Gỡ vướng mắc, khẩn trương triển khai hệ thống giao thông thông minh cao tốc Bắc-Nam

Ánh Tuyết
Chia sẻ

Khẩn trương hoàn thiện đề án hệ thống giao thông thông minh cho 11 dự án cao tốc Bắc - Nam, hạng mục thu phí được đề xuất tách riêng khỏi hạng mục giao thông thông minh ITS, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện ...

Cao tốc Bắc - Nam sẽ được điều hành bằng hệ thống giao thông thông minh. (Ảnh minh họa).
Cao tốc Bắc - Nam sẽ được điều hành bằng hệ thống giao thông thông minh. (Ảnh minh họa).

Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải, vừa có văn bản số 1654/CQLXD-QLXD3 ngày 29/6 báo cáo kết quả rà soát hồ sơ thiết kế hệ thống giao thông thông minh (ITS), thu phí Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Lý do rà soát thiết kế kỹ thuật, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông chỉ rõ quá trình thực hiện vẫn còn một số nội dung tồn tại, vướng mắc.

Cụ thể, chưa khẳng định được mô hình quản lý, vận hành khai thác, 02 cấp hay 03 cấp. Chưa làm rõ được mô hình quản lý của Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến, là đầu tư riêng hay ghép nối sử dụng chung. Chưa phân tích được nội dung liên quan đến các đề án Quản lý, vận hành khai thác và bảo trì hệ thống giao thông thông minh ITS tổng thể, đề án thu phí điện tử không dừng (ETC) và thu phí hoàn vốn cho các dự án đầu tư công.

Đồng thời, chưa nêu các quy định về phân cấp quản lý, chia sẻ các thông tin trao đổi giữa các trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến với trung tâm cấp cao hơn và giữa các trung tâm tuyến với nhau, chia sẻ thông tin giữa các Nhà đầu tư dự án PPP; chưa có phương án thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư công;...

 
Cần triển khai thực hiện hệ thống giao thông thông minh ITS và hệ thống thu phí cho các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đảm bảo tiến độ, chất lượng, tuân thủ quy định, phù hợp với hình thức đầu tư, phương án thu phí được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Hiện hệ thống giao thông thông minh ITS trên các tuyến cao tốc hiện nay được đầu tư công nghệ khác nhau, thiếu đồng bộ, không kết nối được với nhau.

Vì vậy, 11 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông cần triển khai đồng bộ, nhằm tạo sự liên thông toàn hệ thống, thống nhất trong quản lý, vận hành và khai thác.

Do nội dung công việc có tính chất đặc thù, liên quan đến nhiều lĩnh vực, do nhiều đơn vị tham mưu theo chức năng nhiệm vụ và đã được Bộ Giao thông vận tải giao các đơn vị liên quan tham mưu.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa hoàn thành, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ trì tham mưu Bộ xem xét, quyết định những nội dung nêu trên làm cơ sở triển khai thực hiện.

Cụ thể, chấp thuận về nguyên tắc cho phép tách riêng hạng mục thu phí các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông ra khỏi hạng mục giao thông thông minh ITS để thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật hệ thống ITS làm cơ sở triển khai thực hiện. Sau khi có chủ trương chính thức về việc thu phí hoàn vốn các dự án đầu tư công sẽ nghiên cứu, đầu tư hạng mục thu phí cao tốc cho phù hợp với Đề án thu phí hoàn vốn và Quyết định số 19/2020/QĐ- TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông khẩn trương hoàn thiện Đề án “Quản lý, vận hành khai thác và bảo trì hệ thống giao thông thông minh và hệ thống thu phí điện tử không dừng trên đường cao tốc”, trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định.

Trước đó, về phương án đầu tư, yêu cầu kỹ thuật đối với phần mềm giao thông thông minh ITS, Ban Quản lý dự án 6 từng kiến nghị: “Trong điều kiện các dự án được triển khai độc lập, việc gom chung để đấu thầu sẽ gặp khó khăn trong triển khai và đặc biệt là trong quá trình vận hành, bảo trì. Do đó, phần mềm lõi, kiến nghị triển khai riêng theo từng dự án. Ngoài ra, bổ sung thêm yêu cầu phần mềm: có giải pháp tự động hóa xử lý, phân tích
dữ liệu sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, tự động đưa ra các báo cáo, hiển thị trên màn hình điều khiển bản đồ thông minh GIS các thông tin về sự cố, sự kiện… trong quản lý, vận hành”.

 

Hệ thống giao thông thông minh ITS và thu phí Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt trong dự án đầu tư 09/11 dự án thành phần.

Còn lại 02 dự án đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đang tạm duyệt, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình chưa trình thiết kế cơ sở do còn tồn tại, vướng mắc về chủ trương; đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ triển khai trong giai đoạn hoàn thiện, sau khi phương án thu hồi vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Về hồ sơ thiết kế kỹ thuật, đã phê duyệt 09/09 dự án, dự toán đã phê duyệt 08/09 dự án. Còn dự toán ITS cầu Mỹ Thuận 2 chưa thẩm định, phê duyệt do Bộ Giao thông vận tải yêu cầu rà soát để đầu tư đồng bộ với các tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con