Nhiều thương hiệu hàng xa xỉ rốt ráo tham gia “sân chơi” NFT

Hoàng An
Chia sẻ

Givenchy, một thương hiệu thời trang được ưa chuộng trong giới quý tộc đến từ Pháp đang tiến vào “lãnh địa” thời trang kỹ thuật số bằng việc ra mắt bộ sưu tập NFT của mình...

Givenchy, một thương hiệu thời trang được ưa chuộng trong giới quý tộc đến từ Pháp đang tiến vào “lãnh địa” thời trang kỹ thuật số.
Givenchy, một thương hiệu thời trang được ưa chuộng trong giới quý tộc đến từ Pháp đang tiến vào “lãnh địa” thời trang kỹ thuật số.

Bộ sưu tập của nhãn hàng này sẽ bao gồm 15 tác phẩm NFT khác nhau được thiết kế với sự hợp tác của nghệ sĩ kỹ thuật số Chito.

“Tôi đã rất muốn khám phá không gian đầy mới mẻ và thú vị của NFT. Thực tế, việc Chito đã hoạt động trong hệ sinh thái khiến chúng tôi cảm thấy tự nhiên hơn khi cộng tác trong loạt phiên bản có giới hạn này mà vẫn mang tầm nhìn chung của chúng tôi với thương hiệu hơn nữa”, Matthew M. Williams, giám đốc sáng tạo của Givenchy cho biết. 

Bộ sưu tập NFT của Givenchy được bán vào ngày 23/11 trên nền tảng OpenSea. Sau một tuần, những người trả giá cao nhất sẽ nhận được NFT của họ.

SỰ NHANH CHÂN CỦA CÁC NHÃN HÀNG LỚN

Givenchy không phải là thương hiệu thời trang xa xỉ duy nhất nhận ra tiềm năng của “sân chơi” thời trang kỹ thuật số. Việc Dolce & Gabbana bán 9 sản phẩm có NFT với giá 5,7 triệu đô la vào tháng trước cho thấy tiềm năng to lớn đối với các mặt hàng xa xỉ có NFT. Các trò chơi trong vũ trụ ảo metaverse và NFT có thể mang lại doanh thu 56 tỷ đô la cho thị trường hàng xa xỉ vào năm 2030, theo báo cáo mới nhất của Morgan Stanley. 

 
"Louis Vuitton cũng tung ra một game NFT trên di động với tựa đề Louis: The Game".

Bộ sưu tập NFT đầu tiên của Dolce & Gabbana không hoàn toàn là kỹ thuật số 100% vì có một số mặt hàng khiến người mua có thể sở hữu quần áo, trang sức thực sự ngoài đời và đi kèm phiên bản kỹ thuật số của nó.

Nhiều hãng thời trang khác như Gucci, Burberry và Louis Vuitton đều đã tiết lộ các chương trình dành cho các sản phẩm có NFT.

Thương hiệu thời trang xa xỉ Burberry đã ra mắt bộ sưu tập NFT đầu tiên của mình với sự hợp tác của Mythical Games hồi tháng 8. Đơn vị này hy vọng sẽ mở ra giá trị cho cộng đồng game thủ bằng cách khuyến khích người chơi tương tác với thương hiệu của họ trong một môi trường tôn vinh nghệ thuật và thiết kế.

Trong khi đó,  Louis Vuitton cũng tung ra một game NFT trên di động với tựa đề Louis: The Game. Trong game có xuất hiện con linh vật thuộc về nhà thiết kế Louis Vuitton là Vivienne, một con búp bê gỗ được trang trí với họa tiết hoa từ logo monogram cực kỳ quen thuộc của hãng. Game thủ được con búp bê này dẫn dắt và khám phá lịch sử dài 2 thế kỷ của Louis Vuitton bằng cách hoàn thành những nhiệm vụ khác nhau.

Hồi tháng 6, Gucci chính thức chào hàng trên sàn đấu giá NFT một thước phim thời trang của mình. Thước phim có độ dài 4 phút nằm trong bộ sưu tập Aria kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu đã được bán với giá lên tới 25.000 đô la (khoảng hơn 500 triệu đồng). Một Phiên bản kỹ thuật số của chiếc túi Dionysus của hãng Gucci cũng được bán trên nền tảng của Roblox với giá hơn 4.000 USD.

Theo chia sẻ của Gucci, việc các nhà mốt lớn tham gia vào NFT “chỉ còn là vấn đề thời gian”. Chiến lược này cũng giúp cho các nhãn hàng thời trang tiếp cận được thêm các tập khách hàng mới. Đó không phải là những fan hâm mộ lớn của các nhãn hiệu thời trang mà là những người quan tâm đến lĩnh vực blockchain.

NHU CẦU VỚI ĐỒ SƯU TẦM NFT TĂNG MẠNH

NFT viết tắt của Non-Fungible Token. Về cơ bản, đây là một chứng chỉ xác thực kỹ thuật số không thể sao chép. Việc sở hữu NFT được ví như việc mua một món hàng sưu tầm có một không hai. Nhà đầu tư mua NFT gắn với một sản phẩm nào đó nhằm biến mình trở thành người sở hữu duy nhất, hoặc kỳ vọng sản phẩm tăng giá và bán kiếm lời. 

 
"NFT và trò chơi xã hội có thể mở rộng thị trường của các tập đoàn xa xỉ phẩm thêm hơn 10%  và tăng thu nhập trước lãi và thuế của ngành này khoảng 25%".

Morgan Stanley cho rằng, “NFT và trò chơi xã hội mang lại cơ hội cho các thương hiệu xa xỉ và cho phép họ kiếm tiền từ tài sản trí tuệ khổng lồ - vốn được xây dựng trong nhiều thập kỷ qua. 

Nhu cầu đối với đồ sưu tầm NFT sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng của cầu thị trường đối với hàng xa xỉ trong trung hạn. NFT và trò chơi xã hội có thể mở rộng thị trường của các tập đoàn xa xỉ phẩm thêm hơn 10% và tăng thu nhập trước lãi và thuế của ngành này khoảng 25%, theo Morgan Stanley. 

Các nhãn hàng xa xỉ đang nghiên cứu việc kết hợp với các mô hình như nền tảng game và metaverse, với số lượng các giao dịch chia sẻ doanh thu ngày càng tăng. Mô hình kết hợp như vậy có thể giúp tăng thêm 10 tỷ đến 20 tỷ đô la vào tổng thị trường hàng xa xỉ. “Công ty Kering có trụ sở tại Pháp, chủ sở hữu của các thương hiệu xa xỉ như Gucci và Yves Saint Laurent được xem là ở vị trí thuận lợi nhất để tận dụng metaverse vì nắm giữ “nhân khẩu học thương hiệu và khởi đầu thuận lợi trong các hợp tác kỹ thuật số sáng tạo”, Morgan Stanley nói.

Nếu muốn tiến sâu vào lĩnh vực NFT, các nhãn hàng không chỉ đơn thuần tạo ra những bộ sưu tập ảo. Sự độc đáo làm nên giá trị bền lâu cho tác phẩm. Ngoài ra, trải nghiệm mua bán NFT cũng cần đến tương tác giữa các nhãn hàng và người sưu tầm. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con