Ngược chiều giá thịt lợn, giá rau ở Trung Quốc tăng chóng mặt

Điệp Vũ
Chia sẻ

Giá rau tươi ở Trung Quốc tăng 30,6% trong tháng 11 vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái – Tổng cục Thống kê nước này cho biết ngày 9/12...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Getty/CNBC.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Getty/CNBC.

Trước đó, giá rau xanh ở Trung Quốc đã tăng 15,9% trong tháng 10, khi lũ lụt và các hiện tượng thời tiết cực đoan khác khiến các nông trại trồng rau thất thu. Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho biết nguồn cung rau xanh ở Trung Quốc đã tăng trở lại trong tháng 11, nhưng giá rau vẫn tăng 6,8% so với tháng trước.

Giới đầu tư lo ngại rằng giá cả leo thang, trong đó có giá rau, sẽ gây áp lực lên các hoạt động kinh tế của Trung Quốc, trong lúc nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới vốn dĩ đã giảm tốc. Kịch bản xấu nhất là Trung Quốc rơi vào tình trạng “stagflation”, với lạm phát tăng cao nhưng nền kinh tế trì trệ.

Giá nhiều loại thực phẩm khác ở Trung Quốc cũng tăng trong tháng 11, với tổng mức tăng của cả nhóm lương thực-thực phẩm là 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái, phù hợp với xu hướng leo thang của giá lương thực-thực phẩm trên toàn cầu.

Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO) cho biết chỉ số giá lương thực-thực phẩm quốc tế do cơ quan này thực hiện tăng 27,3% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2011.

Cũng theo Tổng cục Thống kê Trung Quốc, giá trứng ở nước này đã tăng 20,1% trong tháng 11 so với cùng kỳ 2020. Giá các loại cá nước ngọt cũng tăng 18%.

Giá thịt lợn – một loại thực phẩm chủ chốt trên mâm cơm của người Trung Quốc – trong tháng 11 vẫn thấp hơn 32,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, nếu so với tháng 10, giá thịt lợn đã tăng 12,2%.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc, vốn rất nhạy cảm với diễn biến giá thịt lợn, tăng 2,3% trong tháng 11 so với cùng kỳ 2020, thấp hơn mức tăng 2,5% mà giới phân tích dự báo trong cuộc khảo sát của hãng tin Reuters.

Trong khi đó, chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) tăng 12,9%, vượt mức dự báo tăng 12,4% mà giới phân tích đưa ra trước đó. Trong tháng 10, chỉ số này tăng 13,5%.

Năm nay, PPI của Trung Quốc đã tăng lên mức cao chưa từng thấy do nguyên vật liệu đầu vào leo thang mạnh.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con