Ngăn chặn gần 7 triệu lượt cài đặt ứng dụng nghi ngờ có mã độc trên Google Play

Hồng Vinh
Chia sẻ

Chiến dịch tuyên truyền Phòng chống lừa đảo trực tuyến ra mắt vào tháng 6/2025 đã thu hút gần 200 video đăng tải với hơn 13 triệu lượt xem, nhiều thông điệp sáng tạo, mạnh mẽ về phòng, chống lừa đảo và chặn gần 7 triệu lượt cài đặt ứng dụng nghi ngờ có mã độc…

Nhiều kết quả tích cực Chiến dịch phòng chống lừa đảo trực tuyến - Ảnh minh họa.
Nhiều kết quả tích cực Chiến dịch phòng chống lừa đảo trực tuyến - Ảnh minh họa.

Nhân Ngày An ninh mạng Việt Nam ngày 6/8, Google phối hợp cùng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) công bố những kết quả bước đầu của Chiến dịch Tuyên truyền phòng chống lừa đảo trực tuyến – An toàn hơn, sau hơn một tháng triển khai trên phạm vi toàn quốc (gọi tắt là chiến dịch). 

Tính đến tháng 8/2025, chức năng bảo vệ chống gian lận của Google Play đã chặn gần 7 triệu lượt cài đặt các ứng dụng nghi ngờ có mã độc trên 1,6 triệu thiết bị Android. Các kết quả này bao gồm sự ra đời của chuỗi video giáo dục và Cẩm nang chung tay phòng, chống lừa đảo trực tuyến, cùng số liệu thống kê cập nhật về chiến dịch mạng xã hội cũng như tính năng bảo vệ chống gian lận nâng cao của Google.

Chiến dịch tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng qua các nền tảng trực tuyến, với sự tham gia tích cực của các nhà sáng tạo nội dung, nhằm thúc đẩy phong trào toàn dân về an toàn số.

Đáng chú ý, gần 200 video đa định dạng được lan tỏa trên mạng xã hội, thu hút hơn 13 triệu lượt xem và gần 500.000 lượt tương tác, từ các kênh như Tài Xài Tech, Spiderum, ToyStation, Khương Dừa, Linh Barbie, Color Man, Davo's Lingo, Linh Barbie và Trương Mỹ Nhân. 

Ngoài ra, chiến dịch ra mắt Cẩm nang phòng chống lừa đảo trực tuyến, cung cấp thông tin toàn diện về các hình thức lừa đảo phổ biến tại Việt Nam, biện pháp phòng ngừa và các giải pháp công nghệ do Google phát triển để giúp người dùng tăng cường bảo mật.

Bên cạnh đó, chiến dịch cũng đưa ra sáng kiến “Ứng dụng Chính phủ Chính thức” – hợp tác giữa Google và các cơ quan chức năng Việt Nam nhằm xác thực và giới thiệu hơn 110 ứng dụng chính phủ đã được xác minh trên Google Play. Đây là lần đầu tiên sáng kiến này được triển khai tại một quốc gia.

Ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam, nhấn mạnh những kết quả này tái khẳng định cam kết bền vững của Google và Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trong việc thúc đẩy một hệ sinh thái kỹ thuật số an toàn cho người dân Việt Nam, thông qua sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến, giáo dục và tuyên truyền cộng đồng.

“Khi Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, việc phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng về an ninh mạng là yếu tố then chốt. Thành công ban đầu của chiến dịch tuyên truyền Phòng chống lừa đảo trực tuyến - An toàn hơn cùng Bộ Công an & Google đã minh họa rõ nét cho việc cách kết hợp đổi mới công nghệ, kiến thức chuyên môn và sự tham gia của cộng đồng có thể củng cố nền tảng an toàn cần thiết cho một xã hội số lành mạnh”, ông Marc Woo chia sẻ.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con