Việt Nam tiến 5 bậc trong xếp hạng cạnh tranh toàn cầu

An Huy
Chia sẻ

Thăng 5 hạng, Việt Nam đã lấy lại được một nửa số bậc bị mất trong xếp hạng năm ngoái

Việt Nam đã đạt tiến bộ về hiệu quả thị trường hàng hóa (hạng 74, tăng 
17 bậc). Tuy nhiên, theo WEF, nền móng của nền kinh tế Việt Nam còn yếu,
 trong đó Việt Nam bị tụt hạng ở một số yếu tố đánh giá như hiệu quả thị
 trường lao động, phát triển thị trường tài chính, mức độ sẵn sàng công 
nghệ… - Ảnh: Việt Tuấn.<br>
Việt Nam đã đạt tiến bộ về hiệu quả thị trường hàng hóa (hạng 74, tăng 17 bậc). Tuy nhiên, theo WEF, nền móng của nền kinh tế Việt Nam còn yếu, trong đó Việt Nam bị tụt hạng ở một số yếu tố đánh giá như hiệu quả thị trường lao động, phát triển thị trường tài chính, mức độ sẵn sàng công nghệ… - Ảnh: Việt Tuấn.<br>
Trong báo cáo Chỉ số Cạnh tranh Toàn cầu (Global Competitiveness Index - GCI) vừa được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 70, thăng 5 hạng so với năm ngoái.

Đây là bản báo cáo xếp hạng về năng lực cạnh tranh của 148 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam nằm trong nhóm giữa bảng với vị trí 70, được tổng điểm là 4,18. Quốc gia đứng đầu bảng là Thụy Sỹ được 5,67 điểm, trong khi ở vị trí “đội sổ”, quốc gia châu Phi Chad được 2,85 điểm.

Trong xếp hạng năm ngoái, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 75. Tuy thăng 5 hạng, nhưng Việt Nam vẫn bị đánh giá là có năng lực cạnh tranh kém hơn so với nhiều quốc gia trong cùng khu vực Đông Nam Á được xếp hạng, như Singapore (vị trí số 2), Malaysia (24), Brunei (26), Thái Lan (37), Indonesia (38) và Philippines (59). Các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có xếp hạng sau Việt Nam là Lào (81), Campuchia (88) và Myanmar (139).

Báo cáo WEF cho biết, thăng 5 hạng, Việt Nam đã lấy lại được một số bậc bị mất trong xếp hạng năm ngoái. “Tiến bộ này có được chủ yếu là kết quả của sự cải thiện trong xếp hạng môi trường kinh tế vĩ mô (hạng 87, tăng 19 bậc)… cũng như sự cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng, dù còn ở mức thấp (hạng 82, tăng 13 bậc)”, VEF đánh giá.

Tổ chức này cũng nêu rõ, Việt Nam đã đạt tiến bộ về hiệu quả thị trường hàng hóa (hạng 74, tăng 17 bậc). Tuy nhiên, theo WEF, nền móng của nền kinh tế Việt Nam còn yếu, trong đó Việt Nam bị tụt hạng ở một số yếu tố đánh giá như hiệu quả thị trường lao động, phát triển thị trường tài chính, mức độ sẵn sàng công nghệ…

Trên cơ sở GDP bình quân đầu người, báo cáo của WEF cũng phân loại các quốc gia và vùng lãnh thổ vào ba giai đoạn phát triển bao gồm tăng trưởng dựa vào nguồn lực như lao động hay tài nguyên thiên nhiên, tăng trưởng dựa vào hiệu suất sản xuất, và tăng trưởng dựa vào công nghệ đột phá. Trong đó, Việt Nam được xếp ở giai đoạn đầu tiên.

GCI được WEF công bố từ năm 1979, dựa trên 70% dữ liệu khảo sát từ các doanh nghiệp tư nhân trên thế giới, 30% dữ liệu từ thống kê. Có 141 tiêu chí được sử dụng để thực hiện đánh giá các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhóm 5 nền kinh tế dẫn đầu về năng lực cạnh tranh toàn cầu theo WEF xếp hạng năm nay là Thụy Sỹ, Singapore, Phần Lan, Đức và Mỹ. Nhóm 5 nước “đội sổ” tính từ dưới lên là Chad, Guinea, Burundi, Yemen và Sierra Leone.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con