Vinasat-1 vào “quỹ đạo” kinh doanh

Hà Lê
Chia sẻ

Vinasat-1 được khai thác hiệu quả, VNPT đã bắt đầu tính đến Vinasat-2

Dự kiến, số vốn 300 triệu USD đầu tư cho Vệ tinh Vinasat-1 sẽ được thu hồi sau 9 năm - Ảnh: Việt Tuấn.
Dự kiến, số vốn 300 triệu USD đầu tư cho Vệ tinh Vinasat-1 sẽ được thu hồi sau 9 năm - Ảnh: Việt Tuấn.
Mặc dù được đưa vào hoạt động đúng thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng mới chỉ sau một năm, Vinasat-1 đã có hợp đồng sử dụng tới 70% dung lượng kênh truyền của vệ tinh và sẽ đạt 100% dung lượng vào năm 2010.

Như vậy, kế hoạch kinh doanh của Vinasat-1 đang "bay" đúng “quỹ đạo” và VNPT hy vọng sẽ thu hồi vốn sau 9 năm vệ tinh hoạt động.

Đa dạng khách hàng

Ông Bùi Thiện Minh, Phó tổng giám đốc VNPT cho biết, hiện khách hàng trong nước sử dụng các kênh truyền của vệ tinh gồm các đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương như VTV, VCTV, VOV, VTC, HTV, VOH, các doanh nghiệp khai thác trong ngành dầu khí, cung cấp dịch vụ viễn thông và một số cơ quan Nhà nước.

Bên cạnh đó, còn có các khách hàng nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Lào... Ngoài ra, Công ty Viễn thông quốc tế (VTI) đã xúc tiến đàm phán với một số đối tác về nhu cầu thuê dung lượng vệ tinh Vinasat-1 tại các thị trường Singapore, Indonesia và Ấn Độ...

Với khả năng phủ sóng rộng lớn trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam và một số quốc gia khác trong khu vực, vệ tinh Vinasat-1 có đủ khả năng cung cấp đa dịch vụ mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người sử dụng trong và ngoài nước. Theo đó, người sử dụng có có thể xem trực tiếp các chương trình phát thanh, truyền hình hấp dẫn của VTV, VOV, VTC, VCTV cũng như các kênh truyền hình quốc tế khác. Qua vệ tinh Vinasat-1 đảm bảo kết nối thông tin thông suốt từ trung ương đến các vùng nông thôn, biên giới, hải đảo hay các giàn khoan ngoài khơi...

Thị trường dịch vụ vệ tinh trong khu vực hiện nay đang được các nhà khai thác như Thaicom, Measat cung cấp khá tốt nên vệ tinh Vinasat-1 tham gia thị trường sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Muốn chiếm được thị phần đòi hỏi VNPT phải khẳng định chất lượng dịch vụ của mình cũng như giá cả cho thuê kênh phải hợp lý. Đến nay, đã có nhiều khách hàng trong và ngoài nước tin tưởng, đánh giá cao khi sử dụng vệ tinh này.

Năm 2010 sẽ sử dụng 100% dung lượng

Lãnh đạo VNPT cho biết, số vốn 300 triệu USD đầu tư cho Vệ tinh Vinasat-1 sẽ được thu hồi sau 9 năm. Sở dĩ phải có thời gian dài như vậy là vì việc này cũng giống như khi xây chợ thì phải có chính sách để thu hút khách đến. Do đó VNPT cần phải có chính sách giá cước hợp lý cho các khách hàng của mình.

Theo ông Minh nhận định, kế hoạch thu hồi vốn đầu tư vệ tinh này sau 9 năm cũng là mục tiêu tương đối cao. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này VNPT đã không còn quá lo lắng về việc kinh doanh vệ tinh Vinasat. Đến nay hơn 70% dung lượng của vệ tinh Vinasat-1 đã được khách hàng ký kết sử dụng. Dự kiến đến năm 2010 Vinasat-1 sẽ được sử dụng 100% dụng lượng và thời gian hoàn vốn khoảng 9 năm sẽ thành hiện thực. Đây cũng là thành công ban đầu của việc kinh doanh vệ tinh Vinasat-1.

Để làm tăng hiệu quả kinh doanh cho vệ tinh Vinasat-1, theo Tổng giám đốc Vũ Tuấn Hùng, VNPT sẽ thành lập công ty chuyên kinh doanh vệ tinh. Chiến lược này của VNPT cũng đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông đồng ý về nguyên tắc. Theo VNPT, sở dĩ phải tách Vinasat ra khỏi Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) là để hai bên cùng tập trung kinh doanh những dịch vụ của mình tốt hơn.

Hiện VNPT đã hoàn thiện dự thảo về đổi mới mô hình tập đoàn theo mô hình mẹ - con và trình Bộ Thông tin và Truyền thông trước khi trình Chính phủ, theo hướng phần kinh doanh Vinasat sẽ trở thành công ty độc lập và nằm trong công ty mẹ.

Bên cạnh đó, VNPT đang nghiên cứu hợp tác với các đối tác khác để triển khai vệ tinh Vinasat-2.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con