“Giảm thuế cho Dung Quất là hợp lý”

Song Hà
Chia sẻ

Lãnh đạo Bộ Tài chính nêu quan điểm trước đề xuất giảm thuế nhập khẩu xăng dầu của Petro Vietnam đối với lọc dầu Dung Quất

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn.<br>
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn.<br>
“Chúng tôi sẽ trình sửa theo hướng nhà máy Lọc dầu Dung Quất thực hiện nghĩa vụ hoàn toàn theo các luật thuế, theo quy định hiện nay và bỏ cơ chế nếu thuế nhập khẩu hạ xuống dưới mức 7% thì Nhà nước bù”.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn trước kiến nghị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) về đề xuất giảm thuế nhập khẩu xăng dầu cho nhà máy Lọc dầu Dung Quất ngang bằng với mức thuế nhập từ Hàn Quốc.

Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, bắt đầu từ năm 2016, nhất là khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực, mặt hàng xăng từ mức thuế suất 20% xuống 10% tạo nên sự chênh lệch lớn giữa thuế suất thuế nhập khẩu theo mức thông thường và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi theo mức ưu đãi đặc biệt của các Hiệp định FTA.

“Việc đề xuất của Bình Sơn hoàn toàn cần thiết và hợp lý, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giữa các sản phẩm từ cơ sở sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu”, Thứ trưởng Tuấn nêu quan điểm.

Đại diện Bộ Tài Chính khẳng định, việc thực hiện các chính sách vừa qua đối với Dung Quất hoàn toàn không phải ưu đãi mà là nghĩa vụ của nhà máy này đối với ngân sách Nhà nước. Do vậy, nhà sản xuất trong nước phải được bình đẳng với nhà nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Về cơ chế cấp bù tiền trong điều kiện thuế nhập khẩu thấp hơn so với thuế áp cho Dung Quất, Thứ trưởng Tuấn cho biết, sau khi Hiệp định giữa Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực, Bộ Tài chính đang chờ Hiệp định ASEAN - Hàn Quốc có hiệu lực sẽ trình Chính phủ sửa cơ chế tài chính phù hợp với cơ chế thị trường hiện nay và đảm bảo bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và ngoài nước.

Trước đó, Petro Vietnam đã có văn bản gửi Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương về việc tồn kho lớn của nhà máy Lọc dầu Dung Quất, trong đó có cảnh báo nguy cơ nhà máy phải đóng cửa do chính sách thuế bất hợp lý.

Theo Petro Vietnam, từ đầu năm 2016 thuế nhập khẩu diesel, xăng cho máy bay (Jet A1) từ các nước trong ASEAN đã giảm từ 20% về 10% trong khi Dung Quất vẫn giữ nguyên 20%.

Đồng thời, theo FTA Việt Nam - Hàn Quốc, thuế nhập khẩu xăng cũng giảm xuống 10%.  Tính hết năm 2014, Dung Quất lỗ 27.600 tỷ đồng nếu không có ưu đãi và lỗ 1.048 tỷ đồng khi có ưu đãi. Hiện doanh nghiệp đang được cho phép giữ lại khoản tiền tương đương 7% giá bán đối với các sản phẩm xăng dầu.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con