Lập báo cáo đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Thành Nam
Chia sẻ

Thủ tướng vừa giao các đơn vị khẩn trương thống nhất quy hoạch và lập báo cáo đầu tư dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Tp.HCM

Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian chạy tàu tuyến sắt Bắc - Nam còn khoảng 10 tiếng.
Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian chạy tàu tuyến sắt Bắc - Nam còn khoảng 10 tiếng.
Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, thống nhất cùng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm việc khẩn trương với phía Nhật Bản để thống nhất quy hoạch và lập báo cáo đầu tư dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Tp.HCM.

Dự án dự kiến được triển khai từ năm 2009 và hoàn thành vào năm 2016, với sự hỗ trợ kinh phí của Nhật Bản. Phía Nhật Bản sẽ cử chuyên gia sang tư vấn và hỗ trợ Việt Nam đào tạo cán bộ chuyên ngành về xây dựng đường sắt cao tốc.

Mới đây, trong cuộc gặp với báo giới, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Norio Hattori, cho hay, đối với dự án tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam của Việt Nam, phía Nhật Bản tiếp tục cam kết hỗ trợ Việt Nam về vấn đề kỹ thuật và một phần vốn của dự án.

Minh chứng là một ủy ban về xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam giữa Việt Nam và Nhật Bản đã được thành lập. Các thành viên của Ủy ban gồm: phía Việt Nam có Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải, và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; phía Nhật Bản: Đại sứ quán Nhật Bản, Tổ chức JICA, JETRO, JIBIC.

Tuy nhiên, ông Norio Hattori cũng cho biết thêm việc xây dựng một đường sắt cao tốc, dự kiến với vận tốc 300 - 350km/h, là rất khó khăn vì cần thời gian dài, và một tiềm lực rất lớn nhất là về vốn.

"Nguồn vốn để thực hiện dự án này rất lớn, do đó nếu chỉ sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản sẽ không đủ mà cần có sự hợp tác của các nhà tài trợ khác nữa. Tuy nhiên, Nhật Bản mong muốn sẽ đóng vai trò trụ cột trong dự án này", Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam nói.

Nhật Bản cũng mong muốn tổ chức một hội thảo về vấn đề này tại Hà Nội để Việt Nam hiểu rõ hơn sự giúp đỡ của Nhật Bản về dự án này.

* Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam dài 1.630km, xuất phát từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga An Bình (Bình Dương), có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 33 tỉ USD. Theo đề án, tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - Tp.HCM chỉ dành riêng cho các tàu khách chạy với tốc độ từ 300 - 350km/h, điều này đồng nghĩa với việc hành trình tàu Hà Nội - Tp.HCM rút ngắn còn khoảng 10 tiếng so với 30 đến 40 tiếng khi chạy trên tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện nay.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con