"Ông trùm" buôn xe sang Mercedes nói gì về tham vọng bán xe giá rẻ MG đến từ Trung Quốc?

Khánh Linh
Chia sẻ

Sau 3 năm có mặt tại Việt Nam, MG đã bán ra thị trường 24.000 chiếc, trong đó có gần một nửa doanh số được bán bởi Haxaco.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kể từ khi trở thành nhà phân phối đầu tiên của Mercedes - BenZ năm 2004, Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco Group - HAX) ghi nhận tình hình kinh doanh tăng trưởng như vũ bão.

Giai đoạn đỉnh cao của tăng trưởng hãng phân phối xe sang thị phần lớn nhất chiếm tới 38% ghi nhận lợi nhuận lên tới hàng trăm tỷ đồng vào những năm 2020-2022. Đặc biệt năm 2022 lợi nhuận trước thuế kỷ lục lịch sử đạt 300 tỷ đồng. Đây cũng là giai đoạn bùng nổ của ngành bán lẻ ô tô.

Sau khi thành công vượt mong đợi với Mercedes - BenZ, bước đi bất ngờ của Haxaco Group là chuyển sang phân phối dòng xe giá thấp MG của SAIC Trung Quốc.

Sau 3 năm có mặt tại Việt Nam, MG đã bán ra thị trường 24.000 chiếc, trong đó có gần một nửa doanh số được bán bởi Haxaco. Mới đây, Haxaco Group đã chính thức khai trương đại lý MG Nam Định với quy mô rộng hơn 3.000m2. Đây là đại lý 3S đạt tiêu chuẩn Flagship Premium theo đúng quy chuẩn của MG toàn cầu.

Đại lý chính hãng 3S Premium MG Nam Định được đầu tư xây dựng trên tổng diện tích lên tới 3.000 m2, trong đó khu trưng bày xe lên tới 1.000 m2. MG Nam Định là đại lý chính hãng đạt tiêu chuẩn Premium lớn nhất tại Nam Định.

Chia sẻ về câu chuyện bán xe giá rẻ MG, ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch Haxaco Group trong cuộc trò chuyện với phóng viên của VnEconomy gần đây, nói rằng: "Mục tiêu cuối cùng là người tiêu dùng được hưởng lợi, thay vì bỏ ra 600-700 triệu đồng để sở hữu một chiếc xe giờ đây người Việt Nam hoàn toàn có thể mua ô tô đầy đủ tiện nghi, rộng rãi thoáng đãng, thời trang phong cách với giá chỉ 400 triệu đồng".

Ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam tính trên đầu người sở hữu hiện đang rất thấp, về việc phát triển ôtô giá thành rẻ cũng là xu thế tất yếu trong khi nhu cầu ôtô ngày càng tăng.

Ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh.
Ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh.

MG vào Việt Nam đã tạo nên một cuộc cách mạng về giá xe ô tô. Nếu 2 năm cách đây xe Vios của Toyota được bán ra với giá lên tới 600 triệu nhưng khi xe của MG đưa vào Việt Nam bán dưới 400 triệu với xe to rộng, thì bây giờ xe Vios đã phải xuống giá rất nhiều, xuống hơn 100 triệu một xe.

Về tình hình kinh doanh của Haxaco, theo ông Dũng phấn đấu hết quý 3 lợi nhuận của công ty mẹ Haxaco đạt trên 60 tỷ, lợi nhuận riêng của MG trên 100 tỷ, tương đối bám sát mục tiêu đề ra. 

Quý 3 vừa rồi,  Mercedes được hưởng lợi chính sách giảm thuế trước bạ, hiện tại Mercedes đang khởi sắc trở lại, tháng 9 này bán được khoảng 200 xe, quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng cũ. Về phía MG cũng đang phát triển rất tốt, riêng doanh số bán của nhóm MG đạt khoảng trên 600 xe trong tháng 9, gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nếu tình hình kinh doanh quý 4 thuận lợi, công ty con của Haxaco Group là CTCP Sản xuất và thương mại dịch vụ ô tô PTM có thể đạt lợi nhuận 150-160 tỷ đồng, trong đó Haxaco thu về 80 tỷ đồng, giúp công ty mẹ Haxaco ước đạt lợi nhuận 90-100 tỷ cả năm. Bên cạnh đó, các công ty con khác như Cameco, Mitaco cũng có lãi, kế hoạch lợi nhuận 200 tỷ cả năm là khả thi. 

Nhận định về cổ phiếu, dù lợi nhuận tăng trưởng bằng lần nhưng thị giá HAX từ đầu năm tăng không đáng kể, Chủ tịch HAX khẳng định giá cổ phiếu do thị trường quyết định, mỗi một người đầu tư nhìn nhận ở một góc độ khác nhau. Tuy nhiên, trách nhiệm của Ban tổng giám đốc làm làm sao lợi nhuận tối đa nhất cho cổ đông, chứ không thể tác động được cổ phiếu lên hay xuống. Ví dụ, không có năm nào Haxaco chia cổ tức dưới 15%, có những năm cổ tức lên tới 20-30%.

"Cũng như trong ngành ô tô, có công ty về quy mô họ bé hơn, lợi nhuận ít hơn, ổn định không bằng nhưng giá cổ phiếu lại gấp đôi Haxaco, tôi cũng không biết tại sao nhưng để nói rằng giá cổ phiếu nằm ngoài phạm vi kiểm soát. Giá cổ phiếu bị chi phối bởi quá nhiều yếu tố chứ không hoàn toàn nằm ở doanh nghiệp tốt hay không tốt. Haxaco chỉ chỉ tập trung kinh doanh tốt đảm bảo cho cổ đông có được mức cổ tức tốt nhất", ông Đỗ Tiến Dũng nói. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con