Số thuê bao giảm lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ, Netflix mất 39 tỷ USD vốn hoá

Điệp Vũ
Chia sẻ

Công ty dịch vụ phát video trực tuyến Netflix ngày 19/4 cho biết số thuê bao giảm 200.000 trong quý 1 năm nay, đánh dấu lần đầu tiên giảm sau hơn 1 thập kỷ, đồng thời cảnh báo về thách thức trong thời gian tới...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

Cổ phiếu Netflix giảm hơn 25% trong phiên giao dịch ngoài giờ, sau khi thị trường đã đóng cửa phiên chính thức. Cú giảm này tương đương gần 39 tỷ USD vốn hoá thị trường của Netflix. Trong phiên chính thức ngày 19/4, cổ phiếu Netflix chốt phiên với mức tăng gần 3,2%, đưa vốn hoá đạt gần 155 tỷ USD.

Loạt cổ phiếu đối thủ của Netflix, gồm Roku, Spotify và Disney cũng lao dốc trong phiên ngoài giờ vì nhà đầu tư lo ngại rằng sự suy giảm thuê bao cũng có thể đã diễn ra tại các nhà cung cấp này.

Báo cáo tài chính quý 1/2022 của Netflix cho thấy công ty mất 200.000 thuê bao trên toàn cầu, thay vì có thêm 2,73 triệu thuê bao như dự báo trước đó của giới phân tích. Công ty dự báo sẽ mất thêm 2 triệu thuê bao nữa trong quý 2. Lần gần đây nhất công ty này chứng kiến số thuê bao giảm là vào quý 4/2011.

Trong quý 1/2021, Netflix có thêm 3,98 triệu thuê bao.

“Tăng trưởng doanh thu của công ty đã giảm đáng kể”, Netflix viết trong một lá thư gửi cổ đông, nói đến những trở ngại bao gồm việc nhiều hộ gia đình chia sẻ tài khoản và mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Netflix cho biết việc dừng dịch vụ ở Nga và xoá tất cả các thuê bao ở nước này sau khi nổ ra chiến tranh Nga-Ukraine đã khiến công ty mất 700.000 thuê bao. Nếu không, Netflix đã có thêm 500.000 thuê bao trong quý 1.

Netflix hiện có khoảng 222 triệu thuê bao có trả phí trên toàn cầu, nhưng ước tính các tài khoản này được chia sẻ với hơn 100 triệu gia đình khác. Công ty cảnh báo sẽ sớm có các biện pháp để chấm dứt tình trạng chia sẻ thuê bao.

Ngoài ra, CEO Reed Hastings của Netflix cho biết công ty đang cân nhắc một dịch vụ có giá rẻ hơn nhưng đi kèm quảng cáo để thu hút thuê bao mới, sau nhiều năm công ty này kiên quyết không cho phép đặt quảng cáo trên nền tảng của mình.

Doanh thu quý 1 của Netflix đạt 7,87 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn dự báo 7,93 tỷ USD mà giới phân tích đưa ra trước đó. Lợi nhuận ròng giảm 6,4%, còn 1,6 tỷ USD.

Netflix từng hưởng lợi nhiều khi Covid-19 mới trở thành đại dịch toàn cầu. Phong toả ở khắp mọi quốc gia khi đó đã khiến lượng thuê bao Netflix tăng vọt vì mọi người tìm kiếm các phương thức giải trí tại nhà. Khi các nền kinh tế mở cửa trở lại, số thuê bao của Netflix không thể duy trì mức tăng trưởng như khi đại dịch căng thẳng.

Trong nỗ lực tăng thị phần, Netflix đã đầu tư thêm vào nội dung, đặc biệt là các nội dung gốc. Để có tiền đầu tư, công ty tăng phí dịch vụ.

Netflix cũng đang nghiên cứu các giải pháp khác nhằm thúc đẩy tăng trưởng, bao gồm bổ sung trò chơi video. Tuy nhiên, giới phân tích và nhà đầu tư cho rằng công ty này không có nhiều lựa chọn khả thi.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con