Sau giai đoạn “tăng vọt”, tăng trưởng hàng không bắt đầu sụt giảm

Anh Tú
Chia sẻ

Thị trường vận chuyển hàng không hiện bước vào giai đoạn thấp điểm. Tuy nhiên, nhìn lại thành quả 9 tháng qua, ngành hàng không đã ghi dấu sự quay trở lại với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, trong đó, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng gấp hàng chục lần so với cùng kỳ...

Một số chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng 9 tháng qua: khách quốc tế gấp gần 24 lần so với cùng kỳ, đạt 2,9 triệu khách; khách nội địa đạt 34 triệu, tăng gần 140%; toàn ngành khai thác hơn 30.000 chuyến, gấp 22 lần...
Một số chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng 9 tháng qua: khách quốc tế gấp gần 24 lần so với cùng kỳ, đạt 2,9 triệu khách; khách nội địa đạt 34 triệu, tăng gần 140%; toàn ngành khai thác hơn 30.000 chuyến, gấp 22 lần...

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 9, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 9,1 triệu khách, giảm 9,3% so với tháng trước đó. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,6 triệu khách, tăng 10,2% so với tháng 8; trong khi khách nội địa giảm 12,6%, đạt 7,5 triệu khách.

Trong đó, các hãng hàng không Việt vận chuyển 712.000 khách quốc tế, tăng 8,7% so với tháng 8, tăng 7,1% so với tháng 9/2021. Tuy nhiên, vẫn ghi nhận mức sụt giảm 47,8% so với thời điểm trước dịch (tháng 9/2019).

Còn sản lượng vận chuyển khách nội địa đạt 3,7 triệu khách, giảm 13% so với tháng 8 nhưng tăng so với tháng 9/2021 và bật tăng 34% so với thời điểm trước dịch (tháng 9/2019).

 

Cũng theo Cục Hàng không, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 4,2 triệu lượt khách, giảm 14% so với tháng 8 nhưng tăng 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3% so với tháng 9/2019 (thời điểm trước dịch).

Lý giải sản lượng vận chuyển hành khách sụt giảm, Cục Hàng không Việt Nam cho hay thị trường vận chuyển hàng không hiện bước vào giai đoạn thấp điểm. Theo thông lệ, giai đoạn thấp điểm vào cuối năm có thể kéo dài đến hết tháng 12 hàng năm và chỉ tăng trở lại vào đợt cao điểm vận chuyển Tết.

Tính chung trong 9 tháng năm 2022, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng bay Việt Nam đạt 37 triệu khách, tăng 157% so với cùng kỳ năm 2021 và giảm 10,8% so với cùng kỳ 2019.

Trong đó quốc tế đạt 2,9 triệu khách, với tốc độ tăng đột biến 2.396,1% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn giảm 77,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Còn lượng khách nội địa đạt 34 triệu, tăng 139,9% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Cục Hàng không cho biết thêm về hàng hóa, trong tháng 9, lượng hàng hoá thông qua các cảng hàng không đạt 106 nghìn tấn, tăng 2,9%. Trong đó, hàng hóa quốc tế là 84,5 nghìn tấn, tăng 2,9% và hàng nội địa đạt 22 nghìn tấn, tăng 19,3% so với tháng 8/2022.

Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 211 nghìn tấn hàng hóa, tăng 4,5%. Lượng hàng hóa quốc tế do hãng hàng không Việt vận chuyển là 108 nghìn tấn, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2021 và sản lượng hàng nội địa đạt 104 nghìn tấn, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm 2021.

 

Giai đoạn từ 19/8 - 18/9, toàn ngành khai thác 30.373 chuyến bay, tăng 2.216,8% so với cùng kỳ nhưng lại giảm 7,2% so tháng trước. 

Cụ thể, Vietjet Air có lượng chuyến bay khai thác nhiều nhất trong tháng 9, đạt 12.317 chuyến, tăng 5.550% nhưng không thay đổi so với tháng trước đó. 

Vietnam Airlines khai thác 9.988 chuyến, giảm 18,1% so với tháng trước, còn so với cùng kỳ thì tăng 942,6%. Bamboo Airways khai thác 4.835 chuyến, không thay đổi so với tháng trước. Vietravel Airlines khai thác 512 chuyến bay, giảm 8,2% so với tháng trước đó.

Sở dĩ ngành hàng không tăng trưởng đột biến trong tháng 9 năm nay là do thời điểm tháng 9/2021, hoạt động vận tải hàng không trong nước gần như tê liệt.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con