Hàng không bước vào giai đoạn thấp điểm, dự kiến đón 100 triệu lượt khách trong năm 2022

Anh Tú
Chia sẻ

Thị trường vận chuyển hàng không hiện bước vào giai đoạn thấp điểm khi sản lượng vận chuyển hành khách ghi nhận sự sụt giảm 2 tháng liên tiếp. Tuy nhiên, ngành hàng không vẫn hồi phục khá tốt trong năm nay khi có thể đón 100 triệu lượt khách năm 2022...

Thị trường vận chuyển hành không bước vào giai đoạn thấp điểm, theo thông lệ, giai đoạn này có thể kéo dài đến hết tháng 12.
Thị trường vận chuyển hành không bước vào giai đoạn thấp điểm, theo thông lệ, giai đoạn này có thể kéo dài đến hết tháng 12.

Tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 10, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 7,2 triệu khách, giảm 11,6% so tháng 9 và giảm 23,3% so tháng 10/2019 (thời điểm chưa có dịch Covid-19).

Trong số đó, khách quốc tế đạt 1,3 triệu, giảm 1,4% so tháng 9 và giảm sâu 61,8% so tháng 10/2019. Còn khách nội địa đạt 5,8 triệu khách, giảm 13,6% so tháng 9 và giảm nhẹ 0,8% so tháng 10/2019.

Tính riêng sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 10 đạt 3,5 triệu khách, giảm 11,7% so tháng 9 và giảm 19,8% so tháng 10/2019.

Trong đó, khách nội địa đạt 2,9 triệu khách, giảm 13,6% so tháng 9 và giảm 0,8% so tháng 10/2019. Khách quốc tế đạt 614 nghìn khách, giảm 1,2% so tháng 9 và vẫn duy trì đà giảm sâu tới 59,1% so tháng 10/2019.

Đây là tháng thứ 2 liên tiếp sản lượng vận chuyển khách nội địa sụt giảm. Trước đó, sản lượng vận chuyển khách của các hãng hàng không Việt Nam tháng 9 cũng giảm tới 13% so với tháng 8.

Trước thực tế sản lượng vận chuyển hành khách ghi nhận sự sụt giảm gần đây, Cục Hàng không lý giải là do thị trường vận chuyển hành không đã bước vào giai đoạn thấp điểm. Theo thông lệ, giai đoạn thấp điểm có thể kéo dài đến hết tháng 12 hàng năm và chỉ tăng trở lại vào đợt cao điểm vận chuyển Tết.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn từ ngày 19/9 - 18/10, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 25.037 chuyến bay, giảm 17,6% so với tháng trước, trong đó, có 23.314 chuyến cất cánh đúng giờ chiếm tỷ lệ đúng giờ đạt 93,1%, tăng 2,5 điểm so với tháng trước.

 

"Dự báo trong năm 2022, tổng số lượng hành khách qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 100 triệu lượt so với 120 triệu lượt hành khách đạt được năm 2019 (thời điểm trước dịch). Về sản lượng vận chuyển, 10 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 40 triệu lượt hành khách và dự kiến tổng lượng hành khách vận chuyển trong năm 2022 đạt 55 triệu lượt", Cục Hàng không cho hay.

Số chuyến bay bị chậm là 1,723 chiếm tỷ lệ 6,9%, giảm 2,5 điểm so với tháng trước, tổng số chuyến bay bị hủy là 112 chuyến chiếm tỷ lệ là 0,45%; tăng 0,3 điểm so với tháng trước.

Thông tin tại cuộc họp giao ban tháng 10 vừa qua của Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết 10 tháng năm 2022, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không Việt Nam đạt hơn 81 triệu lượt khách.

Cũng theo Cục Hàng không, 10 tháng qua, thị trường quốc nội tăng trưởng cao và được đánh giá là một trong những thị trường tăng trưởng tốt nhất sau dịch Covid-19.

Tuy nhiên, thị trường chủ lực quốc tế hiện mới phục hồi khoảng 50%.

Việc phục hồi các đường bay tại một số thị trường trọng yếu, đặc biệt là Trung Quốc vẫn gặp khó do dịch Covid-19.

Công tác đàm phán kết nối lại đường bay với thị trường này đang được tích cực triển khai.

Đối với một số thị trường như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan dù đã mở cửa nhưng nhu cầu đi lại vẫn rất thấp, dẫn đến kết quả phục hồi chưa được như kỳ vọng.

Dù vậy, điểm sáng đối với thị trường quốc tế trong 10 tháng năm 2022 là chúng ta đã mở được thị trường Ấn Độ với sản lượng vận chuyển tương đối khả quan.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con