Ghi nhãn hàng hóa: Doanh nghiệp cần tập dượt quy định mới

Huỳnh Hạnh
Chia sẻ

Nghị định 89/CP về nhãn hiệu hàng hóa được Chính phủ ban hành ngày 30/8/2006, có hiệu lực kể từ 6 tháng sau ngày đăng công báo

Cảnh mua bán nhộn nhịp tại Cửa khẩu Mộc Bài.
Cảnh mua bán nhộn nhịp tại Cửa khẩu Mộc Bài.
Nghị định 89/CP về nhãn hiệu hàng hóa được Chính phủ ban hành ngày 30/8/2006, có hiệu lực kể từ 6 tháng sau ngày đăng công báo.

Theo đó, trừ các loại nguyên liệu hàng nông sản, thực phẩm, vật liệu xây dựng. Tất cả hàng đều phải ghi nhãn hàng hóa đầy đủ theo biểu mẫu từng loại bằng tiếng Việt.

Với các loại hàng hóa nhập khẩu, nhất là nhóm hàng tiêu dùng, việc thực hiện khá phức tạp nên các cơ quan chức năng sau đó đã thống nhất quy định.

Kể từ 1/7/2007, mọi tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam phải dán nhãn phụ bằng tiếng Việt lên sản phẩm. Nhãn phụ tiếng Việt phải có đủ các yếu tố: tên hàng hóa; tên tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; định lượng hàng hóa; ngày sản xuất; xuất xứ của hàng hóa nhập khẩu; hạn sử dụng. Thời gian phải thực hiện các quy định này không còn nhiều, các doanh nghiệp liệu có đáp ứng nổi yêu cầu này không?

Phần lớn các doanh nghiệp đến giờ này đều có tâm trạng lo lắng. Các cơ quan quản lý thông báo từ 1/7 sẽ kiểm tra và phạt các vi phạm về nhãn mác nhưng đến nay, đa phần các doanh nghiệp ở địa phương vẫn chưa nhận được thông báo, hướng dẫn về nhãn phụ cho đúng theo quy định. Nhãn phụ do doanh nghiệp tự in có thể có những sai sót về kích cỡ, vị trí, thứ tự danh mục chất lượng quy định. Nếu phải hủy các bảng in đó, lại kéo theo chậm trễ về thời gian và thiệt hại về kinh tế cho đơn vị.

Nổi cộm trong các loại hàng hóa phải dán nhãn phụ là các mặt hàng nhập khẩu. Tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), Công ty TNHH Thế kỷ Vàng đang kinh doanh siêu thị miễn thuế trong khu kinh tế cửa khẩu cho biết: siêu thị có đến hơn 15.000 mặt hàng với 2,6 triệu sản phẩm hàng hóa các loại, chủ yếu là hàng nhập khẩu. Phải dán nhãn hết tất cả các mặt hàng như quy định sẽ cần một số lượng lớn nhân công tập trung nhưng chưa chắc có thể kịp thời gian.

Nhiều doanh nghiệp ở các khu kinh tế cửa khẩu, cửa hàng miễn thuế ở các thành phố lớn cũng có mối lo tương tự. Một số doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng điện tử, thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc, Singapore. Họ cho biết lâu nay một số đối tác nước ngoài đều có in sẵn nhãn hiệu cũng như các công thức, định lượng bằng tiếng Việt (như nhiều mặt hàng muối i-ốt, nước chấm, cá hộp đầu máy VCD). Hàng hóa mang nhãn tiếng Việt này nay nhập khẩu về Việt Nam trong thời điểm mới có còn phù hợp không?

Tỉnh Tây Ninh ngoài Khu Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài còn có các cửa khẩu quốc gia và cửa khẩu phụ khác. Hàng hóa nhập khẩu qua Tây Ninh chủ yếu để về bán tại Tp.HCM và nhiều địa phương khác. Ông Đỗ Thanh Hòa, Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch cho biết có đến hơn 90% số lượng hàng nhập khẩu qua Tây Ninh được hưởng ưu đãi thuế. Các doanh nghiệp nhập về là để tiêu thụ tại thị trường trong nước, không phải để “tạm nhập tái xuất”.

Do vậy, yêu cầu dán nhãn phụ bằng tiếng Việt là cần thiết, phải làm đúng theo quy định của Chính phủ, kể cả với các mặt hàng bày bán trong các siêu thị miễn thuế, chợ đường biên hay khu thương mại Hiệp Thành. Sở động viên các doanh nghiệp tập trung hoàn thành việc dán nhãn phụ cho các mặt hàng đang được bày bán công khai. Sở phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo đội ngũ cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ hướng dẫn các doanh nghiệp dán nhãn phụ đúng theo quy định.

Ông Giám đốc Sở cho biết, sau khi tham khảo ý kiến các cơ quan liên quan, trường hợp các loại hàng có in nhãn tiếng Việt, trên đó có ghi đầy đủ thông tin cần thiết theo quy định của pháp luật Việt Nam thì sẽ không nhất thiết phải dán nhãn phụ. Thời gian cấp bách nên chỉ cần tập trung dán nhãn với các sản phẩm bày bán, không nhất thiết phải dán ngay các mặt hàng còn lưu kho!

Sở Thương mại và Du lịch Tây Ninh công bố kể từ 1/7, sau khi kiểm tra nhắc nhở 2 lần đối với các doanh nghiệp có thiếu sót trong việc ghi thông tin trên nhãn phụ, các ngành chức năng mới tiến hành xử lý các vi phạm. Đại diện nhiều cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng khẳng định việc dán nhãn phụ là cần thiết vì nó quyết định việc bỏ tiền mua sắm.

Việc xử lý cho doanh nghiệp có thời gian tập dượt quy định dán nhãn là cần thiết, sau đó hàng hóa phải có nhãn mác đầy đủ theo các quy định của Nghị định.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con