Trắc trở Vành đai 3 TP. HCM, đội vốn lên tới 156.000 tỷ đồng

Ánh Tuyết
Chia sẻ

Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM dự định hoàn thành trước năm 2020, tuy nhiên vì vướng mặt bằng, chưa thu xếp được nguồn vốn nên mới làm được 16,3km và đội vốn lên 156.000 tỷ đồng...

Đoạn Vành đai 3 Bình Chuẩn - Tân Vạn dài hơn 16km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư, đưa vào khai thác.
Đoạn Vành đai 3 Bình Chuẩn - Tân Vạn dài hơn 16km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư, đưa vào khai thác.

Bộ Giao thông vận tải vừa cho biết, đã cập nhật trị giá tổng mức đầu tư, chi phí xây dựng, chi phí giải phóng mặt bằng trên từng địa phận các địa phương theo quy hoạch tuyến đường Vành đai 3 TP. HCM. Dự kiến, để đầu tư hoàn chỉnh khép kín toàn tuyến, nguồn vốn có thể lên tới 156.000 tỷ đồng.

 
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan trong đó có UBND TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An sớm cho ý kiến để hoàn thiện báo cáo, đảm bảo tiến độ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp thứ 2, dự kiến khai mạc vào cuối tháng 10/2021.

Trước đó, theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cách đây 10 năm tại Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011, cần phải hoàn thành xây dựng Vành đai 3 trước năm 2020.

Theo tính toán, tổng kinh phí để đầu tư hoàn thiện toàn bộ tuyến Vành đai 3 TP. HCM cần khoảng 60.024 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 32.700 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 27.300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 16,3km trên địa phận tỉnh Bình Dương được đưa vào khai thác với quy mô 6 làn xe cơ giới.

Được biết, chiều dài toàn tuyến Vành đai 3 TP. HCM khoảng 91,66 km, đi qua 4 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An, TP. HCM được chia làm 4 đoạn. Điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Theo thiết kế, ở giai đoạn hoàn thiện, tuyến Vành đai 3 sẽ có mặt cắt ngang 8 làn xe cao tốc, có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 1, đường Vành đai 3 chỉ đầu tư một đường cao tốc ở giữa với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe và đường song hành hai bên với quy mô mặt cắt ngang tối thiểu 2 làn xe.

Trên cơ sở quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư và chủ trương ưu tiên nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP, Bộ Giao thông vận tải dự kiến chia Vành đai 3 TP. HCM ra thành các dự án thành phần.

Cụ thể, các dự án đường song hành giai đoạn hoàn thiện cần nguồn vốn là 64.967 tỷ đồng. Riêng giai đoạn 1, nguồn vốn cần 51.777 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 44.229 tỷ đồng. UBND các tỉnh, thành phố là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc nguồn vốn hợp pháp khác.

Đối với đường cao tốc, tổng mức đầu tư cho cả giai đoạn hoàn thiện là 91.889 tỷ đồng, riêng giai đoạn 1 là 30.822 tỷ đồng. Bộ Giao thông vận tải đề xuất UBND TP. HCM là cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai thực hiện đối với toàn bộ phần đường cao tốc, ưu tiên triển khai đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT.

Trước đó, tại cuộc họp vào trung tuần tháng 5/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các địa phương phải vào cuộc, phải chủ động, không trông chờ ngân sách Trung ương. Trong đó, dự án Vành đai 3 quyết tâm hoàn thành trong năm 2025. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con