Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore

Vũ Khuê
Chia sẻ

Tháng 1/2025 kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Singapore đạt hơn 3,39 tỷ SGD, tăng 16,83%. Trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore đạt 794 triệu SGD, tăng 16,97% và nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam khoảng 2,6 tỷ SGD, tăng 16,79%...

Nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại của Việt Nam xuất sang Singapore tháng 1/2025 tăng 46,02%.
Nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại của Việt Nam xuất sang Singapore tháng 1/2025 tăng 46,02%.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết theo số liệu thống kê tháng 1/2025 của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 3,39 tỷ SGD, tăng 16,83% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore đạt 794 triệu SGD, tăng 16,97% và nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam khoảng 2,6 tỷ SGD, tăng 16,79%.

Như vậy, Việt Nam hiện đứng thứ 15/20 đối tác nhập khẩu lớn nhất của Singapore và là thị trường xuất khẩu thứ 8 của Singapore.

Trong cơ cấu hàng hoá từ Singapore xuất sang Việt Nam, hàng hoá có xuất xứ Singapore đạt 759,19 triệu SGD, tăng 47,89% và hàng hoá từ nước 3 qua Singapore xuất sang Việt Nam đạt 1,84 tỷ SGD (chiếm 71%), tăng 7,46%.

Nếu chỉ tính riêng cán cân thương mại giữa hàng hóa Việt Nam và hàng hóa có xuất xứ Singapore thì Việt Nam xuất siêu khoảng 34,8 triệu SGD.

Về nhóm ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore, trong tháng 1, cả 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore tiếp tục tăng rất mạnh.

Cụ thể: nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 46,02%); lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 47%); thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh (tăng 58,91%)...

Ngược lại, nhóm ngành hàng nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam, cả 3 nhóm nhập khẩu chủ lực đều tăng trưởng dương là máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 9,33%); xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ (tăng 107,87%) và nhóm lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 2,75%). 

Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, tình hình thương mại của Singapore với thế giới trong tháng đầu năm 2025 tiếp tục duy trì được đà tích cực từ những tháng cuối năm 2024 khi tất cả các chỉ tiêu tổng kim ngạch 2 chiều và kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu đều tăng trưởng dương.

Tuy nhiên, đánh giá triển vọng dài hạn trong cả năm 2025 vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn. Trong báo cáo ngày 14/2/2025, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) giữ nguyên mức dự báo chính thức tăng trưởng GDP cho cả năm 2025 của nước này từ 1% đến 3%. Khoảng dự báo rộng cho thấy MTI đánh giá năm 2025 sẽ còn nhiều bất ổn với các rủi ro có khả năng tác động tiêu cực tới tình hình đầu tư, thương mại và chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, ông Thắng cho rằng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 1 vẫn đang giữ được đà tăng trưởng dương rất tốt với cả 3 chỉ tiêu kim ngạch đều tăng mạnh, đưa Việt Nam lên thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore. Việt Nam vươn lên thành đối tác xuất khẩu lớn thứ 15 vào Singapore và là đối tác nhập khẩu lớn thứ 8 của Singapore.

Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, cho rằng các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp cần theo dõi chặt chẽ các diễn biến tại địa bàn nhất là các chính sách mới, các quy định về điều kiện tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Mặt khác, đổi mới phương thức quản lý, chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia trưng bày hàng hóa tại các hội chợ triển lãm quốc tế để tăng sự hiện diện hàng hóa Việt Nam, quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu hàng Việt tới người tiêu dùng tại bản địa.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con