Quả ngọt từ chiến lược sóng đôi Đông dược - Tân dược của Traphaco

Khánh Huyền
Chia sẻ

9 tháng đầu năm 2022 của Traphaco với doanh thu thuần đạt hơn 1.800 tỷ đồng - tăng trưởng 14% và lãi ròng 230 tỷ đồng - tăng trưởng 28% so với cùng kỳ. Sắp tới, công ty sẽ chi trả cổ tức đợt 1 cho cổ đông với tỷ lệ 20%, tương đương 2.000 đồng/cổ phiếu...

Traphaco chính thức công bố chiến lược kinh doanh mới đồng thời tái cấu trúc doanh nghiệp.
Traphaco chính thức công bố chiến lược kinh doanh mới đồng thời tái cấu trúc doanh nghiệp.

Vào năm 1972, tổ sản xuất thuốc thuộc Ty Y tế Đường sắt được thành lập. Sau nửa thế kỷ, Tổ sản xuất nhỏ bé năm ấy đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Đông dược tại Việt Nam với thương hiệu quốc gia Traphaco. Trải qua nhiều sự thay đổi để đi đến vị trí này nhưng Traphaco không dừng lại mà đang tiếp tục một cuộc tái cấu trúc mạnh mẽ.

Nhắc đến tái cấu trúc doanh nghiệp, người ta đều biết đó là quá trình liên quan chặt chẽ đến con người. Một công ty trong quá trình phát triển phải không ngừng thay đổi để phù hợp với nhu cầu thị trường, quy mô nhân sự và định hướng phát triển mới. Năm 2021, Traphaco chính thức công bố kế hoạch tái cấu trúc hoạt động kinh doanh với chiến lược: "Giữ vững vị thế hàng đầu Đông dược - Đầu tư phát triển ngoài Đông dược".

Theo đó, về chiều ngang, công ty đã chia tách hệ thống kinh doanh thành 2 mảng Đông dược và ngoài Đông dược. Đây là một bước chuyển biến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng linh hoạt với những thay đổi của thị trường.

Về chiều dọc, việc tái cấu trúc các mảng chức năng được thực hiện theo chuỗi giá trị của Traphaco, quy hoạch gồm Kinh doanh và Marketing, Nghiên cứu và Phát triển (R&D), Tài chính - Kế hoạch và các bộ phận hỗ trợ. Trong kế hoạch tái cấu trúc, Traphaco đặc biệt quan tâm đến hệ thống đánh giá nhân viên, lương, thưởng và chính sách đào tạo, phát triển nhân viên.

Với cấu trúc mới, mỗi mảng Đông dược và ngoài đông dược của Traphaco đều có những nhà máy riêng biệt, được phụ trách bởi một bộ máy đầy đủ gồm ban lãnh đạo, bộ phận R&D, kinh doanh - marketing, tài chính - kế hoạch… để quản lý, vận hành và chịu trách nhiệm kinh doanh.

Tính đến hiên tại, Traphaco có 2 nhà máy đông dược gồm Nhà máy Traphaco Sapa với nhiệm vụ chính là sơ chế dược liệu; Nhà máy Traphaco CNC với các dây chuyền sản xuất thuốc từ dược liệu (Viên nén, viên bao phim, viên bao đường, viên nang, thuốc nước…) và nguyên liệu làm thuốc (Dược liệu đã chế biến, cao lỏng, cao đặc, cao khô, cốm và bột).

Đồng thời, Traphaco có nhà máy tân dược tại Hưng Yên và nhà máy thực phẩm chức năng tại Hà Nội.

Nhà máy Hưng Yên chuyên sản xuất thuốc tân dược với 3 phân xưởng và 5 dây chuyền sản xuất: Dây chuyền thuốc nhỏ mắt-mũi công nghệ BFS hiện đại nhất ngành dược; Dây chuyền thuốc viên với hệ thống thiết bị công nghệ tự động, liên hoàn được vận hành nhờ cánh tay robot đạt chuẩn châu Âu; Các dây chuyền thuốc nước, siro công suất lớn hoàn toàn đồng bộ và kết nối tự động.

Trong khi đó, nhà máy tại Hoàng Liệt, Hà Nội chuyên về thực phẩm chức năng và mỹ phẩm với các sản phẩm dùng ngoài và kem bôi.

Nhà máy sản xuất ngoài đông dược với dây chuyền hiện đại và quy mô tầm cỡ được Traphaco đầu tư.
Nhà máy sản xuất ngoài đông dược với dây chuyền hiện đại và quy mô tầm cỡ được Traphaco đầu tư.

Theo kế hoạch, trong 5 năm tới, Traphaco sẽ nhận chuyển giao công nghệ, sản xuất gia công ít nhất 100 sản phẩm mới, đem lại doanh thu ước tính 25 triệu USD. Trong đó, cổ đông lớn của Traphaco là Tập đoàn dược phẩm Daewoong (Hàn Quốc) sẽ chuyển giao ít nhất 70 sản phẩm thuốc tân dược đến năm 2025.

Với trình dược viên, hoạt động chia tách giữa Đông dược và ngoài Đông dược đã được thực hiện ngay từ tháng 1/2022. Nhờ bộ máy gọn nhẹ, chuyên nghiệp, chỉ sau 2 tháng, kết quả kinh doanh của các tỉnh này đều vượt trên 20% kế hoạch.

Điều này đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 của Traphaco với doanh thu thuần đạt hơn 1.800 tỷ đồng - tăng trưởng 14% và lãi ròng 230 tỷ đồng - tăng trưởng 28% so với cùng kỳ. Sắp tới, công ty sẽ chi trả cổ tức đợt 1 cho cổ đông với tỷ lệ 20%, tương đương 2.000 đồng/cổ phiếu.

Ngày 18/11/2022, Công ty cổ phần Traphaco được tôn vinh là Doanh nghiệp xuất sắc và bền vững châu Á năm 2022 - giải thưởng dành cho các doanh nghiệp bền vững và tiên phong tại Châu Á, hạng mục Sáng kiến vì cộng đồng.

Bà Đào Thúy Hà - Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Marketing đại diện Traphaco nhận cúp và bằng chứng nhận của giải thưởng.
Bà Đào Thúy Hà - Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Marketing đại diện Traphaco nhận cúp và bằng chứng nhận của giải thưởng.

Những con số là bằng chứng rõ nét nhất cho thấy mô hình tổ chức mới và phương thức quản trị được cải tiến, phù hợp hơn đã và sẽ tạo sự cộng hưởng các nguồn lực và giá trị, thúc đẩy Traphaco phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con