sẻ

Lý do Bộ Giao thông Vận tải đưa ra là do nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang vi phạm hợp đồng nên không thể chuyển nhượng

Một đoạn Quốc lộ 1 qua Bắc Giang.
Một đoạn Quốc lộ 1 qua Bắc Giang.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hà Nội (Geleximco) về đề xuất tham gia đầu tư tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500, tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang vi phạm hợp đồng dự án, chưa hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng. Do đó, không thể thực hiện việc chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ thực hiện hợp đồng dự án.

Bộ Giao thông Vận tải cho hay, thời gian tới, Bộ tiếp tục triển khai các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP), nếu Geleximco quan tâm có thể tham gia đấu thầu nhà đầu tư theo quy định.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài 64 km cao tốc quy mô 4 làn xe, tăng cường 110 km mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu, với tổng mức đầu tư hơn 12.188 tỷ đồng, do Liên danh nhà đầu tư gồm Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty Cổ phần Đầu tư 468, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành thực hiện.

Khởi công từ tháng 10/2015 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018, thế nhưng đến thời điểm này dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”. Trong khi đó, các thành viên trong liên danh nhà đầu tư lại liên tục xáo trộn, tháo chạy, rút bớt vốn…

Bộ Giao thông đã từng nhiều lần doạ "trảm" nhà đầu tư nhưng hầu như dự án vẫn chưa có tiến triển.

Trước tình trạng đó, mới đây, Geleximco có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép đơn vị này cùng đối tác của Geleximco được tham gia vào Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn với tỷ lệ tối thiểu khoảng 70%.

Trong văn bản, Geleximco cho biết đã thu xếp được với Ngân hàng ABBank và nhóm các ngân hàng đồng tài trợ do ABBank làm đầu mối trong trường hợp nhà đầu tư này được chấp thuận, trong đó ABBank thu xếp 2.000 tỷ đồng, Agribank thu xếp 3.000 tỷ đồng và TPBank thu xếp 800 tỷ đồng.

Nhưng đề xuất của Geleximco bị từ chối.

Trong một diễn biến liên quan, vừa qua, liên danh nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đề xuất tăng cường năng lực tài chính của liên danh nhà đầu tư bằng cách Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC (thành viên đứng đầu liên danh) sẽ bổ sung các cổ đông chiến lược gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cầu đường Sài Gòn, Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đánh giá phương án này khả thi và có thể chấp thuận được. Đồng thời, dự án có thể triển khai ngay, không ảnh hưởng đến giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án đã được cấp và hợp đồng dự án đã ký.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con