Nhu cầu vàng toàn cầu giảm 23% trong quý 1

Điệp Vũ
Chia sẻ

Nhu cầu vàng toàn cầu trong quý 1 năm nay giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu đầu tư giảm hơn 70%...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Getty/MarketWatch.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Getty/MarketWatch.

Nhu cầu vàng toàn cầu trong quý 1 năm nay giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu đầu tư giảm hơn 70% - trang MarketWatch dẫn số liệu từ báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho hay.

Tổng nhu cầu vàng của thế giới trong quý 1 là 815,7 tấn, giảm 23% so với quý 1/2020, dù ngang bằng với mức nhu cầu của quý 4/2020, theo báo cáo.

Trong đó, nhu cầu đầu tư vàng giảm 71% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 161,5 tấn, do các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) bán ròng 177,9 tấn vàng, từ chỗ mua ròng 299,1 tấn vàng trong quý 1/2020. Trái lại, lực mua bắt đáy khi giá vàng giảm sâu đẩy nhu cầu đầu tư vào vàng miếng và tiền xu vàng của nhà đầu tư nhỏ lẻ tăng 36%, đạt 339,5 tấn.

“Giá vàng giảm sâu và sự phục hồi kinh tế trong quý 1/2020 đã dẫn tới phản hồi rất tích cực từ nhà đầu tư nhỏ lẻ, đặc biệt là khi nhiều quốc gia nới lỏng các biện pháp phong toả”, nhà phân tích cấp cao Louise Street thuộc WGC phát biểu.

 

Giá vàng thế giới giảm khoảng 9,5% trong quý 1 và tính từ đầu năm đến ngày 30/4 đã giảm khoảng 6%.

Cũng theo bà Street, nhu cầu vàng miếng và tiền xu vàng toàn cầu tăng mạnh trong quý 1 năm nay còn do một nguyên nhân quan trọng: nhu cầu này đã giảm sâu trong quý 1/2020 khi Covid trở thành đại dịch toàn cầu. Ngoài yếu tố giá giảm về mức hấp dẫn, các nhà đầu tư cá nhân cũng mạnh tay mua vàng miếng và tiền xu vàng trong quý 1 năm nay vì muốn phòng ngừa rủi ro lạm phát.

Dù vậy, phản ứng tích cực của người tiêu dùng “không đủ để bù lại tốc độ bán tháo vàng ồ ạt của các quỹ ETF, sau khi các quỹ này mua ròng vàng nhiều kỷ lục trong năm ngoái”, bà Street nhấn mạnh. Trong khi các quỹ ETF thị trường phương Tây bán ròng vàng, thì các quỹ ETF ở khu vực châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, lại mua ròng.

Nhu cầu vàng trang sức toàn cầu tăng 52% trong quý 1 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 477,4 tấn, theo WGC. “Ấn Độ và Trung Quốc vẫn là những đầu tàu chính của sự tăng trưởng này”.

Nhu cầu nữ trang của Trung Quốc tăng 212%, đạt 191,1 tấn, mức cao nhất trong 1 quý kể từ năm 2015. Đây là sự kết hợp của các yếu tố gồm điều kiện kinh tế được cải thiện, giá vàng giảm, nhu cầu tăng trong dịp Tết nguyên đán, ngày lễ Tình nhân và ngày Quốc tế Phụ nữ.

Nhu cầu vàng của ngành công nghệ toàn cầu tăng 11% trong quý 1, đạt 81,2 tấn, trong đó lĩnh vực điện tử chiếm khoảng 13% của phần tăng thêm này, báo cáo cho hay.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con